Thứ 7, 20/04/2024, 10:48[GMT+7]

Những hạng mục cần kiểm tra trước khi vận hành ôtô để lâu không sử dụng

Thứ 2, 20/02/2023 | 08:13:20
2,727 lượt xem
Theo khuyến cáo, nếu xe ôtô đã để lâu ngày không sử dụng, trước khi vận hành cần kiểm tra một số hạng mục đảm bảo hoạt động bình thường, tránh các sự cố có thể xảy ra khi đang lưu thông.

Kiểm tra bánh xe ôtô tại xưởng dịch vụ của hãng xe.

Theo ông Bùi Công Thành - chuyên viên tư vấn nhiều năm kinh nghiệm của Hyundai Bà Rịa - Vũng Tàu, nếu đã để lâu ngày không sử dụng, nên kiểm tra nhiều hạng mục của ôtô trước khi đưa vào vận hành, tránh xảy ra những hỏng hóc không đáng có, dẫn đến nguy hiểm khi điều khiển, hoặc tình trạng xe "nằm đường" gây ảnh hưởng đến công việc.

Trước hết, kiểm tra dầu (nhớt) động cơ là một công tác quan trọng hàng đầu. Theo khuyến cáo của hãng Hyundai, người sử dụng nên thay dầu nhớt cho phương tiện khi lưu thông khoảng 5.000km hoặc 6 tháng.

Nguyên nhân vì dù động cơ không làm việc, nhưng để lâu ngày dầu bôi trơn vẫn có thể bị giảm chất lượng do hấp thụ hơi ẩm và tiếp xúc với các chi tiết cặn bẩn bên trong động cơ, qua đó làm giảm khả năng bôi trơn và giải nhiệt không còn tốt. Nếu có nhu cầu đi xa, chủ phương tiện nên thay dầu mới trước khi khởi hành.

Còn lốp xe nhiều khả năng sẽ bị giảm áp suất so với tiêu chuẩn sau thời gian bỏ không, vì vậy cần kiểm tra tình trạng các bánh xe, cũng như bơm đủ áp suất để xe có thể vận hành bình thường, chú ý thông số áp suất được nhà sản xuất khuyến cáo để bơm cho phù hợp.

Một vấn đề thường xuyên gặp phải nếu ôtô để lâu ngày không sử dụng đó là hư hỏng bình ắc quy, dẫn đến ôtô không thể khởi động. Nếu gặp phải trường hợp này chủ xe có thể nhờ một xe khác câu bình đề nổ động cơ, hoặc sử dụng các bộ kích bình di động được bán trên thị trường. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp ắc quy có thể hư hại, cần thay thế mới để xe có thể vận hành ổn định và an toàn.

Bên cạnh đó, người điều khiển cũng nên kiểm tra các chi tiết trong hệ thống điện của xe có hoạt động bình thường hay không? Do đậu trong thời gian dài nên có thể có các loại côn trùng hoặc chuột làm tổ, cắn phá hư hỏng đường dây điện, hoặc các chi tiết phụ tùng khác; hoặc có thể gây hư hỏng khoang máy khi khởi động. 

Ngoài ra, xe để ở một chỗ không sử dụng trong thời gian dài, ẩm mốc có thể tích tụ ở trong một số bộ phận, có thể gây khó chịu, ảnh hưởng khi điều khiển phương tiện. Hoặc một số chi tiết có thể bị xuống cấp dẫn đến rò rỉ xăng, dầu máy...; bộ phận phanh không hoạt động ổn định, có khả năng gây mất an toàn khi lưu thông do gỉ sét...

Do vậy, dù bạn để xe ở trong nhà, ngoài trời, hay trong hầm chung cư..., nhưng nếu đã bỏ không lâu ngày thì nên kiểm tra những chi tiết trên trước khi vận hành phương tiện để đảm bảo an toàn, nhất là khi cần phải đi xa. 

Theo laodong.vn