Thứ 7, 20/04/2024, 01:27[GMT+7]

Sportage và Carens - hy vọng mới của Kia tại Việt Nam

Thứ 7, 17/12/2022 | 11:23:27
4,212 lượt xem
Bộ đôi sản phẩm mới của Kia cạnh tranh ở những phân khúc giàu tiềm năng là MPV và CUV cỡ C.

Kia Carens 2022

Tính đến hết tháng 11/2022, Kia tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận một mùa bán hàng thành công nếu chỉ xét về thứ hạng doanh số. Hãng này bán 57.784 xe con, chỉ xếp sau hai ông lớn là Toyota và Hyundai. Về sản phẩm, hãng xe Hàn bổ sung phiên bản 2.0 của K3, ra mắt Sportage, Carens thế hệ mới. Cả ba đều là các ứng viên sáng giá tại Giải thưởng Ôtô của năm - Car Awards 2022.

K3

Không có mẫu xe nào trong phân khúc sedan cỡ C có doanh số tốt như Kia K3, 10.689 xe tính đến hết tháng 11. Trường Hải, đơn vị lắp ráp và phân phối K3, cung cấp một khoảng giá dễ tiếp cận nhất phân khúc (không kể MG5 vì doanh số quá nhỏ). Kiểu dáng trẻ trung của K3 thu hút lượng lớn người dùng trẻ tại Việt Nam chưa có hầu bao rủng rỉnh.

Kia K3 tại đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Kia K3 tại đại lý ở TP HCM. 

Cạnh tranh với các đối thủ ở Car Awards 2022 hạng mục sedan cỡ C, Kia K3 còn có một điểm mạnh khác về trang bị, số lượng option phong phú dễ chiều lòng số đông. Tuy nhiên, cảm giác lái và công nghệ an toàn của K3 lép vế hơn các đối thủ Nhật như Honda Civic, Toyota Altis. Đối thủ đồng hương Hyundai Elantra ra mắt thế hệ mới hồi tháng 10 với giá bán rẻ hơn, có thể khiến K3 san sẻ bớt thị phần trong thời gian tới.

30% dự đoán của độc giả cho rằng Kia K3 sẽ lên ngôi ở giải thưởng Ôtô của năm phân khúc sedan cỡ C. Mẫu xe đang dẫn đầu là Honda Civic với 45% phiếu bầu.

Sporatge

Sau khoảng 5 năm vắng bóng, Trường Hải đưa Kia Sportage trở lại Việt Nam và thuộc thế hệ mới nhất, lắp ráp trong nước. Sportage trẻ, thậm chí có phần phá cách nếu đặt trong dải sản phẩm của Kia. Còn ở phân khúc, mẫu xe của Kia cũng có nét cá tính khác lạ, tạo ra một lựa chọn mới cho nhóm khách hàng trẻ vốn đã quen với kiểu thiết kế chững chạc của xe Nhật.

Sportage tại nhà máy của Thaco ở Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Sportage tại nhà máy của Thaco ở Quảng Nam.

Kia Sporatge có chiều dài và cao lớn hàng đầu phân khúc, nơi có sự hiện diện của nhiều đối thủ mạnh như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson. Sportage, như nhiều mẫu xe của Trường Hải lắp ráp, lựa chọn động cơ, phiên bản đều đa dạng. Mức giá của xe trải dài, dễ tiếp cận nhiều nhóm khách với khả năng tài chính khác nhau.

Trang bị tiện nghi của Sportage cũng là một lợi thế. Cần số điện tử dạng nút bấm, loa âm thanh high-end, cửa sổ trời toàn cảnh... là những thứ ghi điểm với khách. Tuy nhiên, công nghệ an toàn có phần ít phong phú hơn các đối thủ Nhật, Đức, Mỹ. Ở Car Awards 2022, dự đoán khả năng Kia Sportage giành giải Xe của năm phân khúc CUV cỡ C của độc giả là 20%. Vị trí dẫn đầu đang thuộc về Hyundai Tucson, 50%.

Carens

Thay thế cho Rondo hết vòng đời sản phẩm là Carens, mẫu xe ra mắt mới hồi tháng 11. Kia Carens tham chiến ở phân khúc hiện có nhiều lựa chọn như Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7, Ertiga, Toyota Veloz, Avanza.

Thiết kế mang hơi hướng SUV trên Kia Carens. Ảnh: Thaco

Thiết kế mang hơi hướng SUV trên Kia Carens.

Thiết kế mẫu MPV của Kia với phong cách thiết kế mang hơi hướng SUV. Cùng với chiến lược định vị sản phẩm "SUV" của Trường Hải, Carens như muốn tách mình khỏi phân khúc MPV, không chỉ bởi ngoại hình mà còn giá bán cao nhất phân khúc.

Cùng với Stargazer, Kia Carens cung cấp cấu hình 6 ghế đầu tiên trong phân khúc. Tiện nghi, công nghệ an toàn trên xe đủ dùng và tương đương với các đối thủ. Thiết kế ngoại thất năng động nhưng nội thất chưa tương xứng. Tại Car Awards, Carens có một đối thủ đáng gờm là Xpander, mẫu xe hiện dẫn đầu dự đoán của độc giả cho giải Xe của năm phân khúc MPV với 67% phiếu bầu. Carens hiện khá thấp với chỉ 3% dự đoán.

Theo vnexpress.net