Thứ 6, 26/04/2024, 15:52[GMT+7]

Người cao tuổi Thái Bình: Chăm lo khuyến học, khuyến tài

Thứ 3, 02/11/2021 | 08:21:04
10,863 lượt xem
Thời gian qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ông Phạm Minh Đãng, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) dành từ 1 - 2 tiếng/ngày để kèm các cháu của mình học tập.

Gia đình ông Phạm Minh Đãng, Chủ tịch Hội NCT phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) nhiều năm liền được nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, bản thân ông Đãng luôn dành thời gian quan tâm, chăm lo đến việc học hành của các cháu. Mỗi ngày ông dành từ 1 - 2 tiếng kèm các cháu của mình học tập. Ông chia sẻ: Con cháu có thành tích học tập tốt khiến tôi cảm thấy phấn khởi và tự hào. Để dạy bảo các cháu, tôi thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức, phương pháp làm bài mới, từ đó giảng giải cho các cháu, tạo hứng thú khi các cháu học với ông.

Tại thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ), ông Đào Ngọc Chẻm năm nay đã gần 80 tuổi nhưng hàng ngày vẫn động viên con cháu học hành. Các cháu của ông cháu lớn đã học đại học, cháu nhỏ học tiểu học nhưng năm học nào cũng được nhận giấy khen của huyện, của trường vì đạt thành tích học tập tốt. Ông Chẻm cho biết: Tôi luôn động viên các cháu cố gắng học tập. Khi các cháu đạt thành tích tốt, tôi trích một phần lương hưu của mình để mua sách, bút, dụng cụ học tập tặng các cháu, động viên các cháu rèn luyện, tu dưỡng, thi đua lập thành tích cao trong học tập.

Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Đông Hưng cho biết: Hội NCT huyện phối hợp với Hội Khuyến học huyện vận động NCT và các thành viên trong gia đình tích cực động viên con cháu học tập, rèn luyện, ủng hộ quỹ khuyến học ở địa phương và dòng họ. Đến nay, số dư quỹ khuyến học dòng họ toàn huyện đạt trên 2 tỷ đồng. Toàn huyện có trên 9.710 gia đình hội viên NCT được công nhận “Gia đình hiếu học”, 540 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ hiếu học”. Vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm, ngày giỗ tổ, các dòng họ tổ chức khen thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt, tạo sức lan tỏa và dần trở thành nét đẹp văn hóa của mỗi dòng họ. Ngoài ra, nhiều hội viên NCT là bác sĩ, cán bộ, sĩ quan quân đội nghỉ hưu trở về địa phương tình nguyện làm báo cáo viên, giáo viên giảng dạy tại trung tâm học tập cộng đồng, say mê, gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Trong 5 năm 2016 - 2021, Hội NCT tỉnh đã xây dựng được quỹ khuyến học dòng họ đạt trên 15 tỷ đồng, có 3.450 NCT tham gia ban chấp hành hội khuyến học xã, phường, thị trấn và ban khuyến học dòng họ. Toàn hội có trên 68.000 gia đình hội viên được công nhận “Gia đình hiếu học”, 3.800 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ hiếu học”. Nhiều hội viên tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài như ông Nguyễn Thanh Cầm, ông Đặng Văn Cao có 15 năm đóng góp cho phong trào khuyến học của tỉnh; ông Phạm Văn Phúng, Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng xã Thanh Tân (Kiến Xương). Một số hội NCT cơ sở vận động hội viên giáo dục con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội như: Hội NCT xã Vũ Lăng, xã Đông Trung, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải); Hội NCT thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ); Hội NCT phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) phối hợp với lực lượng công an vận động nhân dân, con cháu tham gia giữ gìn an ninh trật tự, không tàng trữ, buôn bán, vận chuyển pháo nổ, thả đèn trời, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó tạo sự lan tỏa hơn nữa, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.

Gia đình ông Đào Ngọc Chẻm, thị trấn An Bài tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Tiến Đạt

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)