Thứ 6, 29/03/2024, 12:44[GMT+7]

Khắc phục việc đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động không chính xác

Thứ 3, 21/02/2023 | 10:26:18
8,862 lượt xem
Đồng hồ báo nhiên liệu là công cụ hỗ trợ người lái nhận biết thời điểm thích hợp để bổ sung năng lượng cho xe. Nếu bộ phận này gặp trục trặc, người lái sẽ không biết khi nào cần bổ sung nhiên liệu, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên nắm rõ nguyên nhân khiến đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động không chính xác.

Nguyên nhân khiến đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động không chính xác bao gồm: không nhận được tín hiệu từ cảm biến, mạch điện bị đứt hoặc hư hỏng và lỗi của đồng hồ đo nhiên liệu hoặc bảng điều khiển. Ảnh: Vũ Chiến

Nguyên nhân khiến đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động không chính xác

Đồng hồ báo nhiên liệu ôtô là công cụ đo mức nhiên liệu hiện có trong thùng chứa. Bộ phận này cho phép người lái theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nếu đồng hồ đo nhiên liệu có vấn đề, chủ xe sẽ không biết chính xác lượng nhiên liệu cần cung cấp cho ôtô.

Dưới đây là nguyên nhân khiến đồng hồ báo nhiên liệu hoạt động không chính xác.

Không nhận được tín hiệu từ cảm biến

Tình trạng này xảy ra khi các chi tiết bên trong đồng hồ bị đứt, hao mòn hoặc ngắt kết nối. Bên cạnh đó, việc cảm biến hư hỏng hoặc phao xăng bị lỏng cũng là nguyên nhân khiến đồng hồ tụt về mức 0. Trong trường hợp, người dùng không kiểm tra và thay thế cần gạt nước, tín hiệu nhận được sẽ cho thấy mức đo nhiên liệu không thay đổi.

Mạch điện gặp vấn đề

Tình trạng này thường xảy ra ở dây dẫn nối với pin, dây mass hoặc dây kết nối với đồng hồ đo. Bởi khi sử dụng trong thời gian này, những chi tiết này dễ bị hư hỏng hoặc đứt gãy gây ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ đo.

Lỗi của đồng hồ đo nhiên liệu hoặc bảng điều khiển

Đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu ở từng dòng xe là khác nhau. Đó có thể là một bộ phận đơn lẻ hoặc là một phần của cụm đồng hồ trên bảng điều khiển. Vì thế, nếu mạch điều khiển bên trong xảy ra sự cố sẽ gây ảnh hưởng hoặc không thể truyền được tín hiệu.

Cách khắc phục đồng hồ nhiên liệu báo sai

Trong quá trình di chuyển, nếu người lái nhận thấy nhiên liệu vẫn trong trạng thái đầy khi xe đã đi nhiều, kim đồng hồ lên xuống thất thường hoặc tụt xuống nhanh sau khi đổ đầy bình. Đây là những dấu hiệu cho thấy đồng hồ đo nhiên liệu đã gặp vấn đề. 

Lúc này, chủ xe cần nhanh chóng tiến hành quy trình tự kiểm tra cụm đồng hồ từ trạng thái đầy sang trạng thái hết nhiên liệu. Thông thường, những chiếc xe có thời hạn sử dụng từ 20 năm trở lên sẽ được trang bị có quy trình này.

Ở mỗi loại xe, quy trình tự kiểm tra cụm đồng hồ sẽ khác nhau và được nhà sản xuất ghi rõ các bước thực hiện trong sách hướng dẫn sử dụng.

Cụ thể: Bước 1: Kiểm tra tất cả các cầu chì điện. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ đặt hộp cầu chì dưới cột lái hoặc dưới mui xe. Trong quá tình kiểm tra, nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, người lái cần thay thế cầu chì ngay lập tức. 

Bước 2: Kiểm tra tất cả hệ thống dây điện giữa ắc quy, đồng hồ đo nhiên liệu và cảm biến ở bình nhiên liệu. Nếu phát hiện tình trạng hư hỏng hoặc hao mòn trong quá trình kiểm tra, chủ xe cần nhanh chóng thay mới hoặc sửa chữa hệ thống dây điện.

Ngoài ra, sách hướng dẫn sử dụng cũng đề cập đến mức chứa nhiên liệu tối đa của bình xăng và lượng tiêu hao năng lượng của xe. Việc này giúp người lái dễ dàng quan sát quãng đường xe đi được trong 1 lần nạp đầy.

Theo laodong.vn