Thứ 7, 20/04/2024, 22:49[GMT+7]

Hội Khuyến học huyện Tiền Hải: Nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài

Thứ 3, 10/08/2021 | 08:47:22
13,505 lượt xem
Xác định rõ vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, Hội Khuyến học huyện Tiền Hải đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai có hiệu quả công tác KHKT.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải trao quà cho các em học sinh nhân ngày Khuyến học Việt Nam. Ảnh tư liệu

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Nhiều mô hình KHKT do hội khuyến học cơ sở ở Tiền Hải phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện trong những năm qua đã góp phần xây dựng xã hội học tập. Trong đó, nổi bật là xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập... Xã Nam Cường là một trong những địa phương được công nhận là “Cộng đồng học tập” cấp xã. Hội Khuyến học xã có trên 1.100 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 5 chi hội, 3 dòng họ. Hàng năm có 80% số hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình hiếu học. Để công tác KHKT lan tỏa rộng khắp, Hội đã vận động xây dựng quỹ khuyến học tại các chi, dòng họ, gia đình, hiện đạt gần 700 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí đó đã tổ chức hỗ trợ trực tiếp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Bằng những hoạt động thiết thực, chăm lo việc học của thế hệ trẻ, hầu hết con em xã Nam Cường trong độ tuổi đến trường đều nỗ lực vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Với những kết quả đã đạt được trong công tác KHKT, Hội Khuyến học xã Nam Cường 2 lần được Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen, Hội Khuyến học tỉnh, Hội Khuyến học huyện biểu dương, khen thưởng.

Ở xã Nam Hưng, phong trào KHKT cũng được triển khai khá phong phú và hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Hội Khuyến học xã đẩy mạnh tuyên truyền tới từng gia đình, dòng họ về các tiêu chí trong xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập cũng như nhân rộng các gương sáng trong phong trào KHKT như gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho con em học hành thành đạt. Những năm qua, xã có 1.485/1.600 gia đình đạt gia đình học tập; 29/35 dòng họ đạt dòng họ học tập. Để động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong dạy và học, Hội Khuyến học xã đã tích cực vận động nhân dân và các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp xây dựng quỹ hội với số tiền 350 triệu đồng. 5 năm qua, Hội Khuyến học xã đã khen thưởng 127 cháu đỗ đại học, cao đẳng, 790 cháu học sinh giỏi các cấp và 58 thầy cô giáo có thành tích tốt trong dạy học.

Đẩy mạnh phong trào “3 mạnh, 3 cần”

Ông Lương Hồng Tuấn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tiền Hải cho biết: Không chỉ có Hội Khuyến học các xã Nam Cường, Nam Hưng thực hiện tốt công tác KHKT mà các hội khuyến học cơ sở đã bám sát phong trào “3 mạnh, 3 cần”, đó là mạnh về tổ chức, mạnh về phong trào, mạnh về cán bộ; cần tham mưu tốt, cần nòng cốt phối hợp tốt, cần dân vận khéo. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện ngày càng lan tỏa sâu rộng với nhiều hình thức thu hút sự tham gia của nhân dân. Để công tác KHKT lan tỏa sâu rộng, các cấp hội khuyến học trong huyện đã quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác KHKT, về học tập thường xuyên, học tập suốt đời đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác KHKT. Đặc biệt, Hội Khuyến học huyện luôn quan tâm chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó vươn lên học giỏi bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết, tặng quần áo, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để các em có điều kiện tham gia học tập. Bình quân mỗi năm Hội Khuyến học huyện khen thưởng cho giáo viên, học sinh trên 10.000 suất quà, trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện cũng luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên, đẩy mạnh phát triển hội khuyến học cơ sở. Hiện toàn huyện có 73.000 hội viên khuyến học, 64 hội khuyến học cơ sở, 261 chi hội khuyến học, 895 ban khuyến học, 28/32 xã, thị trấn đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã. Năm 2017 và 2020, Hội Khuyến học huyện được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc. Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập phát triển nhanh. Đến nay có 85% gia đình đạt “Gia đình học tập”, 75% dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, 96,8% cộng đồng đạt “Cộng đồng học tập”, 80% đơn vị đạt “Đơn vị học tập”. Cùng với đó, Hội Khuyến học huyện đã triển khai mô hình thí điểm “Công dân học tập” tại 5 xã với 95 công dân tự nguyện đăng ký tham gia. Qua đánh giá, bình xét có 90/95 công dân đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

Có được kết quả trong công tác KHKT trên địa bàn huyện Tiền Hải trước hết phải nói đến đội ngũ cán bộ hội từ huyện đến cơ sở đều nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, say mê với phong trào và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong việc theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Thời gian tới, huyện Tiền Hải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng và thực hiện tốt công tác KHKT, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Mạnh Thắng

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)