Chủ nhật, 25/08/2024, 10:23[GMT+7]

Kinh nghiệm lái xe khi gặp đá trơn

Chủ nhật, 25/08/2024 | 07:07:21
207 lượt xem
Lái xe trên đường trơn đòi hỏi kỹ năng và sự cẩn thận nhưng lái xe trên đường gặp đá trơn thì càng đòi hỏi kỹ năng và sự cẩn thận cao hơn của tài xế.

Kinh nghiệm lái xe trên đá trơn trượt là quan sát địa hình, điều khiển phương tiện chậm (Ảnh minh hoọa).

Dưới đây là một số kỹ năng lái xe cơ bản giúp hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Trước khi đi qua khu vực đá trơn trượt, tài xế cần xuống xe và đánh giá địa hình nơi mà muốn cho xe vượt qua.

Nếu cảm nhận sự an toàn, tài xế chọn chế độ leo đá (Rock Crawl) trên hệ thống Terrain Response và điều khiển phương tiện cẩn thận, sau đó chuyển số về cầu chậm (Low-range) và chọn số 1 để lái xe.

Lưu ý, trước khi lái xe vào khu vực đá gập ghềnh, trơn trượt, tài xế phải chằng buộc cố định đồ đạc trong xe, tránh rơi rớt và không xếp các đồ vật gắn trên nóc xe.

Về số thấp để điều khiển phương tiện đi chậm, không nên rồ ga, đạp mạnh ga để vượt chướng ngại vật, leo nhanh lên đá.

Trường hợp xe bị trượt, cần đánh lái theo chiều xuống dốc, đạp nhẹ chân ga. Nếu lốp xe bị mất độ bám khi đang leo dốc, nên dừng lại, lùi xe và chọn cung đường phù hợp hơn.

Lưu ý, với các chướng ngại vật là các hòn đá lớn, tảng đá, ổ gà có thể khiến xe mất thăng bằng nên không trèo qua.

Điều khiển phương tiện đi chậm, cảm nhận dần dần các giới hạn về lực ma sát (độ bám của bánh xe lên mặt đường), khi đã cảm nhận được rồi thì nên đi thấp hơn tốc độ mình cảm nhận một chút. Cảm giác lái của các tài xế lúc này rất quan trọng để điều khiển xe.

Khi xe có biểu hiện không tuân theo điều khiển của vô lăng thì không được đạp phanh mà phải giảm ga, đánh lái theo hướng chuyển động của xe, không nên cố đánh lái theo hướng mình mong muốn. Chỉ đến khi có cảm giác bánh trước bám đường rồi mới đánh lái trở lại. Do đó, nếu điều khiển phương tiện đi với tốc độ cao so với thực tế của đường xá chứ không tính bằng tốc độ bao nhiêu km/h sẽ rất khó thực hiện thao tác này.

Do vậy, kinh nghiệm của các lái xe là nên đi chậm để đảm bảo an toàn.

Đường trơn trượt là đường không cho phép phanh gấp, nên việc quan sát đường phải cẩn thận. Do đó quan trọng nhất là phải xử lý sớm các tính huống, đừng để rơi vào các tình huống phải phanh gấp, để trơn trượt và tai nạn.

Bình tĩnh điều khiển để xe đi qua đường đá trơn trượt (Ảnh minh hoạ).

Bình tĩnh điều khiển để xe đi qua đường đá trơn trượt (Ảnh minh hoạ).

Đường trơn trượt mà có địa hình phức tạp, có đá thì đòi hỏi sự quan sát tình hình đường xá phải cẩn thận hơn.

Nguyên tắc quan trọng khi lái xe trên đường có đá, đường trơn trượt là nhường đường cho những xe đi ngược chiều, Khi xe họ đã đi qua, mình sẽ đi vào vệt bánh xe đã đi trước là đảm bảo an toàn.

Lốp xe sử dụng và có hiệu quả nhất trên đường đã trơn trượt là sử dụng lốp có gai lớn, vì gai lốp sẽ giúp loại bỏ các hạt sỏi trơn trượt, bám vào phần đường cứng, ổn định hơn. Lốp rộng sẽ có hiệu quả bám đường tốt hơn vì diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường tăng lên.

Cần phải đảm bảo lốp xe của bạn được bơm căng vừa phải nhưng cũng lưu ý rằng lốp xe căng quá mức có thể làm giảm độ bám đường.

Theo vtc.vn

  • Từ khóa