Ưu, nhược điểm của ba loại gạt mưa thông dụng trên thị trường
Gạt mưa là bộ phận có tính hao mòn trên ôtô, chủ xe cần phải thay khi có những dấu hiệu hư hỏng như ồn khi hoạt động hay không còn khả năng gạt mưa hiệu quả. Có nhiều loại gạt mưa khác nhau trên thị trường, mỗi loại đều có có ưu, nhược điểm riêng.
Loại thông thường
Cho đến khi các loại gạt mưa không "xương" (khung) xuất hiện, gạt mưa thông thường là loại phổ biến nhất trên xe, thường làm bằng kim loại và có hình dạng giống như móc treo áo, thường được lắp vào xe thông qua sử dụng khớp nối hình móc câu (J-hook). Phần lưỡi gạt có thể thay thế gắn trên cần gạt. Gạt được "ép" vào phần kính thông qua nhiều điểm tiếp xúc trên khung.
Loại gạt mưa này vẫn được trang bị cho nhiều dòng xe mới bán ra hiện nay, tuy nhiên số lượng đang dần ít đi so với những năm trước. Kích thước của loại gạt này từ 25-70 cm tùy vào phương tiện.
Video: Ưu,_nhược_điểm_của_ba_loại_gạt_mưa_thông_dụng_trên_thị_trường_-_VnExpress_(1).mp4
Hướng lẫn lắp đặt gạt mưa kiểu thông thường với móc chữ J. Nguồn: Rain-X
Ưu điểm của loại lưỡi gạt mưa này là bền, vì cấu trúc làm chủ yếu từ kim loại, và giá rẻ. Tuy nhiên, loại này đang dần kém được ưa chuộng, vì thiết kế của cần gạt khiến phần lưỡi gạt không có độ cong cao, không bo ôm sát vào mặt kính, qua đó khiến khả năng lau chùi kính kém hơn các loại khác. Ngoài ra, cấu trúc bằng kim loại của lưỡi gạt mưa cũng khiến dễ xảy ra tình trạng rỉ sét nếu không bảo quản đúng cách.
Giá của loại gạt mưa này từ 100.000-400.000 đồng cho một cặp, tùy vào chất lượng và nhãn hiệu.
Loại phẳng
Cần gạt mưa loại phẳng. Ảnh: Bosch
Gạt mưa phẳng (gạt mưa không "xương", gạt mưa mềm) xuất hiện sau gạt mưa thông thường, với nhiều ưu điểm vượt trội, do đó đang dần trở thành tùy chọn tiêu chuẩn trên các dòng xe mới. Gạt phẳng có thiết kế đơn giản hơn, chỉ bao gồm một dải bằng cao su hoặc silicon, gia cố thêm tấm kim loại mỏng nên có độ linh hoạt, đàn hồi tốt và trọng lượng nhẹ.
Vì độ linh hoạt cao, ưu điểm của loại gạt mưa này là ôm sát bề mặt kính và áp lực lên kính được trải đều, giúp làm sạch hiệu quả. Thiết kế phẳng giúp giảm độ cản gió trên kính xe, qua đó giảm độ ồn khi lái xe, mặc dù chỉ rất nhỏ. Bên cạnh, thiết kế gọn nhẹ của cần gạt cũng giúp tầm quan sát của tài xế ít bị ảnh hưởng hơn khi sử dụng. Trong điều kiện gió mạnh hoặc giông bão, gạt phẳng ít bị lật khỏi kính xe hơn gạt mưa thông thường.
Nhược điểm của loại gạt mưa này là giá thành cao hơn thông thường, khoảng 100.000-200.000 đồng cho một chiếc.
Loại hybrid
Cần gạt mưa loại hybrid. Ảnh: Goodyear
Gạt mưa hybrid là sự kết hợp hình dạng khí động học của gạt mưa phẳng, cùng cấu trúc chắc chắn của gạt thông thường. Thiết kế của gạt hybrid bao gồm khung nhựa bọc bên ngoài có tác dụng giảm độ cản gió, phía dưới lớp vỏ này là cấu trúc khung phụ làm bằng thép để gắn lưỡi gạt. Thiết kế này cho phép nhà sản xuất uốn cong lưỡi gạt theo kính xe, giúp tăng hiệu suất làm sạch kính, giảm tiếng ồn.
Vì lớp vỏ ngoài làm bằng nhựa, gạt mưa hybrid ít bị tình trạng rỉ sét hơn gạt có "xương" thông thường. Ngoài ra, trọng lượng của gạt hybrid nằm giữa loại thông thường là loại phẳng. Tuy nhiên, gạt mưa hybrid không phổ biến trên thị trường, người dùng không có nhiều sự lựa chọn khi tìm lưỡi gạt thay thế. Giá của gạt mưa hybrid ở mức cao, khoảng 250.000 - 400.000 đồng cho một chiếc.
Tùy thuộc vào dòng xe sẽ lắp được loại gạt mưa nhất định. Chủ xe nên tham khảo các loại gạt mưa khác nhau tại cửa hàng bán phụ kiện ôtô nếu muốn nâng cấp hoặc thay thế bộ phận này. Thông thường, các loại xe có gắn gạt mưa không "xương" có thể nâng cấp lên loại hybrid hoặc loại phẳng. Các xe đã gắn gạt mưa loại phẳng chỉ có thể thay thế cùng loại, vì đây được cho là sự lựa chọn tốt nhất cho ôtô trên thị trường.
Theo vnexpresss.net
Tin cùng chuyên mục
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
- Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ 14.09.2023 | 19:18 PM
- Thư mời tham dự sự kiện "Trưng bày Stargazer – Ngôi sao gia đình" tại Trung tâm thương mại Go Thái Bình 22.12.2022 | 05:46 AM
Xem tin theo ngày
- Quốc hội thảo luận về các dự án luật
- Đồng chí Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật
- Họp Ban Cán sự đảng UBND tỉnh
- Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự đảng UBND tỉnh với Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tám, Quốc hội thảo luận về các dự thảo nghị quyết
- Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc cử tri tại thành phố Thái Bình
- Quốc hội tiếp tục họp đợt 2 của kỳ họp thứ tám
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Sở Giáo dục và Đào tạo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam tại xã Vũ Lăng