Thứ 5, 28/03/2024, 17:07[GMT+7]

Phát hiện chim ruồi cực hiếm ở Colombia sau hơn 10 năm

Thứ 3, 09/08/2022 | 08:52:22
4,931 lượt xem
Một loài chim ruồi quý hiếm mới đây đã được phát hiện ở Colombia sau hơn một thập kỷ “biến mất” khỏi quan sát của giới khoa học.

Đây mới chỉ là lần thứ ba loài chim ruồi Santa Marta sabrewing được nhìn thấy trong tự nhiên. Ảnh: Yurgen Vega/Selva/ProCAT

Chim ruồi Santa Marta sabrewing (tên khoa học: Campylopterus phainopeplus) là loài chim đặc hữu của vùng núi Sierra Nevada de Santa Marta (Colombia), với các đặc điểm như bộ lông màu xanh lục bảo, cổ màu xanh nhạt và mỏ màu đen uốn cong.

Lần cuối cùng loài này được nhìn thấy là vào năm 2010, khi nhà nghiên cứu chim di trú Laura Cardenas vô tình bắt được một con Campylopterus phainopeplus ở khu bảo tồn thiên nhiên El Dorado, thuộc dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta, phía bắc Colombia.

Việc rừng nhiệt đới ở quốc gia Nam Mỹ - vốn là môi trường sống của Santa Marta sabrewing - bị phá hủy nghiêm trọng để lấy đất làm nông nghiệp khiến các nhà khoa học lo ngại rằng loài chim bản địa cực kỳ quý hiếm này nhiều khả năng đã tuyệt chủng.

Tuy nhiên mới đây, Yurgen Vega - một chuyên gia ở địa phương, bất ngờ nhìn thấy một con Campylopterus phainopeplus trong khi đang làm việc với các tổ chức bảo tồn Selva, ProCAT Colombia và World Parrot Trust về việc tiến hành khảo sát các loài chim đặc hữu vùng Sierra Nevada de Santa Marta.

Phát hiện trên là thông tin không thể vui hơn với các nhà điểu học. Đây mới chỉ là lần thứ ba loài chim này được ghi nhận, sau lần đầu tiên năm 1946 và lần thứ hai năm 2010.

“Vừa quan sát thấy con chim, tôi nghĩ ngay tới loài Santa Marta sabrewing. Không thể tin được rằng con chim vẫn ở đó khi tôi lấy máy ảnh ra và bắt đầu chụp”, anh Yurgen Vega cho biết.

Santa Marta sabrewing được xếp vào danh sách loài cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), và nằm trong Top 10 loài chim đã biến mất được “truy lùng” nhiều nhất của tổ chức bảo tồn Re:wild’s Search for Lost Birds.

Loài chim ruồi này hiếm và khó bắt gặp tới mức mà ông John C Mittermeier, nhân viên cấp cao tại American Bird Conservancy – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về bảo tồn các loài chim hoang dã và môi trường sống của chúng trên khắp châu Mỹ - đã ví việc phát hiện ra Santa Marta sabrewing giống như “nhìn thấy một bóng ma”.

Dãy núi Sierra Nevada de Santa Marta ở miền bắc Colombia được biết đến là “ngôi nhà” của nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có 24 loài chim đặc hữu không tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính rằng hiện chỉ khoảng 15% diện tích rừng nơi đây là còn nguyên vẹn.

Việc tái phát hiện loài Campylopterus phainopeplus được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ môi trường sống còn lại của chúng, cũng như mang lại lợi ích cho nhiều loài khác nhau được tìm thấy ở khu vực này.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày