Thứ 6, 17/05/2024, 11:44[GMT+7]

Xuất hiện loại pin xe điện mới sạc 10 phút đi được 600 km

Thứ 5, 02/05/2024 | 08:40:55
3,242 lượt xem
Hãng pin xe điện CATL vừa giới thiệu loại pin mới có thể cung cấp quãng đường di chuyển 1.000 km cùng khả năng sạc nhanh 10 phút đi được 600 km.

Pin mới Shenxing Plus của CATL cho khả năng đi được 1.000 km khi sạc đầy, sạc 10 phút đi thêm 600km nhờ mật độ năng lượng cao.

Mới đây tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024, hãng pin xe điện hàng đầu thế giới CATL đến từ Trung Quốc đã giới thiệu mẫu pin Shenxing Plus mới với nhiều cải tiến về hiệu suất và tốc độ sạc.

Theo nhà sản xuất, loại pin mới sử dụng công nghệ vật liệu lithium-iron phosphate (LFP) hiện đại nhất của ngành ô tô điện hiện nay, kết hợp kết cấu vật liệu 3D dạng tổ ong ở cực dương do CATL độc quyền phát triển giúp tăng mật độ năng lượng.

Trong khi đó ở cực âm, bộ pin được trang bị công nghệ phân cấp dạng hạt vừa giúp cải thiện mật độ năng lượng vừa tăng tuổi thọ viên pin. Ngoài ra, lớp vỏ của bộ pin Shenxing Plus là dạng nguyên khối, giúp tối ưu không gian bên trong pin, tăng công suất mà không ảnh hưởng đến kích thước hay trọng lượng của pin.

CATL tiết lộ, bộ pin Shenxing Plus có mật độ năng lượng 205 Wh/g, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa tới 1.000 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm của Trung Quốc. Đi kèm với đó là công nghệ sạc siêu nhanh giúp xe điện đi được thêm tới 600 km chỉ sau 10 phút sạc, tương đương 1 km/1 giây sạc.

Công nghệ pin mới của CATL được đánh giá là một bước tiến mới trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện nói riêng và cả ngành công nghiệp xe điện nói chung. Với mật độ năng lượng ngang ngửa với pin Niken-Mangan-Coban (NMC) nhưng giá thành rẻ hơn, pin Shenxing Plus có thể là chìa khóa để giúp các hãng xe điện Trung Quốc tiếp tục thống trị "cuộc chiến" hạ giá sản phẩm.

Xuất hiện loại pin xe điện mới sạc 10 phút đi được 600 km - 2

Bên cạnh đó, CATL cũng cho biết hiệu suất sạc của Shenxing Plus còn được cải thiện đáng kể ngay cả trong điều kiện thời tiết cực đoan. Cụ thể, bộ pin này có thể tăng hiệu suất sạc lên 50% khi ở nhiệt độ thấp tới -20°C. Điều này sẽ giúp khắc phục nhược điểm của xe điện đó là bị rút ngắn quãng đường đi được trong một lần sạc khi trời lạnh.

Hiện CATL chưa công bố mốc thời gian cụ thể để những mẫu xe điện sử dụng công nghệ pin mới được ra mắt trên thị trường. Tuy nhiên, công ty này hé lộ họ có thể hoàn thành sản xuất một bộ pin Shenxing Plus chỉ trong 1 giây tại nhà máy, cho thấy khả năng đưa vào sản xuất hàng loạt là trong tầm tay.

CATL được biết đến là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Công ty này hiện cung cấp pin cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới, bao gồm General Motors, Volkswagen, BMW, Tesla và cả VinFast.

Theo vtc.vn