Thứ 5, 28/03/2024, 16:41[GMT+7]

Dấu hiệu không thể bỏ qua khi ắc-quy ôtô sắp hỏng

Thứ 3, 21/02/2023 | 16:31:24
3,386 lượt xem
Máy khó nổ hoặc khi nổ máy bàn đạp phanh bật ngược trở lại là những dấu hiệu cho biết tài xế cần thay ắc-quy ngay.

Biểu tượng ắc-quy trên bảng đồng hồ ôtô.

Các nhà sản xuất ôtô thường khuyến cáo chủ xe thay ắc-quy sau mỗi 2 năm. Có xe thấp hơn, chỉ 1,5 năm cần thay, hoặc dài hơn là khoảng 3 năm. Tuy vậy, do quá trình sử dụng, ắc-quy có thể phải thay sớm hơn thời gian khuyến cáo. Ví dụ, người dùng thường xuyên di chuyển những quãng đường ngắn mỗi lần nổ máy, xe sẽ nhanh cạn ắc-quy. Dưới đây là các dấu hiệu giúp tài xế nhận biết "yếu bình", cần thay ắc-quy ngay, trước khi xảy ra sự cố xe không thể khởi động.

Hiện biểu tượng ắc-quy trên bảng đồng hồ

Hầu hết các loại xe trên thị trường đều hiển thị cảnh báo ắc-quy có vấn đề trên bảng đồng hồ. Biểu tượng này thường có màu đỏ, cam hoặc vàng, hình chữ nhật, có dấu "-" và "+".

Các biểu tượng trên đồng hồ táp-lô hiện tương tự quy tắc đèn giao thông. Biểu tượng, chữ màu xanh tức đơn thuần là thông báo, màu vàng là cảnh báo và màu đỏ là sự cố. Khi đèn ắc-quy màu vàng, cần kiểm tra. Thường nếu đèn đã là màu đỏ, xe sẽ không thể nổ máy. Có một số trường hợp đèn ắc-quy màu đỏ, hiện cũng một loạt các đèn cảnh báo khác, có thể đơn thuần là lỗi hệ thống.

Khó khởi động máy

Chủ xe sẽ mất nhiều thời gian hơn khi đề nổ nếu ắc-quy không đủ điện. Khởi động xe là một trong những tác vụ tiêu tốn nhiều năng lượng của ắc-quy nhất. Trong trường hợp không khởi động được và phải đấu nối với ắc-quy của xe khác để khởi động máy, cũng nên thay ắc-quy càng sớm càng tốt.

Khi đề nổ chân phanh bị bật ngược lại

Với một số dòng xe, khi ắc-quy không đủ điện năng để đề nổ, chủ xe có thể nhận thấy phần chân phanh bị bật ngược lại. Lý do vì ắc-quy ở trạng thái "yếu bình" có thể khiến bộ điều khiển trợ lực phanh điện tử (Electronic Brake Booster - EBB) bị khởi động lại, gây ra hiện tượng chân phanh bị bật ngược.

Nhiều chủ xe chủ quan khi thấy chân phanh bật ngược lại, nghĩ đơn thuần là hoạt động của hệ thống. Nhưng thực tế, đây là một chỉ dấu rất hữu ích trong việc phát hiện ắc-quy yếu.

Đèn nội thất/ngoại thất chập chờn

Ắc-quy không đủ điện khiến các loại đèn trên phương tiện hoạt động không chuẩn, đèn nội thất/ngoại thất chiếu sáng kém hơn thông thường, hoặc bị hiện tượng chớp nháy chập chờn.

Xe có mùi lạ

Ắc-quy hư hỏng có thể rò rỉ khí, gây ra mùi khó ngửi. Chủ xe không nên tự thay thế ắc-quy khi ngửi thấy mùi lạ vì lúc này ắc-quy có thể bị hư hại nặng, gây ra những nguy hiểm khó lường. Nếu bị trường hợp này hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa uy tín để tiến hành kiểm tra và thay thế.

Theo vnexpress.net