Thứ 4, 26/06/2024, 06:00[GMT+7]

Tại sao khi xuống dốc nên phanh bằng động cơ?

Thứ 6, 07/06/2024 | 15:13:47
2,731 lượt xem
Khi xuống dốc, nhiều tài xế có kinh nghiệm lâu năm thường sử dụng phanh bằng động cơ để giảm tốc độ.

Phanh bằng động cơ là cách dùng lực tự hãm do áp suất nén trong các xi lanh của động cơ tạo ra.

Đây được xem là cách làm giúp lái xe an toàn hơn khi đi trên đường đèo dốc.

Lái xe trên những đoạn đường xuống dốc có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các tài xế, đặc biệt là những người mới lái. Vì khi xuống dốc, dốc càng nghiêng thì xe sẽ càng lao nhanh do quán tính nên việc dùng phanh để giảm tốc độ và giữ cho xe an toàn là nhu cầu của tất cả các tài xế.

Thế nhưng, việc rà phanh liên tục trong trường hợp này có thể gây ra tình trạng mất phanh (phanh không còn tác dụng). Vì thế, các tài xế có kinh nghiệm thường sử dụng phanh bằng động cơ.

Xe phải về số thấp (số 2 hoặc 1 tùy thực tế độ dốc và tải trọng xe) để lợi dụng khả năng tự hãm của động cơ. Số càng thấp thì khả năng tự hãm càng lớn.

Phanh bằng động cơ xe ô tô là gì?

Phanh bằng động cơ không sử dụng lực ma sát như hệ thống phanh truyền thống. Thay vào đó, nó sử dụng lực tự hãm tạo ra bởi áp suất nén trong xi lanh của động cơ. Khi bạn nhả chân khỏi ga, van tiết lưu sẽ đóng lại, làm cắt nguồn khí nạp vào động cơ.

Vì không còn khí để hút vào xi lanh, tạo ra một không gian hút chân không làm chậm lại các bộ phận chuyển động của động cơ, từ đó làm chậm lại các bánh xe. Điều này giải thích tại sao phanh bằng động cơ là phương pháp quan trọng nếu bạn muốn giảm tốc độ khi xuống dốc.

Cách sử dụng phanh bằng động cơ xe ô tô

Phanh bằng động cơ thường được sử dụng phổ biến trên các xe ô tô có hộp số sàn (số tay), trong đó người lái hoàn toàn chủ động trong việc đưa xe về số thấp khi cần.

Tuy nhiên, trên các xe ô tô có hộp số tự động, phương pháp này ít được sử dụng hơn. Thay vào đó, khi xuống dốc, người lái có thể chuyển từ chế độ số D sang các chế độ số 3, 2, L hoặc số B tùy theo từng dòng xe.

Một số dòng xe tự động còn cho phép người lái thực hiện việc tăng giảm cấp số ngay trên vô lăng, thường được biểu thị qua ký hiệu "+/-". Người lái chỉ cần đưa xe về số thấp hơn cho đến khi tốc độ giảm xuống. Điều này cũng có thể được coi là một cách sử dụng phanh bằng động cơ.

Phanh bằng động cơ xe có gây thiệt hại?

Thực tế đã chứng minh rằng phanh bằng động cơ mang lại nhiều lợi ích cho người lái xe, từ việc giữ cho điều khiển xe dễ dàng hơn, giảm độ mài mòn của hệ thống phanh và hộp số, cho đến khả năng dừng xe nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, các chuyên gia lái xe an toàn cũng cảnh báo rằng việc sử dụng phanh bằng động cơ một cách không cẩn thận và nếu lạm dụng quá mức có thể gây ra hỏng hóc cho chiếc xe.

Khi ép động cơ về số thấp trong khi đang di chuyển ở tốc độ cao, vòng tua máy bị đẩy lên một cách đột ngột có thể gây hỏng hóc cho động cơ của xe.

Ngoài ra, khi sử dụng phanh bằng động cơ để giảm tốc, trong một số tình huống nhất định, các xe đi phía sau sẽ không nhận biết được việc người lái xe phía trước đang sử dụng phanh động cơ vì không có tín hiệu đèn phanh như khi sử dụng phanh thông thường. Điều này đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm hoặc khi đang lao xuống dốc.

Do đó, để tránh gây hỏng hóc cho động cơ và đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi sau, người lái nên sử dụng cả hệ thống phanh cùng với phanh bằng động cơ.

Theo vtc.vn