Thứ 7, 27/04/2024, 09:50[GMT+7]

GX 460 – LX 600, bộ đôi SUV cỡ lớn của Lexus

Thứ 4, 14/12/2022 | 11:10:12
2,531 lượt xem
GX 460 mang đặc tính vận hành của dòng SUV thuần chất, kết hợp chất sang của Lexus trong khi LX 600 mang đến trải nghiệm "thảm bay" cho những ông chủ ở ghế sau.

GX 460

Xuất phát điểm từ sedan, nhưng SUV lại là dòng xe tạo dựng nền móng vững chắc cho Lexus trong hơn 30 năm qua. Từ GX đến LX, hãng xe sang Nhật Bản định vị dòng SUV này hướng đến nhóm khách doanh nhân thành đạt hay những chính khách ưa trải nghiệm "thảm bay". Trong khi LX có thế hệ hoàn toàn mới sau 14 năm với ba phiên bản, GX được kỳ vọng có thể xuất hiện với điều tương tự ở tương lai gần.

Ở thế hệ hiện tại, Lexus GX 460 vẫn sở hữu những đặc tính độc đáo của dòng xe vượt địa hình hạng sang.

GX 460 là trường hợp thú vị trong phân khúc, khi duy nhất mẫu SUV hạng sang cỡ lớn này sử dụng hệ khung gầm rời, mang đến khả năng chinh phục những địa hình khó nhằn. Đặc tính vận hành thuần chất SUV, kết hợp chất sang đặc trưng Lexus khiến GX 460 sở hữu nhóm khách hàng riêng biệt.
- 1

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn này được Lexus tạo ra với ý tưởng "2 trong 1": sở hữu sức mạnh vượt địa hình và trải nghiệm sang trọng, êm ái trong đô thị.

Ngôn ngữ L-finesse bao trùm thiết kế dòng GX. Tương tự các mẫu Lexus, GX 460 sở hữu lưới tản nhiệt hình con suốt cỡ lớn, điểm nhấn là cụm đèn chiếu sáng LED ba bóng và dải LED định vị ban ngày hình chữ L đặc trưng.

- 2

Chất SUV trứ danh của Lexus còn thể hiện qua thiết kế đuôi xe vuông vức, gồm những mảng miếng lớn tạo nhận diện đặc trưng. Lexus trang bị cho GX 460 hàng loạt công nghệ hỗ trợ vượt địa hình như: hệ dẫn động 4WD, thanh cân bằng KDSS, hệ thống treo thích ứng AVS, chế độ vượt địa hình Crawl Control, camera đa địa hình Multi-Terrain Monitor...
Ngoài ra, GX 460 có hệ thống lựa chọn đa địa hình Multi-Terrain Select, quản lý cùng lúc nhiều tính năng giúp tối ưu hóa khả năng vận hành: Mud&Sand, Loose Rock, Mogul, Rock&Dirt và Rock. Khi các chế độ này được kích hoạt, hệ thống kiểm soát lực kéo A-TRC sẽ được tối ưu hóa cài đặt, nhằm phân bổ mô-men xoắn phù hợp ra trục trước và sau.

- 3

Những hình khối vuông vức, nam tính lặp lại ở thiết kế nội thất, mang chất sang riêng biệt nhờ kết hợp vật liệu da và gỗ. Màn hình giải trí trung tâm EMV kích thước 10,3 inch, điều khiển thông qua bàn di cảm ứng phía dưới. Hệ thống âm thanh vòm cao cấp Mark Levinson 17 loa, công suất 330 W hứa hẹn mang đến trải nghiệm thính phòng di động.
Nội thất GX 460 bố trí nhiều cổng sạc và ổ cắm điện: 2 cổng USB phía trên, cổng USB ở hàng ghế hai. Các ổ cắm điện bố trí trong hộp đồ trung tâm (điện 1 chiều 12V), bên cạnh khoang hành lý (điện xoay chiều 220V), cho phép người dùng sạc và sử dụng đa dạng thiết bị.

- 4

Khu vực trung tâm cần số bố trí các nút gạt thay đổi tính năng vận hành, nâng hạ gầm, thay đổi phản ứng hệ thống giảm xóc, chế độ vượt địa hình, sấy sưởi ghế... Mỗi nút bấm là một chức năng – kiểu bố trí này của Lexus GX 460 trực quan, giúp người dùng dễ dàng thao tác nhanh mỗi khi cần.

- 5

Đứng đầu bảng trong dòng SUV cỡ lớn của Lexus là LX 600. Thay vì một phiên bản như trước đây, thế hệ mới của LX tại Việt Nam được bán ra với ba phiên bản: Urban - 7 chỗ, giá 8,1 tỷ; F Sport - 5 chỗ 8,35 tỷ và VIP - 4 chỗ với hàng ghế sau hạng thương gia, giá 9,21 tỷ đồng.
Lexus LX 600 sử dụng hệ khung gầm rời tương tự GX 460, độ cứng vững tăng thêm 20% dù trọng lượng giảm đến 200 kg so với thế hệ LX 570 trước đây.

- 6

Ngôn ngữ thiết kế L-finesse vẫn chi phối tạo hình của LX 600, nhưng tổng thể tinh tế, hiện đại hơn, khác biệt với sự góc cạnh và hầm hố ở phiên bản cũ. Lưới tản nhiệt cỡ lớn với 7 thanh nổi, thiết kế dạng ba chiều tạo cảm giác liền mạch không viền.
Lexus tinh chỉnh độ dày của từng thanh ngang, chính xác đến từng mm giúp đạt thiết kế ấn tượng, phù hợp hiệu suất tản nhiệt cho khối động cơ tăng áp kép. Hệ thống đèn chiếu sáng LED 3 bóng. Đèn định vị ban ngày hình chữ L nâng cấp dạng ba chiều, số lượng thấu kính tăng gấp đôi so với phiên bản trước, tạo hiệu ứng thay đổi chiều sâu theo từng góc nhìn.

- 7

Dáng vẻ bề thế của LX 600 thể hiện ở phần đuôi vuông vức, kết hợp đồ họa ánh sáng ấn tượng ở dải đèn hậu. Chiều cao hệ thống gầm được kiểm soát thông qua hệ thống AHC và hệ thống treo thích ứng AVS.
Theo đó, khoảng sáng gầm có thể điều chỉnh 4 vị trí độ cao gồm: Normal, High 1, High 2 và LOW. AHC cũng phản ứng với tư thế thân xe theo chiều ngang hoặc dọc, đưa ra phản ứng tối ưu của hệ giảm xóc, giúp thân xe ổn định hơn mỗi khi đánh lái, tăng và giảm tốc.
Hệ thống treo thích ứng AVS sử dụng van điện tử tuyến tính, tạo phản ứng chuyển đổi tức thì, phù hợp với đa dạng địa hình, điều kiện mặt đường khi di chuyển. Đồng thời, lực giảm xóc cũng thay đổi theo từng chế độ lái, góp phần tạo cảm giác lái phù hợp với từng sở thích của chủ nhân.

- 8

Những tinh túy chế tác nội thất của Lexus tập trung trên mẫu SUV hàng đầu LX 600. Ngập tràn nội thất là vật liệu da và gỗ cao cấp. Buồng lái trên LX mới áp dụng khái niệm Tazuna, cho phép người lái kết nối trực quan hơn với xe.
Màn hình trung tâm người lái đặt góc 30 độ theo hướng nhìn xuống. Các công tắc liên quan đến vận hành như hệ thống MTS đặt vị trí dễ dàng thao tác nhanh. Vị trí chỉnh điều hòa đặt dưới màn hình cảm ứng dựa trên thiết kế công thái học. Màn hình giải trí 12,3 inch thiết kế nằm ngang tầm nhìn người lái, duy trì cảm giác cân bằng khi lái xe trên địa hình...

- 9

Ở phiên bản VIP cao cấp nhất, hàng ghế ông chủ phía sau được Lexus chăm chút từng chi tiết, trang bị đệm và lưng ghế ôm vừa vặn người ngồi. Tựa đầu kích thước lớn. Vật liệu Urethane mềm có khả năng hấp thụ rung động, triệt tiêu các rung động khó chịu khi đang vận hành. Họa tiết thêu chỉ khâu độc đáo dành riêng cho bản VIP 4 chỗ ngồi.
Hàng ghế phía sau có khả năng gập, ngả, chỉnh đa tư thế. Ghế VIP trên LX 600 có khả năng tạo không gian thư giãn tối đa với góc ngả đến 48 độ, lấy ý tưởng từ NASA. Với 1 lần chạm kích hoạt chế độ thư giãn, vị trí ghế ngồi này có khả năng tạo không gian để chân đến 1.100 mm. Cặp màn hình giải trí phía sau kích thước 11,6 inch, điều chỉnh đa thông tin bên trong khoang lái.
Bộ đôi SUV cỡ lớn GX 460 và LX 600 giúp Lexus định vị riêng phân khúc phục vụ nhóm khách hạng sang trên quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, GX 460 có giá khởi điểm từ 5,74 tỷ đồng, LX 600 khởi điểm từ 8,1 tỷ đồng (đã bao gồm VAT)

Theo vnexpress.net