Thứ 7, 20/04/2024, 17:41[GMT+7]

Những lỗi sơ đẳng tay lái ôtô mới thường gặp khi xuống xe

Chủ nhật, 26/03/2023 | 19:55:02
2,511 lượt xem
Những lỗi sơ đẳng nhưng lại nguy hiểm mà tay lái ôtô mới thường xuyên gặp phải khi xuống xe.

Lỗi quên tắt đèn của tay lái ôtô mới.

Là một tay lái ôtô mới, anh Lê Xuân Thắng ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm chia sẻ: "Lần đầu lái xe, tôi xuống xe bấm khóa cửa mà không hiểu sao đèn chiếu hậu cứ sáng liên tục. Tôi loay hoay mãi mà không biết vì sao. Tôi cứ tưởng xe hỏng phải gọi “cầu cứu” người hàng xóm là lái xe lâu năm tới xem xe. Thế nhưng, đèn chiếu hậu sáng vì một lỗi rất sơ đẳng là do tôi quên chưa tắt đèn xe. Trong khi đó, xe đang “úp mặt vào tường” lên không biết".

Chia sẻ về kinh nghiệm lái xe, anh Trần Văn Độ, chủ một chuỗi  ga-ra ôtô trên địa bàn Hà Nội cho biết, những lỗi tưởng chừng rất sơ đẳng nhưng lại nguy hiểm đối với lái xe “não cá vàng” hay lái mới khi xuống xe cần chú ý như:  

Quên không kéo phanh tay

Quên không kéo phanh tay trước khi rời khỏi xe ôtô là lỗi nhiều người mắc. Ngược lại, cũng có trường hợp người sử dụng ôtô quên hạ hoặc hạ chưa hết phanh tay, vẫn cho xe di chuyển. Lúc này guốc phanh và má phanh sẽ áp sát vào tang trống (hoặc đĩa phanh).Theo đó, ma sát lớn giữa má phanh và tang trống làm phát sinh nhiệt độ cao, có khả năng gây cháy cho má phanh. Đối với các dòng xe có đèn cảnh báo trên màn hình ôtô, khi gặp trường hợp này, đèn cảnh báo bật sáng để nhắc nhở người lái.

Nếu người lái vẫn không để ý đèn cảnh báo, xe chạy sẽ kèm theo mùi khét từ hệ thống phanh. Điều này rất nguy hiểm khi lưu thông trên cao tốc, bên cạnh đó sẽ gây hư hại đến bộ phận chống bó cứng phanh ABS, nguy hiểm hơn sẽ làm phanh mất tác dụng và gây tai nạn đáng tiếc.

Bánh xe “vặn vẹo”

Với những tài xế mới, việc lái xe vào vị trí đỗ và giữ bánh xe thẳng là không hề dễ dàng. Vì vậy, nhiều lái xe khi đã xuống xe mà bánh hết vặn sang trái lại quặt sang phải.

Lúc này, chỉ có cách cố gắng nhớ theo quy tắc đánh hết bên này bao nhiêu trả lái lại bên kia bấy nhiêu. Trước khi tắt máy chỉnh vô lăng thẳng phía trước, lắc tay thấy nhẹ hoặc có thể nhích lên hay lùi lại một chút nếu thấy xe đi thẳng có nghĩa là đã đỗ xe thành công.

Quên không kéo hết cửa kính ôtô

Trong lúc lái xe, nhiều người có thói quen mở cửa kính cho đỡ mùi, hoặc hóng khí trời. Thế nhưng khi xuống xe, lái xe khi khóa xe lại quên không kéo hết cửa kính ôtô. Tình trạng này chẳng khác nào là “mời ông xơi”. Điều này sẽ vô cùng tai hại. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chủ xe bị đánh cắp các vật dụng có giá trị trong xe.

Quên không tắt đèn và gạt nước mưa

Xe hiện đại có đèn pha tự động, có thể không cần tắt. Nhưng nhiều xe đời cũ không có, sau khi sử dụng xe tài xế nên kiểm tra và tắt đèn pha, đèn nội thất để không ảnh hưởng đến ắc-quy. Sau một đêm, xe có thể hết ắc-quy, không thể nổ máy.

Một số xe gạt nước sẽ không tự động chuyển về vị trí bắt đầu nếu xe tắt máy xe ôtô. Khi đó, cần gạt ở lưng chừng kính, qua thời gian sẽ gây đọng nước, bụi, gây ố mặt kính, rất khó để gạt sạch khi gặp cơn mưa làm giảm tầm nhìn của tài xế.

Theo laodong.vn