Dùng số N trên ôtô thế nào cho đúng?
Sử dụng số N như thế nào cho hiệu quả, an toàn không chỉ xuất phát từ thói quen mà còn phụ thuộc vào cách thiết lập của nhà sản xuất. Dưới đây là các cách sử dụng số N, theo lời khuyên từ các hãng.
Các trường hợp nên dùng số N
Các chức năng của cần số liên quan tới vận hành xe đã được quy định rất rõ ràng với D (Drive) để di chuyển, R (Reverse) để lùi và P (Park) để đỗ. Tuy vậy chỉ có N (Neutral - trung gian) là không liên quan trực tiếp tới một trạng thái nào của xe. Khi ở N, xe bị ngắt liên kết từ động cơ ra bánh xe, tức xe không di chuyển dù động cơ đang chạy.
Xuất phát từ cấu tạo này, các hãng xe đều khuyến cáo, chỉ nên dùng N trong một số hoàn cảnh đặc biệt, chính là lúc muốn động cơ không còn liên kết với bánh xe. Đầu tiên đó là khi xe bị chết máy, cần đẩy cần số về N để có thể kéo, đẩy xe dễ dàng. Nếu không để N, liên kết cơ khí sẽ khiến xe không thể di chuyển nếu lực đẩy yếu, ngược lại nếu lực quá mạnh có thể làm hư hại các chi tiết cơ khí bên trong.
Nếu xe bị chết máy khi cần số đang ở D, P hoặc R, tài xế sẽ không thể về N. Lúc này, cần nhấn vào nút Shift Lock bên cạnh cần số để di chuyển cần số.
Trường hợp thứ hai nên dùng N là xe bị kẹt ga. Lúc này ngắt kết nối sẽ giúp xe không lao đi mất kiểm soát, từ đó tài xế có thể dừng xe.
Các trường hợp không nên dùng số N
Đầu tiên, nhiều tài xế có thói quen về N để thả trôi xe khi không ga, ví dụ sắp đến ngã tư hay xuống dốc dài. Các nghiên cứu gần đây cho thấy ôtô hiện nay đều được thiết lập vào chế độ cầm chừng khi dừng, bởi vậy việc trả về N hay ở D không ảnh hưởng gì tới mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Trong khi đó, trả về N khiến xe không còn bị ghìm bởi động cơ, tăng khả năng mất kiểm soát, nhất là trên đường đèo dốc.
Khi xe bị mất phanh cũng không được sử dụng N mà cần giảm tốc bằng cách trả về số thấp hơn. Loại xe có số tay, số thể thao rất thích hợp để chuyển dần về số thấp một cách chủ động trong trường hợp này. Chỉ sử dụng N khi số thấp đã giúp ghìm xe chạy rất chậm tới mức sắp dừng lại. Lúc này dùng N để ngắt kết nối, xe không bị động cơ kéo đi nữa, kết hợp phanh tay để dừng xe, tắt máy.
Với trường hợp dừng đèn đỏ, dùng N hay không, các chuyên gia đều khuyên đó chỉ là thói quen của tài xế, có thể để D hoặc N đều được, vì việc quan trọng hơn là xe phải luôn phanh dù N hay D. Tuy nhiên, tài xế thường chủ quan khi đã trả về N, bởi vậy lơ là việc đạp phanh, dẫn tới xe bị trôi, nhất là trôi ngược về sau khi đường dốc. Ở Việt Nam đã có rất nhiều trường hợp như vậy, khiến xe va vào phương tiện đang chờ đèn đỏ ở phía sau.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
- Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ 14.09.2023 | 19:18 PM
Xem tin theo ngày
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình
- Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh
- Nhân lên sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
- Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế tạo đà bứt phá cho tăng trưởng năm 2025
- Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng
- Các đồng chí lãnh đạo hai tỉnh Thái Bình, Hưng Yên: Thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2024
- Công tác dân vận góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội
- Đưa nội hàm “chống lãng phí” vào công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
- Bế giảng lớp bồi dưỡng đối với công chức ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương năm 2024
- Triển khai chương trình thống nhất hành động công tác mặt trận năm 2025