Thứ 4, 24/07/2024, 11:27[GMT+7]

Kỹ năng lái xe qua vùng ngập nước

Thứ 4, 24/07/2024 | 08:57:13
249 lượt xem
Do ảnh hưởng của bão số 2 nên trong ngày hôm nay mưa lớn đã diễn ra gây ngập úng trên nhiều tuyến đường. Là ngày trong tuần nên nhiều người vẫn phải đi học đi làm, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường, quý vị hãy lưu ý một số kỹ năng sau đây.

Video: Kỹ_năng_lái_xe_qua_vùng_ngập_nước.mp4

 Với phương tiện là ô tô, khi di chuyển trên đường và phải đi qua vùng nước ngập, bạn hãy lưu ý những điểm sau:

Giảm tốc độ tới mức an toàn

Trời mưa lớn các tài xế sẽ bị hạn chế tầm nhìn, đường trơn trượt, xe sẽ mất độ bám với mặt đường và những vũng nước có thể bất ngờ xuất hiện thì việc giảm tốc độ sẽ tăng khả năng đối phó với những tình huống trên

Bật đèn: khi mưa to tác dụng của cần gạt nước trên kính cũng giảm xuống làm việc quan sát xe phía trước cũng khó hơn, bạn hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù hay có thể cả đèn khẩn cấp để cảnh báo cho xe phía sau, tránh điều khiển xe vào đường ngập, nếu cần phải đi qua hãy ước lượng mực nước đảm bảo an toàn nhất.

Bạn hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù hay có thể cả đèn khẩn cấp để cảnh báo cho xe phía sau

Tắt điều hòa ô tô: Trước khi cho xe chạy vào đường ngập nên tắt điều hoà. Bởi quạt gió ở khoang máy hoạt động sẽ dễ hút nước đi sâu trong khoang máy. Mặt khác, tắt điều hoà còn giúp giảm tải cho động cơ, xe có thể toàn lực tập trung vào lội nước.

Chuyển về số thấp: Bước quan trọng tiếp theo trong cách lái xe qua đường ngập nước là chuyển về số thấp. Bởi khi xe ở số thấp lực kéo sẽ cao.

Tránh chạy song song với các xe lớn: Bạn nên hạn chế cạnh xe lớn (nhất là xe buýt, xe tải, container…) vì các xe này có thể tạo sóng nước khiến nước dễ tràn vào khoang máy xe bạn.

Không bám quá gần xe đi phía trước...

Không bám đuôi: Dù đã giảm tốc độ xuống mức cảm thấy có thể kiểm soát tình hình cũng không được bám đuôi xe trước. Trời mưa khiến khoảng cách phanh dừng cũng như góc đánh lái giảm chính xác, nếu bất ngờ xe trước phanh hay tránh chướng ngại vật, bạn có thể sẽ không kịp tránh.

Hạn chế việc đổi làn liên tục vì có thể gây bất ngờ với các tài xế khác, làm họ phanh gấp hay lệch tay lái, nó có thể gây mất lái cho chính bản thân bạn.

Từ từ tăng ga: Khi đã thoát khỏi vùng ngập nước bạn cũng tránh tăng ga đột ngột, hãy cẩn trọng và tăng ga từ từ.

Một điểm sáng chú ý khác với các phương tiện ô tô là khi đi qua vũng nước hay vùng ngập nước cũng nên chú ý xung quanh, giữ tốc độ vừa phải, đừng ích kỷ chỉ nghĩ cho mình mà tạt nước lên các phương tiện khác như trong tình huống này.

Ngoài ra, để bảo vệ an toàn cho xe ô tô của bạn khi gió bão, cần lưu ý các điểm sau:

Trường hợp xe không di chuyển, nên đưa xe lên nơi cao ráo đề phòng ngập lụt. Chủ xe cũng nên phủ bạt để tránh nguy cơ mưa gió thổi tung các vật lạ, gây xước thân vỏ xe. Đồng thời kéo phanh tay và về số P để chiếc xe có thể đứng im tại vị trí an toàn.

Tuyệt đối không đỗ xe gần cột điện, gốc cây,.. tránh tình trạng cây đổ ngã đè lên xe. Mặt khác, không đỗ xe gần kề công trình xây dựng bởi khi có giông lốc lớn, những vật nặng như tấm tôn, cây gỗ, viên gạch có thể bị thổi bay và rơi từ trên cao xuống nóc xe.

Còn nếu xe máy là phương tiện đồng hành cùng bạn, nên chú ý những điểm sau:

Những chiếc áo mưa dày dặn là vật dụng không thể thiếu trên quãng đường di chuyển của bạn trong những ngày mưa bão.

Thứ hai, để tăng tầm nhìn trong điều kiện đường trơn trượt, bạn nên bật đèn xe để giúp bạn quan sát tốt hơn.

Thứ ba, hãy kiểm tra hệ thống phanh. Trời mưa bão sẽ khiến cho đường trơn trượt và di chuyển trở nên khó khăn. Hầu hết các va chạm xảy ra trong điều kiện thời tiết xấu đều là do xe mất kiểm soát.

Thứ tư, bạn nên di chuyển với tốc độ chậm, bởi nếu đi với tốc độ nhanh, lốp xe khó bám xuống mặt đường dễ khiến xe bị trơn trượt. Các chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết, khi đi trong đường ngập nước, bạn nên về số 1 hoặc 2 cho xe số để hạn chế việc xe bị chết máy.

Và cuối cùng, hãy giữ khoãng cách an toàn với các xe khác, điều này sẽ giúp bạn xử lý kịp thời khi gặp va chạm, tránh tai nạn liên hoàn.

Theo hanoionline.vn

  • Từ khóa