Nguyên nhân của 5 dạng mòn bất thường của lốp ô tô bạn cần biết
1. Mòn đều ở bề mặt lốp
Một chiếc lốp bị mòn đều ở bề mặt thì nguyên nhân là do hệ thống treo của bánh xe có vấn đề. Vòng bi, lò xo, nhíp giảm xóc hay trục cầu bị mòn hoặc hư hại sẽ ảnh hưởng tới các chuyển động lên xuống của bánh xe. Nó sinh ra một lực tác dụng phụ lên bánh xe. Lực tác dụng phụ này tác dụng một cách lặp đi lặp lại thường xuyên lên toàn bộ bề mặt lốp, gây ra sự hao mòn bề mặt lốp.
2. Mòn không đều trên toàn bộ bề mặt lốp
Mòn không đều ở một hay nhiều vị trí trên bề mặt lốp thông thường là do các thiết lập cân vành mâm không chính xác. Vành mâm xe không cân khi quay ở tốc độ cao sẽ giải phóng một lực tác dụng phụ một cách liên tục lên mặt đường và lực ly tâm cũng làm tăng khả năng mất cân đối vành xe. Hệ quả là không gây ra các vết mòn thông thường. Nguyên nhân của nó có thể là do hệ thống treo được thiết lập không chính xác. Do đó gây ra các vết mòn không đều trên bề mặt lốp.
3. Mòn ở giữa bề mặt lốp
Nếu ở giữa bề mặt lốp bị mòn nhiều hơn so với các vị trí khác điều đó chứng tỏ vùng này chịu một lực ma sát nhiều hơn.
Nguyên nhân có thể do áp suất lốp quá cao. Khi lốp được bơm quá căng, phần giữa bề mặt lốp bị nhô ra nhiều hơn so với 2 bên thành lốp, vì vậy, trong các điều kiện thông thường thì mặt giữa lốp sẽ chịu một lực ma sát nhiều hơn.
Nếu xe cứ chạy trong tình trạng này một thời gian dài, mặt giữa lốp sẽ bị mòn nhiều hơn. Khi xe chạy với tốc độ cao sẽ sinh ra một lực ly tâm lớn ép lên các hoa lốp ở phần trung tâm bề mặt lốp; Kết quả là lốp sẽ bị mòn.
4. Mòn nhiều ở một bên thành lốp
Nếu lốp xe chỉ bị mòn ở một bên nghĩa là chỉ một bên thành lốp chịu t lực ma sát lớn hơn hẳn. Nguyên nhân do góc cam được thiết lập không phù hợp.
Nếu góc này không được thiết lập chính xác sẽ làm cho sự tiếp xúc trên không tối ưu nữa. Do đó sẽ làm xuất hiện các vết mòn ở mặt trong hoặc mặt ngoài thành lốp.
Một nguyên nhân khác gây mòn một bên lốp xe là do việc đặt lớp bố thép ở giữa vỏ xe không chính xác của nhà sản xuất. Nhưng vì tiêu chuẩn khắt khe của các nhà sản xuất, lỗi này hiếm khi xảy ra.
5. Mòn ở hai bên lốp
Hai bên thành lốp bị mòn nhiều hơn so với vùng trung tâm bề mặt lốp nguyên nhân là bởi áp suất lốp quá thấp. Tình trạng áp suất hơi trong lốp thấp kéo dài sẽ làm giảm sự tiếp xúc của mặt giữa lốp với mặt đường, nên 2 bên thành lốp sẽ phải chịu tải cao hơn.
Có thể có một nguyên nhân nữa làm cho 2 bên thành lốp có độ mòn nhiều hơn hẳn là vào cua với tốc độ cao. Nhưng điều này luôn xảy ra cùng lúc ở nhiều bánh xe.
Theo baonghean.vn
Tin cùng chuyên mục
- Hyundai Santa Fe – Lựa chọn SUV 7 chỗ hoàn hảo cho gia đình Việt 11.04.2025 | 16:41 PM
- Khai trương đại lý Skoda Thái Bình 23.11.2024 | 21:07 PM
- Người tiêu dùng Việt ngày càng đón nhận xe hybrid 22.08.2024 | 08:43 AM
- Bảo trì nhanh – Ưu đãi mạnh – Rinh quà liền tay 17.04.2024 | 08:41 AM
- Thư mời chương trình lái thử xe Hyundai tại thị trấn Tiền Hải 11.04.2024 | 10:54 AM
- Hyundai Santa Fe - Khai phá tiên phong 30.03.2024 | 16:32 PM
- Khai trương đại lý xe liên doanh Mỹ - Wuling Thái Bình 14.01.2024 | 15:42 PM
- Loạt ôtô đổ bộ triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam 05.01.2024 | 19:51 PM
- Hyundai PALISADE ra mắt tại sự kiện Thai Binh Homecoming Day 30.11.2023 | 16:24 PM
- Thư mời sự kiện ra mắt Hyundai Custin và Hyundai Palisade 10.10.2023 | 09:22 AM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam