Thứ 7, 20/04/2024, 15:55[GMT+7]

Nâng bước học sinh nghèo đến trường

Thứ 2, 23/08/2021 | 08:56:39
11,027 lượt xem
Để con đường đến trường của các em học sinh nghèo vơi bớt khó khăn, những năm qua, cùng với các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh, Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup), Quỹ Phát triển giáo dục Việt Nam (EDF) đã trao hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Từ các nguồn quỹ này, đã có hàng nghìn học sinh nghèo hiếu học có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, đạt thành tích cao trong học tập.

Trao học bổng của Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi huyện Quỳnh Phụ.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, từ nhỏ em Trần Thị Huê, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) đã thiếu thốn tình cảm của cả bố và mẹ. Mẹ mất sớm khi em mới 3 tháng tuổi. Từ đó, bố em cũng bỏ đi xa. Em ở cùng ông bà ngoại đã già yếu, điều kiện kinh tế không được đủ đầy. Vượt lên hoàn cảnh, em luôn nỗ lực, cố gắng, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. 

Em Huê chia sẻ: Có những lúc khó khăn tưởng chừng em phải nghỉ học, nhưng chính sự động viên, quan tâm hỗ trợ của các cô, các chú hội chữ thập đỏ, Quỹ Thiện tâm đã tiếp thêm nghị lực để em tiếp tục đến trường. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của mọi người, đặc biệt là ông bà em.

Năm học 2020 - 2021, huyện Quỳnh Phụ được Quỹ Thiện tâm tài trợ 38 suất học bổng với tổng trị giá trên 59 triệu đồng cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn. Trong đó có 4 em sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học được hỗ trợ 100% tiền học phí theo hóa đơn của các nhà trường; 34 em học sinh từ cấp tiểu học đến THPT được nhận mỗi em một suất học bổng với các mức 500.000 đồng/tháng, 700.000 đồng/tháng tùy mỗi cấp học và hoàn cảnh gia đình khác nhau. 

Bà Giang Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Nhờ có sự tài trợ từ Quỹ Thiện tâm nên nhiều học sinh nghèo trên địa bàn huyện có cơ hội đến trường, thực hiện ước mơ của mình. Tôi mong muốn Quỹ tiếp tục tài trợ, nới rộng tiêu chí để xét học bổng cho các em học sinh, bổ sung chỉ tiêu cho các huyện để ngày càng nhiều em học sinh được trợ giúp từ nguồn Quỹ.

Học bổng từ Quỹ Thiện tâm đã đồng hành cùng học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Thái Bình từ năm học 2015 - 2016. Trong năm học 2020 - 2021 có 116 em học sinh, sinh viên của tỉnh được Quỹ hỗ trợ trao học bổng với tổng trị giá trên 287 triệu đồng. Ngoài hình thức trao tặng trực tiếp, một số em học sinh được chuyển khoản tiền hàng tháng qua bưu điện hoặc ngân hàng. Nếu các em tiếp tục giữ được danh hiệu học lực giỏi đối với học sinh và học lực khá đối với sinh viên thì sẽ được Quỹ Thiện tâm gia hạn ở năm học tiếp theo. Đây là những phần thưởng ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của Quỹ Thiện tâm đối với các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học cũng là hoạt động được EDF và các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai hàng năm với mong muốn giúp những học sinh nghèo hiếu học có điều kiện học tập tốt hơn, để các em yên tâm tới trường. Được triển khai lần đầu tiên tại huyện Tiền Hải vào năm 2013, đến nay EDF đã phát triển và giúp đỡ được hàng nghìn học sinh nghèo hiếu học khối THCS tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Các em học sinh được nhận học bổng đều thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng gián tiếp bởi chất độc da cam, bị khuyết tật hoặc mồ côi. Tùy theo mức hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân từ Nhật Bản, mỗi học sinh đủ điều kiện nhận học bổng sẽ được tài trợ từ 1,2 - 1,7 triệu đồng/năm học. Việc trao học bổng có sự giám sát của giáo viên, phụ huynh, nhằm bảo đảm số tiền được chi tiêu một cách minh bạch, hiệu quả. Trong năm học 2020 - 2021, EDF đã tài trợ gần 1 tỷ 350 triệu đồng để trao 876 suất học bổng, mỗi suất trị giá trên 1,5 triệu đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học của 95 trường THCS thuộc 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Ngoài hỗ trợ học bổng, hàng năm EDF còn trao tặng xe đạp cho các em học sinh lớp 9, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, công trình vệ sinh công cộng, xây dựng mô hình VAC trong trường học...

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Chương trình trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên của Quỹ Thiện tâm và EDF đều là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các em học sinh, sinh viên vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục kết nối nhiều hơn nữa với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tạo điều kiện giúp học sinh nghèo trong tỉnh vững bước đến trường.

Thu Hoài

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)