Thứ 5, 07/12/2023, 00:17[GMT+7]

Cách dập tắt đám cháy pin xe điện

Thứ 2, 20/11/2023 | 09:14:09
2,012 lượt xem
Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA) vừa công bố kết quả thử nghiệm khả năng dập tắt đám cháy pin xe điện.

Thử nghiệm được tiến hành tại vị trí an toàn, có các phương án đảm bảo và giám sát của lực lượng chức năng. Ảnh: VFRA

Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện.

Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.

Bình chữa cháy thông thường không thể dập tắt

VFRA mới đây đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu hành trên thị trường. Cuộc thử nghiệm có sự tham gia của các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an).

Các phép thử được thực hiện qua 3 bước, gồm:

Bước 1: Sử dụng bếp lò xo bằng điện để gia nhiệt trực tiếp lên khối pin tại vị trí thiết kế lắp pin trên xe điện để kích cháy khối pin.

Bước 2: Khi đám cháy bùng phát trên khối pin và cháy lan ra toàn xe, đồng thời các viên pin phát nổ và bắn văng ra các khu vực lân cận thì tiến hành đo nhiệt độ đám cháy, bấm giờ và bắt đầu sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Các viên pin bắn ra xung quanh cũng được đo và ghi nhận nhiệt độ.

Bước 3: Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, ghi nhận các thông số về nhiệt độ pin, thời gian, kết quả chữa cháy, hiện tượng sau khi chữa cháy, tổng hợp kết quả.

Các mức nhiệt được đo từ khi đám cháy bùng phát đến lúc được dập tắt. Ảnh: VFRA

Các mức nhiệt được đo từ khi đám cháy bùng phát đến lúc được dập tắt. Ảnh: VFRA

Quá trình thử nghiệm cho thấy, nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500 - 600 độ C.

Ngoài ra, trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250 độ C.

Đáng chú ý, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy

Quá trình thử nghiệm, bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (dưới 60 độ C).

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy. Ảnh:

Cát ẩm, dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy. Ảnh: VFRA

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (dưới 230 độ C).

Ngoài ra, thử nghiệm cũng cho thấy, cát ẩm có khả năng dập tắt đám cháy trong 1 số điều kiện nhất định, gồm: tác động để xe đổ xuống sàn; phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

Theo hanoimoi.com.vn