Thứ 5, 29/08/2024, 19:19[GMT+7]

Cách thay khóa trung tâm ô tô

Thứ 5, 29/08/2024 | 15:38:30
242 lượt xem
Thay khóa trung tâm (khóa đề nổ máy ô tô) là việc làm cần kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ.

Cách thay khóa ô tô khá đơn giản. (Ảnh minh họa).

Dưới đây là các bước thay khoá trung tâm mà tài xế có thể tham khảo:

- Sử dụng tuốc nơ vít để tháo 2 con ốc hai bên cạnh vô lăng. Muốn tháo được 2 con ốc này phải vặn tay lái sang hai bên để ốc lộ ra.

- Tháo 2 phần nhựa nằm phía giữa trục vô lăng.

- Sau khi lộ rõ phần ổ khoá cần tháo, tiếp tục tháo vòng nhựa đen của ổ khoá phía trên (nắp khoá). Đây là bộ phận có gắn mã số và con chip để khi cắm chìa khóa vào chip sẽ đọc lệnh giúp khóa nhận biết và điều khiển để khoá nổ máy.

Phía trên bề mặt ổ khoá có 4 nút chấm, trong đó chấm cuối cùng tính từ bên tay trái sang là nút tắt máy và rút chìa khoá ra. Chấm tiếp theo là chấm bật điện, bật radio và hệ thống cửa. Chấm thứ ba và thứ tư là chấm đề nổ. Sau khi đề nổ, tài xế buông tay ra chìa khoá sẽ quay về chấm thứ ba và có thể khởi hành.

- Mặc dù ổ khoá lắp vào vị trí không có ốc vít nhưng phía bên trong ổ khoá có một chốt. Muốn tháo lắp được ổ khoá phải làm cho chốt này xoay vào. Muốn chốt xoay vào phải dùng chìa khoá vặn vào chấm thứ hai từ trái sang, tức là tương đương với bật ổ điện, mở cửa.

Lúc này sử dụng mũi dẹt của tuốc nơ vít đè chốt vào mới có thể nhấn nút này một cách dễ dàng để tháo ổ khoá cũ. Tương tự, khi lắp ổ khoá mới cũng cần chìa khoá mở ở nút khoá điện, dùng mũi dẹt của tuốc nơ vít ấn nút chốt vào để lắp. 

- Phía sau ổ khoá có một nút lớn xoay công tắc điện của xe. Khi vặn chìa khóa thì công tắc điện cũng xoay theo, tức là đã bật công tắc kết nối điện để đề nổ. Do vậy, việc lắp chìa khoá mới phần nhô ra cũng phải khớp với phần lóm của công tắc điện trên xe.

- Sau khi lắp xong khoá, lắp phần vòng nhựa đen của ổ khoá phía trên (nắp khoá). 

- Vặn chìa khoá nổ máy để kiểm tra

- Cuối cùng là lắp 2 miếng nhựa phần thân của vô lăng, vặn 2 con ốc hai bên.

Các công đoạn thay khóa trung tâm đòi hỏi kỹ thuật cao và sự tỉ mỉ, đồng thời cũng tốn thời gian. Do đó, biện pháp tốt nhất là chủ xe nên nhờ tới sự hỗ trợ của các thợ chuyên nghiệp để xe được sửa chữa nhanh chóng, hiệu quả.

Theo vtc.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày