Thứ 4, 03/07/2024, 06:18[GMT+7]

Mẹo giúp xe điện chạy được nhiều hơn trong mùa hè

Thứ 3, 02/07/2024 | 08:44:59
749 lượt xem
Hạn chế đỗ ngoài nắng, làm mát khoang lái khi sắp sạc xong là những cách kéo dài quãng đường di chuyển xe điện trong những chuyến đi mùa nóng.

Một điểm sạc được xây dựng chung với trạm xăng, dầu ở Hải Phòng.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, khoảng nhiệt độ lý tưởng để đạt hiệu suất sử dụng pin tối ưu trên xe điện là 15-30 độ C. Cao hơn hoặc thấp hơn mức này, quãng đường di chuyển trong một lần sạc sẽ giảm. Mặc dù các xe đều trang bị phương pháp tản nhiệt khối pin/động cơ trên xe điện, cả chủ động lẫn bị động, việc làm này sẽ khiến xe tiêu tốn pin nhiều hơn, do đó giảm quãng đường di chuyển thực tế của xe.

Trong điều kiện thời tiết mùa hè ở Việt Nam, nhiệt độ có thể lên đến 35-40 độ C, do đó việc pin sụt nhanh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, có nhiều cách để giúp xe kéo dài dung lượng pin, nhất là trong những chuyến du lịch đường dài.

Hạn chế đỗ xe ngoài nắng

Đỗ ngoài nắng có thể khiến nhiệt độ cả trong lẫn ngoài của xe tăng lên nhanh chóng, còn đỗ trên mặt đường nhựa, vốn tỏa ra nhiệt độ cao hơn mặt đường bê tông khoảng 10-20 độ C, sẽ khiến khối pin lắp dưới sàn xe nhanh nóng hơn, gây giảm hiệu suất khi sạc. Nếu không sạc, việc đỗ ngoài nắng kéo dài cũng có thể khiến pin giảm hiệu suất nhanh hơn.

Khi dừng đỗ để nghỉ ngơi, sạc nhanh trên chuyến hành trình, nên ưu tiên trạm dừng có mái che.

Làm mát khoang lái khi sắp sạc xong

Điều hòa là một trong những thiết bị ngoại vi sử dụng năng lượng nhiều nhất trên xe điện, đặc biệt trong những ngày nắng nóng phải làm mát khoang lái sau khi đỗ trong thời gian dài. Do đó, có thể giảm tải cho điều hòa khi dừng đỗ để sạc pin.

Đa số các xe điện hiện nay đều cho chủ xe khả năng năng khởi động từ xa qua ứng dụng. Chủ xe có thể dùng tính năng này để khởi động xe, mở sẵn điều hòa khi gần sạc pin xong, khoảng 10-20 phút. Như vậy khi kết thúc quá trình sạc, pin đầy và khoang lái mát sẵn, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng ít năng lượng hơn để duy trì nhiệt độ khoang lái. Lúc này, chủ xe đã có thể tiếp tục hành trình một cách thoải mái.

Chỉ sạc đầy pin khi cần thiết

Tương tự như pin trên các thiết bị di động, pin xe điện sẽ cho hiệu suất sử dụng, độ bền cao nhất khi mức độ sạc không vượt quá 80%, và không dưới 20%. Do đó, trước mỗi chuyến đi xa, tài xế nên tìm hiểu trước quãng đường di chuyển để đặt ra lộ trình dừng sạc hợp lý. Chỉ nên sạc đầy 100% trước mỗi chuyến đi khi trên quãng đường không có trạm sạc, và quãng đường di chuyển của xe đủ để đến nơi.

Trên một số xe, ví dụ như Tesla với pin LFP, nhà sản xuất khuyến cáo xe nên được sạc lên mức 100%. Do đó, chủ xe nên tìm hiểu kỹ thông tin này ở trong sách hướng dẫn sử dụng.

Cổng sạc trên mẫu xe điện Audi Q8 e-tron. Ảnh: Hồ Tân

Cổng sạc trên mẫu xe điện Audi Q8 e-tron. Ảnh: Hồ Tân

Không lạm dụng sạc nhanh

Sạc nhanh giúp chủ xe tiết kiệm nhiều thời gian trên mỗi chuyến hành trình, nhưng đổi lại tuổi thọ của pin sẽ ảnh hưởng, do quá trình sạc nhanh sinh nhiều nhiệt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng pin được sạc tiêu chuẩn trong 8 năm có tuổi thọ pin dài hơn 10% so với sạc nhanh trong khoảng thời gian tương tự.

Một số cách khác

Nếu xe chở quá nhiều đồ, có thể dỡ bỏ nếu không cần thiết nhằm giảm tải cho xe, giúp tăng quãng đường di chuyển. Nên bơm đúng áp suất lốp theo khuyến cáo ghi trên bệ cửa, mức này thay đổi theo số người hoặc hàng có trên xe. Khi lái, không tăng ga quá đột ngột, và nên tận dụng ga hành trình ở dải vận tốc 60-100 km/h.

Theo vnexpress.net