Thứ 3, 07/05/2024, 12:08[GMT+7]

Chốt an toàn - điều bắt buộc phải làm khi có trẻ nhỏ trên ô tô

Thứ 2, 18/12/2023 | 07:55:27
3,817 lượt xem
Chốt cửa, chốt kính và khoá trẻ em là những chức năng cần được sử dụng nếu tài xế chở theo trẻ nhỏ.

Khoá cửa, khoá kính và để trẻ em ngồi ghế sau để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa).

Trẻ em là nhóm đối tượng rất hiếu động, ngay cả khi tham gia giao thông. Do vậy, khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô, các tài xế cần lưu ý một số việc như sau:

Trước hết là hạn chế cho trẻ nhỏ ngồi ghế phía trước để ngăn việc chạm vào các phím chức năng vận hành của xe. Cần phải đặc biệt lưu ý đến việc khoá cửa và kính để không cho trẻ nhỏ mở từ phía trong. Vị trí khoá cửa và kính nằm bên trên cánh cửa phía lái xe.

Để đảm bảo an toàn hơn, hai cửa sau cũng cần được trang bị khoá cửa. Do vậy, trước khi vận hành, tài xế nên đưa về vị trí khóa để trẻ em không thể mở cửa từ phía trong xe, ngay cả khi ngồi ở ghế sau.

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo, nếu có trẻ nhỏ đi thường xuyên, nhất là từ dưới 4 tuổi, nên trang bị ghế ngồi cho trẻ em.

Tài xế cũng không bao giờ được để trẻ em trong xe khi không có sự giám sát của người lớn, thậm chí trong một vài phút.

Khi đó vì hiếu động, trẻ có thể thả phanh tay và khiến chiếc xe lăn xuống đường. Có rất nhiều điểm trên xe có thể khiến trẻ bị mắc kẹt, thậm chí bị thương. Vào những ngày ấm áp, nhiệt độ bên trong xe có thể tăng nhanh và đạt mức độ nguy hiểm rất nhanh, gây nguy cơ tăng thân nhiệt và thậm chí dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, việc để trẻ nhỏ trong xe mà không có sự giám sát có thể để lại những bất tiện khó lường. Chúng có thể nhấn tất cả các nút điều khiển trên xe, để đèn sáng mà bạn có thể không nhận thấy và làm đảo lộn các thiết lập khác trong xe. Nếu không cẩn thận, chủ xe có thể gặp nhiều khó khăn khi khởi động xe vào sáng hôm sau vì bé của bạn bật đèn pha suốt đêm.

Theo vtc.vn