Thứ 5, 08/08/2024, 15:06[GMT+7]

Ôtô điện đầu tiên gắn sẵn dây sạc

Thứ 5, 08/08/2024 | 10:39:23
325 lượt xem
Thay vì lấy dây cáp ở cốp rồi cắm vào xe và trụ sạc, chủ xe Fiat Grande Panda chỉ cần rút dây từ xe và cắm vào trụ.

Video: Ôtô_điện_đầu_tiên_gắn_sẵn_dây_sạc_như_đồ_gia_dụng_-_Báo_VnExpress.mp4Video: Autocar

Thông thường, ở Mỹ, các trụ sạc cho xe điện sẽ có sẵn dây sạc. Người dùng chỉ cần lấy súng sạc ở trụ và cắm vào xe. Nhưng ở châu Âu, các trụ sạc không có sẵn dây sạc mà mỗi xe có bộ dây sạc cất trong cốp. Khi cần sạc, tài xế sẽ lấy dây sạc, một đầu cắm vào xe, một đầu cắm vào trụ sạc.

Việc này gây bất tiện khi sử dụng, vì thế hãng xe Italy Fiat có phát minh mới cho mẫu xe điện của mình, với dây sạc nối sẵn trên xe, như kiểu thường thấy trên những thiết bị điện tử gia dụng.

Ở Grande Panda, đầu sạc sẽ nằm ngay phía đầu xe, đằng sau một nắp đậy, với một cáp lò xo mà Fiat mô tả là cách "tái phát minh" việc sạc. Việc tích hợp cáp sạc vào thân xe có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao cảm nhận về tính thân thiện với người dùng của xe điện, theo Carlos Tavares, CEO của công ty mẹ Fiat.

"Bạn có những chiếc xe tuyệt vời – đầy đủ công nghệ, vật liệu cao cấp, trang trí đẹp – và điều đầu tiên bạn làm là đặt cáp xuống đất, và nó bẩn, rồi bạn ném nó trở lại cốp xe. Điều đó không phải là công nghệ cao. Nếu bạn nhìn vào máy hút bụi, họ đã tìm ra một giải pháp tốt hơn", Tavares nói.

Trên mẫu Grande Panda, dự kiến ra mắt tại Anh vào đầu năm tới, cáp AC tích hợp có thể sạc với tốc độ lên đến 7,4 kW, nghĩa là có thể thêm khoảng 193 km vào pin 44 kWh của Panda trong 4 giờ 10 phút.

Fiat Grand Panda đang sạc pin, với dây sạc rút từ phía đầu xe, thay vì lấy từ trụ sạc. Ảnh: Fiat

Fiat Grand Panda đang sạc pin, với dây sạc rút từ phía đầu xe, thay vì lấy từ trụ sạc. 

Tuy nhiên, cáp sạc gắn phía trước sẽ không thể sạc nhanh do yêu cầu làm mát. Một cổng sạc DC riêng biệt được đặt bên hông xe để sạc nhanh với công suất đến 100 kW.

Khi ra mắt tại Anh vào năm tới, Panda dựa trên nền tảng Smart Car sẽ là một trong những chiếc xe điện rẻ nhất trên thị trường với giá khởi điểm được cho là "dưới 28.000 USD".

 Theo vnexpress.net

  • Từ khóa