Dù đã vượt qua sóng gió Covid-19, ngành hàng không vẫn đối mặt với một núi khó khăn
Hành khách xem thông tin trên bảng điện tử tại sân bay quốc tế I Gusti Ngurah Rai ở Bali, Indonesia. (Ảnh: XINHUA)
Rủi ro từ các cuộc xung đột, chi phí tăng cao, căng thẳng thương mại, sức ép gia tăng về việc khử carbon… được cho là những “cơn gió ngược” cản trở ngành hàng không thế giới “cất cánh”.
Những diễn biến bất ổn, khó lường của kinh tế toàn cầu khiến nhiều ngành nghề chịu ảnh hưởng, trong đó có ngành hàng không. Theo báo cáo mới nhất, IATA ước tính, năm nay sẽ có chưa đến 5 tỷ lượt hành khách di chuyển bằng đường hàng không, thấp hơn mức dự báo 5,22 tỷ lượt từng được đưa ra trước đó.
Tổng lợi nhuận năm 2025 ước tính đạt 36 tỷ USD, thấp hơn so với mức dự báo trước đó; tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không có thể đạt 69 triệu tấn trong năm nay, giảm so với mức 72,5 triệu tấn từng được ước tính. Căng thẳng thương mại leo thang cùng sự bất định trong chính sách thương mại của các nước lớn khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi đưa ra quyết định đầu tư và hoạt động, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển hàng hóabằng đường hàng không.
Xung đột, bạo lực cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay phải đổi đường bay. Ngoài vấn đề tài chính, kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra là các máy bay bị trúng tên lửa hoặc các vũ khí khác. Một thí dụ là căng thẳng gần đây giữa Ấn Độ và Pakistan đã buộc các hãng hàng không Ấn Độ phải đi đường vòng, chấp nhận tốn chi phí hơn để tránh qua không phận Pakistan.
An toàn hàng không đang là một vấn đề được quan tâm sau một loạt vụ tai nạn hàng không xảy ra ở Kazakhstan, Hàn Quốc và khu vực Bắc Mỹ trong những tháng qua. Tại Hội nghị thường niên của IATA ở New Delhi, Ấn Độ mới đây, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh kiến nghị chính phủ các nước chia sẻ thông tin tình báo hiệu quả hơn nhằm bảo đảm an ninh hàng không dân dụng.
Dù đã vượt qua giai đoạn sóng gió bởi đại dịch Covid-19, ngành hàng không toàn cầu vẫn đối mặt nhiều rủi ro trên hành trình phát triển. Hiện các hãng hàng không vẫn gồng mình chống chọi với những áp lực đến từ chi phí tăng vọt, “nút thắt cổ chai” chuỗi cung ứng, sự sụt giảm giá vé…
Thiếu nhân lực cũng là bài toán khó. Đầu tháng 5 vừa qua, tại sân bay quốc tế Newark Liberty ở bang New Jersey của Mỹ, tình trạng thiếu hụt nhân sự đã dẫn đến việc các chuyến bay trễ giờ khởi hành trong bảy ngày liên tiếp, một điều chưa từng xảy ra và gây phiền toái cho hành khách.
Về vấn đề môi trường, hiện ngành hàng không chiếm khoảng 2,5-3% tổng lượng khí thải toàn cầu và đang đứng trước sức ép trong đóng góp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được đánh giá là giúp giảm tới 80% lượng khí thải. Chi phí cho SAF cao gấp từ 3 đến 5 lần so với nhiên liệu máy bay truyền thống. IATA từng ước tính, để đáp ứng các mục tiêu môi trường của ngành hàng không thì đến năm 2050 ngành này cần 500 triệu tấn SAF.
Hồi năm 2021, ngành hàng không đã nhất trí đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, mới đây, IATA cho biết các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc đạt được các mục tiêu bền vững, và họ vẫn chưa rõ làm thế nào để có đủ nguồn lực tài chính cho quá trình chuyển đổi sang SAF và các công nghệ mới.
Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhấn mạnh, trong nửa đầu năm 2025, thị trường toàn cầu chứng kiến nhiều bất ổn lớn nhưng các hãng bay đều nỗ lực thích ứng khó khăn. Ông Willie Walsh kêu gọi các nhà hoạch định chính sách không áp thêm thuế đối với ngành hàng không, đồng thời thúc giục các chính phủ phối hợp hành động về chia sẻ thông tin tình báo, thiết lập các quy tắc toàn cầu rõ ràng nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến bay, từ đó tiếp thêm động lực để ngành hàng không vượt các “cơn gió ngược”.
Theo: nhandan.vn
Tin cùng chuyên mục
- Châu Âu trải qua 5 mùa hè nóng nhất trong 2 thập kỷ 20.07.2022 | 11:00 AM
- 10 năm sau thảm họa kép tại Nhật Bản: Nỗi đau vẫn còn 11.03.2021 | 09:43 AM
- Bạo loạn tại nhà Quốc hội - Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về hình ảnh và vị thế nước Mỹ 10.01.2021 | 14:37 PM
- 4 kịch bản bất ngờ sau ngày bầu cử Mỹ 03.11.2020 | 15:02 PM
- Đông Nam Á chạy đua đón đầu tư Mỹ 12.06.2020 | 08:49 AM
- Người Mỹ trong vòng xoáy của “cơn bão kép” 03.06.2020 | 09:29 AM
- Hành trình Covid-19 lây nhiễm toàn cầu và vượt mốc 1 triệu người mắc 04.04.2020 | 09:51 AM
- Lý giải nguyên nhân khiến dịch Covid-19 lây lan nhanh ở châu Âu 11.03.2020 | 17:27 PM
- Những thay đổi với cuộc sống người dân EU và Anh trong ngày 1/2 31.01.2020 | 13:59 PM
- Nhìn lại thế giới 2019: Các xu hướng chiến lược ở châu Phi 24.12.2019 | 15:59 PM
Xem tin theo ngày
-
Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam
- 26 tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2025 được trao thưởng
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên
- Hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh
- Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tạo nền tảng thuận lợi cho tỉnh Thái Bình hợp nhất với tỉnh Hưng Yên cùng đất nước vươn mình
- Bứt phá, vươn lên mạnh mẽ hơn, hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, giàu mạnh bền vững và thịnh vượng