Thứ 3, 30/04/2024, 22:25[GMT+7]

Những việc cần chuẩn bị trước khi lái xe máy đường dài

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:09:26
6,045 lượt xem
Mặc trang phục phù hợp, kiểm tra xe, trang bị túi cứu thương, đồ sửa xe, chằng buộc những điều quan trọng trước mỗi chuyến đi dài.

Đoàn xe máy chạy qua cung đường ven biển khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: Pham Ngoc Thuong

Sử dụng trang phục phù hợp

Khi lái xe máy đường dài, mặc trang phục phù hợp là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khi va chạm, hoặc tránh tác động xấu từ môi trường xung quanh. Người lái xe máy nên sử dụng quần áo dài, dày, ví dụ như quần jeans, áo khoác da, đeo giày bít mũi, đeo găng tay bảo hộ, và dùng mũ bảo hiểm kín dạng full-face.

Tuy nhiên, phương án tốt nhất vẫn là sử dụng phục trang bảo hộ chuyên dụng để tăng độ an toàn. Nếu đi dưới thời tiết nắng gắt, nên trang bị thêm kính râm để quan sát đường rõ hơn, tránh mỏi mắt. Nếu thời tiết có mưa, sương mù, nên chuẩn quần áo mưa chuyên dụng (quần riêng và áo riêng) để lái xe an toàn, thay vì dùng dạng áo mưa cánh dơi vốn khiến tài xế khó lái, hoặc khiến đèn xe bị che.

Bảo trì và kiểm tra xe

Kiểm tra kỹ xe, đảm bảo các chức năng đều hoạt động ổn định là điều cần thiết trước mỗi chuyến đi dài nhằm giảm thiểu các hỏng hóc có thể xảy ra giữa đường. Các hạng mục cần kiểm tra là dầu nhớt, hệ thống truyền động (nhông, sên, dĩa với xe số, dây curoa, pu-li với xe tay ga), hệ thống đèn, điện, phanh, lốp.

Cần thay thế hoặc sửa chữa nếu đã đến hạn, hoặc đã hao mòn, thiếu hụt dưới mức quy định. Có thể thực hiện việc kiểm tra tổng quát xe máy ở những trung tâm sửa chữa chính hãng, hoặc tại các garage sửa chữa uy tín.

Chuẩn bị đồ sửa xe, sơ cứu

Lái xe đường dài luôn tiềm ẩn những nguy hiểm không thể lường trước, ví dụ như lốp cán đinh, hoặc ngã xe, tai nạn trên đường. Do đó nên chuẩn bị kỹ để có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố, nhất là khi di chuyển ở khúc đường vắng, không có nhà dân.

Những thứ cần chuẩn bị là túi sơ cứu y tế nhỏ, bộ vá khẩn cấp, bơm mini. Ngoài ra nên tìm hiểu cách tự vá xe, lưu ý cách vá lốp có ruột và lốp không ruột sẽ khác nhau.

Buộc, chằng đồ cẩn thận

Nếu chở đồ trên xe máy trong chuyến đi, phải đảm bảo các đồ vật này được ràng buộc cẩn thận, không bị xộc xệch hoặc làm vướng tay lái và đúng luật giao thông. Có thể sử dụng thùng chở đồ cứng gắn đuôi xe, thùng treo hai bên, nếu không có thùng nên dùng dây ràng đồ chuyên dụng để siết chặt hơn khi đặt đồ ở đuôi xe.

Lưu ý không chở đồ quá nặng vì sẽ làm ảnh hưởng đến cảm giác lái, đuôi xe nặng khiến xe mất cân bằng. Ngoài ra không được chở đồ quá rộng vì vi phạm luật và có thể gây ra va quẹt với các phương tiện khác trên đường đi.

Thông tư 46/2015 của Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ về cách sắp xếp hàng hóa trên môtô, xe gắn máy, cụ thể: không xếp hàng hóa, hành lý quá bề rộng của giá chở hàng quá 30 cm ở cả hai bên trái và phải, hoặc quá 50 cm về phía sau. Ngoài ra, chiều cao hàng hóa chở trên xe không vượt quá 1,5 mét tính từ mặt đường.

Chuẩn bị tinh thần và thể chất ở mức tốt nhất

Lái xe đường dài cần sự tỉnh táo và tập trung tối đa, do đó nên ngủ đủ giấc trước chuyến đi, và nên ăn nhẹ trước khi di chuyển, tránh để bụng đói hoặc thiếu ngủ có thể giảm sự tập trung. Ngoài ra khi di chuyển, nên dừng nghỉ hợp lý, khoảng mỗi 2 giờ hoặc 100 km một lần, mỗi lần 15 phút để nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Có thể chợp mắt nhanh trong thời gian nghỉ ngơi nếu cần thiết.

Theo vnexpress.net