Thứ 3, 30/04/2024, 20:22[GMT+7]

Triển lãm ôtô hàng đầu thế giới

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:42:28
4,420 lượt xem
Geneva Motor Show - một trong triển lãm ôtô lớn nhất thế giới chỉ còn một số thương hiệu xe con như Renault, Izusu cùng hai hãng Trung Quốc là BYD và MG.

Một khu vực tại triển lãm Geneva 2019. Ảnh: GIMS

Sau 4 năm không tổ chức vì đại dịch Covid ập tới, Geneva Motor Show trở lại với những khác biệt lớn so với trước kia. Triển lãm thường niên ở quốc gia Tây Âu năm nay diễn ra trong thời gian 26/2-3/3 với 33 đơn vị tham gia, nhưng chỉ 6 trong đó là những hãng xe có thể nhiều người biết tới, phần còn lại gần như xa lạ.

Trong khi đó, năm 2019 - lần mới nhất triển lãm diễn ra trước khi bị hủy trong 3 năm tiếp theo do Covid - có đến 180 đơn vị tham gia.

Những thương hiệu quen thuộc tham dự năm nay gồm (theo bảng chữ cái): BYD, Dacia, Isuzu, Lucid, MG, Renault. Những đơn vị còn lại có thể kể đến hãng thiết kế lừng danh Pininfarina, Lazareth - hãng xe Pháp chuyên sản xuất theo đơn đặt hàng, và Microlino - công ty Thụy Sĩ hiện chỉ có một sản phẩm duy nhất là chiếc xe điện siêu nhỏ Microlino giá 14.800 USD.

Những mẫu xe mới đã được khẳng định sẽ ra mắt tại triển lãm năm nay có Renault 5, MG3, và một mẫu mới của Microlino. Giải thưởng Xe của năm tại châu Âu 2024 cũng sẽ được công bố.

Thông báo từ ban tổ chức ngoài việc khẳng định sự quay lại của triển lãm, còn cho thấy sự thay đổi về hình thức. Theo đó, sự kiện sẽ chủ yếu hướng tới những "trải nghiệm nhập vai", thay vì trưng bày tĩnh theo phong cách triển lãm ôtô truyền thống.

Có 4 khu vực gồm Adrenaline Zone (những sáng tạo hiệu suất cao), Design District (những thiết kế ôtô bậc thầy), Mobility Lab (những đột phá mới nhất) và Next World (thiên về xe đua).

Số lượng các đơn vị tham gia sụt giảm mạnh cũng phản ánh xu hướng mở rộng nơi các hãng lớn chọn những cách thức mới thay thế cho triển lãm truyền thống, với việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, hoặc những sự kiện theo khu vực để giới thiệu trực tiếp với khách hàng. Việc từ chối tham gia các triển lãm chuyên ngành còn do chi phí tham dự lớn, trong khi tác dụng có thể chỉ tương đương hoặc hơn không đáng kể so với những ảnh hưởng từ các kênh truyền thông kỹ thuật số đòi hỏi khoản ngân sách không đáng kể.

Bối cảnh dự kiến kém sôi động ở Geneva Motor Show năm nay cũng làm dấy lên những lo ngại về tương lai của những sự kiện tương tự, hoặc ít nhất là ở châu Âu, nơi ngành công nghiệp ôtô đang bước vào sự dịch chuyển sâu sắc theo hướng xe điện và xe tự lái. Trong khi triển lãm vẫn giữ được nét hấp dẫn mang tính lịch sử và vẻ quyến rũ từ bối cảnh của một đất nước có phong cảnh tuyệt đẹp, thì những người tổ chức vẫn phải cố gắng lấy lại vị thế trong toàn ngành.

Theo vnexpress.net