Thứ 3, 23/07/2024, 12:14[GMT+7]

Xe máy chạy bằng khí nén đầu tiên trên thế giới

Thứ 5, 11/07/2024 | 15:09:33
2,254 lượt xem
Với quyết tâm mạnh mẽ cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường, Bajaj - hãng sản xuất xe máy lớn nhất Ấn Độ đã ra mắt xe chạy bằng khí thiên nhiên nén đầu tiên trên thế giới.

Video: xemay.mp4

Xe máy chạy bằng khí thiên nhiên nén CNG có tên là Freedom-125, do nhà sản xuất Bajaj Auto có trụ sở tại Ấn Độ thiết kế và sản xuất.

Freedom 125 có 3 phiên bản, trong đó bản cao cấp nhất được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như đèn pha LED, bảng đồng hồ điện tử có thể kết nối bluetooth và hệ thống phanh đĩa.

Xe máy chạy bằng khí nén đầu tiên trên thế giới

Theo công ty Bajaj, xe máy Freedom-125 sẽ tiết kiệm chi phí vì sử dụng năng lượng CNG rẻ hơn xăng và dầu diesel. Không chỉ vậy, việc sử dụng loại nhiên liệu sạch này cũng giúp môi trường bớt ô nhiễm vì lượng phát thải giao thông thấp.

Ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ, cho biết: “Đối với dòng xe hai bánh chạy xăng, chi phí sẽ vào khoảng 2,25 rupee mỗi km, còn đối với phương tiện CNG này, chi phí chỉ gần 1 rupee. Đó là một con số tuyệt vời. Tôi thực sự vui mừng về điều đó”.

Trước kia, khí CNG chủ yếu được sử dụng cho các phương tiện dịch vụ như taxi, xe ba bánh, hoặc xe buýt. Nhưng gần đây, xe chạy bằng khí CNG đã trở nên ngày càng phổ biến ở Ấn Độ.

Xe máy Freedom-125 sẽ tiết kiệm chi phí vì sử dụng năng lượng CNG rẻ hơn xăng và dầu diesel.

Với giá khởi điểm chỉ từ 1.100 USD (khoảng 28 triêu đồng), Freedom 125 được kỳ vọng không chỉ là một lựa chọn kinh tế mà còn thân thiện với môi trường.

Freedom 125 đã vượt qua 11 bài kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn, đặc biệt là các bài kiểm tra liên quan đến bình CNG - một yếu tố được coi là tiềm ẩn nguy hiểm.

Ô nhiễm không khí là một vấn đề báo động ở Ấn Độ trong nhiều năm qua. Những nỗ lực cắt giảm khí thải từ phương tiện giao thông, giới hạn nhập khẩu nhiên liệu và hạn chế đốt rơm rạ đều chưa thực sự mang lại kết quả tích cực ở một trong những quốc gia có công suất điện than lớn nhất thế giới.

Theo hanoionline.vn

 

  • Từ khóa