Thứ 3, 23/04/2024, 20:20[GMT+7]

Cùng em đến trường thắp sáng ước mơ Kỳ 1: Điểm tựa cho những mảnh đời kém may mắn

Thứ 2, 04/10/2021 | 09:21:19
15,827 lượt xem
5 năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” đã lan tỏa yêu thương của những người lính quân hàm xanh đến các xã, thị trấn ven biển tỉnh Thái Bình, giúp nhiều trẻ em hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đến trường, hiện thực ước mơ. Việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc ấy không chỉ góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục mà còn nối dài “cây cầu” khuyến học, khuyến tài nơi miền biển.

Đồn Biên phòng Cửa Lân (Tiền Hải) trao quà “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” cho học sinh các xã khu vực biên giới biển.

Nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu bàn tay chăm sóc của cha mẹ đã được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đứng ra nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng. Nhờ tình thương, trách nhiệm của những người lính quân hàm xanh mà cuộc đời của những trẻ em mồ côi, kém may mắn ấy có cơ hội bước sang trang mới.

Điểm tựa

Năm 2019, em Nguyễn Viết Quân, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền nhận làm con nuôi theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Nói về hoàn cảnh của Quân, Thiếu tá Nguyễn Công Oai, nhân viên Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền - người được đơn vị giao phụ trách mô hình, mắt anh ngấn lệ, nhìn lên phía ban thờ nơi đặt di ảnh cô bé gái xinh xắn, anh nói với chúng tôi: Đó là cháu Nguyễn Thị Thùy Dương, chị gái của Quân, cũng là học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu từ năm học 2014 - 2015. Sau 7 năm đồng hành với Dương đến khi cháu sắp tốt nghiệp THPT thì cuối tháng 9 năm ngoái trên đường đi học về cháu bị tai nạn và qua đời, bỏ lại bà và em trai, bỏ lại giấc mơ còn dang dở. Dương với Quân hiền và ngoan lắm. Mồ côi cả bố lẫn mẹ nhưng các cháu có nghị lực, biết giúp đỡ bà. Vậy mà số phận Dương lại bất hạnh như vậy.

Tròn một năm Quân được nhận làm con nuôi của Đồn Biên phòng cũng là ngày Dương ra đi về với cha mẹ. Giờ đây, Quân là nguồn động viên, an ủi và là điểm tựa duy nhất để bà nội em vượt qua mất mát, đau thương quá lớn này. 

Bà Bùi Thị Xuân, bà nội của Quân tâm sự: Từ tận đáy lòng, tôi xin cảm ơn các chú BĐBP Thái Bình đã cưu mang, giúp đỡ hai bà cháu tôi, giúp cháu tôi tiếp tục được đến trường, được hưởng những điều kiện thuận lợi về nơi ăn ở, được chăm sóc sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, tương lai trở thành người có ích cho xã hội. 

May mắn hơn Quân, em Tống Thị Huê, học sinh lớp 9, Trường THCS Đông Minh (Tiền Hải) còn có mẹ ở bên. Từ năm học 2020 - 2021, Huê được Đồn Biên phòng Cửa Lân nhận làm con nuôi. Hơn một năm qua, cuộc sống của em đã thay đổi nhiều so với thời gian trước. Không chỉ được cấp chi phí học tập, sinh hoạt, Huê còn nhận được sự chăm sóc, dạy dỗ của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng. 

Huê chia sẻ: Các chú BĐBP đã quan tâm em như người bố, luôn thương yêu, dạy bảo em. Các chú đã truyền cho em ý chí mạnh mẽ và khát vọng vươn lên trong cuộc sống. 

Đó là 2 trong 26 trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được BĐBP tỉnh hỗ trợ, nhận nuôi trong những năm qua. Các em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương, trong đó có 15 em mồ côi bố hoặc mẹ, 4 em mồ côi cả bố mẹ. 

Yêu thương gửi về miền biển 

Hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức phát động 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia đóng góp trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất gây quỹ với phương châm “Thực tâm, thực chất, trách nhiệm, hiệu quả”. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hai chương trình này phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. 

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2021, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã nhận đỡ đầu, nhận nuôi 26 cháu. Mỗi tháng BĐBP tỉnh hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng cho đến khi tốt nghiệp THPT. Quá trình nhận đỡ đầu, cấp ủy, chỉ huy, các phòng, đơn vị cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương có các hình thức động viên, khích lệ các cháu vươn lên trong học tập, rèn luyện như tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, trao học bổng và tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên. Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên cử quân y khám sức khỏe định kỳ cho các cháu, hướng dẫn các cháu cách sinh hoạt, ăn ở hợp vệ sinh, rèn luyện thể lực để bảo đảm sức khỏe tốt.

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

Chương trình đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường, các tổ chức xã hội và nhân dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ; đồng thời, tạo sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn biên giới nói riêng và trong xã hội nói chung. Mối đoàn kết giữa đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương được nhân lên, hình ảnh BĐBP trong lòng nhân dân luôn được củng cố, mối đoàn kết quân dân được duy trì và phát huy, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Trung tá Lê Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền

Từ năm 2016 đến nay, đơn vị nhận đỡ đầu 6 em học sinh, trong đó 5 em theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và 1 em theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 3 xã biên giới và thị trấn Diêm Điền. Để thực hiện hiệu quả chương trình, đơn vị đã phân công 8 cán bộ, đảng viên thường xuyên giúp đỡ, động viên các em trong học tập cũng như trong cuộc sống. Vào dịp khai giảng năm học mới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng với đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương, trường học tổ chức trao học bổng và đồ dùng học tập cho các em được đỡ đầu và nhận nuôi từ 4,5 - 5 triệu đồng/em.

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” không chỉ góp phần nâng cao dân trí ở địa phương mà còn thể hiện tình cảm gắn bó giữa lực lượng BĐBP tỉnh với nhân dân khu vực biên giới biển thị trấn Diêm Điền nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung, là sự tri ân của các chiến sĩ quân hàm xanh với nhân dân trên địa bàn, góp phần củng cố và xây dựng khu vực biên giới bình yên.

(còn nữa) 

TRỊNH CƯỜNG - TẤT ĐẠT

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)