Thứ 7, 27/04/2024, 02:13[GMT+7]

Các cấp công đoàn sôi nổi công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 2, 13/09/2021 | 14:53:36
16,088 lượt xem
Bước vào năm học mới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần động viên học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên, chăm ngoan, học giỏi.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho con công nhân lao động Công ty TNHH TAV.

Đã thành thông lệ, cứ chuẩn bị bước vào năm học mới, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh lại tổ chức gặp mặt, tặng quà con cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong khu công nghiệp. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Công đoàn Các khu công nghiệp chỉ tổ chức gặp mặt, trao quà cho đại diện con công nhân lao động tại Công ty TNHH TAV. 

Theo bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh: Buổi gặp mặt dù không tổ chức quy mô lớn để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 song vẫn trang trọng, vui vẻ. Hoạt động thường niên này nhằm động viên các em học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Năm học vừa qua, trong các học sinh là con CNVCLĐ các khu công nghiệp có 18 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, 88 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trên 6.300 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp trường. Trong số đó, 267 em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi. Trong dịp này đã có trên 23.000 học sinh là con CNVCLĐ được khen thưởng với kinh phí gần 2 tỷ đồng. 

Chị Phạm Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH TAV chia sẻ: Hoạt động ý nghĩa này không chỉ mang niềm vui đến cho các con mà còn thể hiện sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn, của lãnh đạo Công ty, góp phần động viên chúng tôi yên tâm, tích cực hơn trong lao động và nâng cao trách nhiệm của mình đối với việc học tập của các con.

Tại Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư, buổi gặp mặt trao thưởng cho học sinh là con cán bộ, CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập, học sinh vượt khó học giỏi cũng diễn ra trong không khí vui tươi. Đến dự khen thưởng, các em học sinh đều phấn khởi khi sự nỗ lực trong học tập của mình được ghi nhận, biểu dương. Với các em, đó còn là món quà lớn dành tặng cha mẹ mình. 

Ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Kết thúc năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 3.637 học sinh con CNVCLĐ đạt học sinh giỏi cấp trường, 385 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 59 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 6 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia. Trong số đó, 73 em có hoàn cảnh khó khăn đạt học sinh giỏi các cấp. Ghi nhận nỗ lực của các em, các công đoàn cơ sở trong huyện đã biểu dương, khen thưởng hơn 4.500 em đạt học sinh giỏi các cấp, học sinh vượt khó học giỏi với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng.

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa ở khắp các công đoàn cơ sở huyện Hưng Hà. Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có trên 3.600 học sinh là con cán bộ, CNVCLĐ đang theo học từ lớp 1 đến lớp 12. Tỷ lệ học sinh đạt thành tích cao trong học tập chiếm 83%, trong đó 4 em đạt giải quốc gia, 35 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 179 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 1.370 em đạt học sinh giỏi cấp trường. Nhân dịp bước vào năm học mới, các công đoàn cơ sở trong huyện đã khen thưởng hơn 3.000 học sinh đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền 300 triệu đồng. 

Em Đỗ Bảo Trâm, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà) chia sẻ: Em và các bạn đạt học sinh giỏi rất vui vì được nhận quà của công đoàn nơi bố mẹ công tác. Đây là nguồn động viên, khích lệ chúng em tiếp tục gắng sức học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao hơn nữa trong năm học mới.

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên phối hợp với chuyên môn, hội khuyến học tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng học sinh là con cán bộ, CNVCLĐ đạt thành tích cao trong học tập, học sinh vượt khó học giỏi với tổng số tiền thưởng hàng tỷ đồng. Đến cuối tháng 8/2021, đã có 937 công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp khen thưởng 62.740 học sinh là con cán bộ, CNVCLĐ học giỏi và vượt khó học giỏi với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. 14/15 đơn vị tổ chức khen thưởng cho 1.219 học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 450 triệu đồng. Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích hơn 107 triệu đồng để khen thưởng 215 học sinh là con CNVCLĐ vượt khó học giỏi thuộc 15 công đoàn ngành và liên đoàn lao động các huyện, thành phố. Công tác khuyến học, khuyến tài đã từng bước phát triển sâu rộng và thường xuyên được củng cố, duy trì cho thấy Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn tromng tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nối dài thêm phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh.

Công đoàn ngành Công Thương tặng quà học sinh con công nhân lao động Công ty TNHH YAZAKY Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Mai Thư

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)