Thứ 5, 25/04/2024, 12:42[GMT+7]

Những tác hại khôn lường khi phanh xe ôtô phát ra tiếng "ken két"

Thứ 5, 20/04/2023 | 09:34:49
6,530 lượt xem
Nếu phanh xe ôtô gặp vấn đề, lái xe sẽ đối mặt với nhiều nguy hiểm khi vận hành. Nhận biết sớm các trường hợp hư hỏng phanh đĩa ôtô và cách khắc phục sẽ giúp hạn chế nguy cơ mất an toàn khi lưu thông.

Hư hỏng phanh đĩa ôtô khiến phanh phát ra tiếng ồn. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Được sử dụng khá phổ biến trong các dòng xe hiện đại, phanh đĩa sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các hệ thống phanh khác. Tuy nhiên, trong thời gian dài sử dụng, chủ xe sẽ gặp không ít trường hợp hư hỏng phanh đĩa ôtô gây nguy hiểm khi vận hành. Nhận biết sớm các vấn đề này, chủ xe có thể chủ động phòng tránh và sửa chữa kịp thời.

Phanh xe phát ra tiếng ồn

Phanh đĩa ôtô bị hư hỏng có thể gây ra nhiều loại tiếng ồn khác nhau. Nếu khi đạp phanh người dùng nghe thấy tiếng kêu “ken két” phát ra đều đặn có nghĩa là má phanh đã bị mòn và cần được thay thế ngay.

Nếu tiếng ồn phát ra không lớn hoặc không xuất hiện liên tục thì cơ cấu phanh có thể đã bị chất bẩn, rác lọt vào. Ngoài ra, má phanh kém chất lượng cũng có thể tạo ra tiếng ồn khi phanh.

Để giảm tiếng ồn của phanh đĩa, chủ xe có thể bôi một lớp mỏng keo hoặc mỡ giảm tiếng ồn đặc biệt lên mặt sau của má phanh. Đồng thời, cơ cấu phanh cần được làm sạch ngay lập tức để đảm bảo sử dụng phanh xe an toàn.

Cánh quạt bị cong vênh, gỉ sét hoặc mòn không đều

Khi nhiệt độ quá cao, cánh quạt có thể bị cong vênh. Đây là một trong những tình trạng hư hỏng phanh đĩa ôtô thường gặp. Tình trạng này gây ra việc rung lắc vô lăng, dễ nhận thấy khi phanh ở tốc độ cao.

Ngoài ra, khi nhiều ngày không sử dụng xe, các phần của cánh quạt bị rỉ sét dẫn đến việc roto mòn không đều. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng rung tay lái và rung bàn đạp phanh khi phanh ở tốc độ cao.

Trong trường hợp má phanh bị hỏng, cánh quạt bị cong vênh hay mòn không đều, chủ xe cần thay thế hoặc sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.

Kẹp hoặc má phanh bị kẹt

Khi không được bảo dưỡng thường xuyên, kẹp phanh và má phanh có thể bị kẹt bên trong thước lái hoặc bên trong giá đỡ của thước lái. Biểu hiện của tình trạng này là tiếng kêu cót két khi lái xe, một trong các bánh xe quá nóng hoặc quá nhiều bụi phanh.

Ở một số xe ôtô, kẹp phanh sau khi bị dính hoặc kẹt có thể khiến phanh đỗ không nhả hết. Nếu chủ xe phát hiện sớm tình trạng này và kịp thời bảo dưỡng, hoạt động của kẹp phanh có thể được khôi phục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chủ xe cần thay thế thước lái để hệ thống phanh hoạt động bình thường.

Những hư hỏng phanh đĩa ôtô trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái. Vì vậy, chủ xe cần thường xuyên bảo dưỡng xe tại trung tâm bảo hành, sửa chữa ôtô và phát hiện sớm để kịp thời khắc phục, đảm bảo an toàn trên mọi nẻo đường.

Theo vtv.vn