Thứ 3, 10/09/2024, 14:19[GMT+7]

Hạ cửa kính ôtô: kinh nghiệm sống còn khi qua cầu

Thứ 3, 10/09/2024 | 10:29:59
275 lượt xem

Nếu bị rơi xuống nước khi cửa xe đóng kín, áp lực nước từ bên ngoài sẽ khiến người trong xe không thể mở được cửa.

Khi ôtô rơi xuống nước, ngay lập tức nước sẽ tràn vào xe bởi xe không hoàn toàn kín. Nếu xe đóng kín tất cả các cửa và cửa sổ, áp lực của lượng nước từ bên ngoài sẽ khiến người trong xe không thể mở cửa để thoát ra ngoài. Vì vậy, nhiều tài xế có thói quen khi xe qua cầu sẽ mở sẵn cửa sổ đề phòng bất trắc.

Đây cũng là kinh nghiệm được cộng đồng lái xe tại Mỹ làm theo sau vụ sập cầu Francis Scott Key hồi tháng 3. Một số người dân Mỹ cho biết họ đã được gia đình dạy từ nhỏ rằng phải kéo cửa xuống khi xe đi qua những cây cầu, nhằm tạo lối thoát trong trường hợp cầu sập.

Vì sao không nên đóng kín xe khi rơi xuống nước?

Một số người cho rằng nếu đóng chặt cửa kính, xe sẽ nổi như quả bóng do khoang lái kín khít, từ đó tăng tỷ lệ sống sót cho các hành khách trong xe. Tuy nhiên, thực tế ôtô không kín nước hoàn toàn mà vẫn có những khe hở từ hệ thống điều hòa, khe cân bằng áp suất nằm ở phía sau xe. Vì vậy khi rơi xuống sông, nước vẫn sẽ len lỏi vào những khe nhỏ và thâm nhập vào bên trong cabin, khiến xe chìm nhanh.

Video: Nước_tràn_vào_xe_sau_một_phút.mp4

 Video chứng minh khoang lái bị ngập nước hoàn toàn chỉ sau 1 phút, cho dù cửa đã kéo kín. Video: Faculty of Kinesiology and Recreation Management

Tùy từng xe và môi trường nước và xe rơi xuống, nước có thể tràn vào đầy xe dù đóng kín chỉ trong một vài phút. Thử nghiệm trong video phía trên cho thấy, nước ngập khoang lái sau 1 phút.

Như vậy, nếu xe đóng kín, lúc này người trong xe sẽ không thể mở cửa ra do áp lực nước từ bên ngoài. Chỉ khi cabin ngập nước, xe chìm hoàn toàn, áp suất bên trong và bên ngoài mới cân bằng, cửa xe mới có thể mở ra. Nếu mở cửa sổ từ đầu, cơ hội thoát ra sẽ cao hơn rất nhiều.

Tất nhiên, việc mở cửa sổ chỉ áp dụng được khi điều kiện thời tiết nắng ráo. Trong điều kiện mưa to, giông bão, vẫn cần ưu tiên đóng cửa. Khi đó, nếu có bất trắc bị rơi xuống nước, tài xế cần nhớ mở cửa sổ ngay lập tức.

Cách thoát hiểm an toàn nhất khi xe rơi xuống nước

Việc đầu tiên khi xe bị rơi xuống nước là không hoảng loạn, lập tức tháo dây an toàn, hỗ trợ trẻ em, người già trên xe tháo dây an toàn. Sau đó tìm mọi cách mở hoặc phá cửa kính thật nhanh.

Video: Thoát_nạn_khi_xe_rơi_xuống_nước.mp4

Video hướng dẫn cách thoát hiểm khi xe chìm dưới nước, được thực hiện bởi sự hướng dẫn của các chuyên gia cứu hộ, cứu nạn. Video: The Weather Channel

Ngay khi xe vừa rơi xuống nước, hệ thống điện có thể vẫn hoạt động thời gian ngắn, đủ để hạ cửa kính. Với loại cửa kính có tay quay cơ, lập tức quay thật nhanh.

Nếu điện chập, không thể mở cửa kính, có thể tháo tựa đầu trên ghế, và dùng thanh kim loại ở tựa đầu, hoặc dùng khóa chốt dây an toàn đập vào góc kính để phá vỡ. Tốt nhất nên trang bị trên xe một búa phá kính (giống loại trên xe khách) để sử dụng khi cần.

Sau khi phá cửa, người biết bơi tốt ưu tiên đưa trẻ em, người già lên mặt nước, nhanh chóng tìm kiếm sự ứng cứu và từ từ bơi, dìu nhau vào bờ.

Lưu ý về dây an toàn

Việc làm có thể tăng tỷ lệ sống sót trong tình huống sập cầu, rơi xuống nước là luôn đeo dây an toàn đúng cách, không đeo dây sẵn trên ghế rồi quàng qua người. Đeo dây sai cách sẽ khiến việc thoát ra khỏi xe khó hơn rất nhiều, nhất là khi khoang lái bị vò nát, hoặc đang trong trạng thái hoảng loạn.

Đeo dây an toàn đúng cách sẽ giúp người ngồi trên xe thoát nạn nhanh chóng chỉ bằng một thao tác bấm nút mở khóa, và giúp cho người không bị quăng quật trong xe gây bất tỉnh.

Theo vnexpress.net


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày