Thứ 3, 17/09/2024, 06:17[GMT+7]

Phát huy vai trò của hệ thống báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ 2, 16/09/2024 | 17:56:48
1,000 lượt xem
Chiều 16/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Quang cảnh hội thảo khoa học quốc gia: Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Các đồng chí chủ trì hội thảo: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tham dự hội thảo, có đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà báo cùng các thầy cô giáo, học viên, sinh viên.

Các đại biểu tại hội thảo. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, nêu rõ: Cách đây hơn 99 năm, vào ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Người luôn nhấn mạnh vai trò và vị trí rất quan trọng của báo chí và những người làm báo, đặc biệt là những “tờ báo của Đảng”.

Người nói: Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất... Tờ báo Đảng như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hằng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta.

Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống báo Đảng của nước ta không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, sản sinh ra những thế hệ cán bộ, nhà báo “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng của Đảng, giữ vai trò trung tâm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó cho báo chí, làm tốt công tác thông tin-tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tích cực xây dựng, làm phong phú đời sống văn hóa-tinh thần của nhân dân, có đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội thảo. 

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, Hệ thống báo Đảng luôn nhận được sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trở thành các thương hiệu thông tấn, báo chí uy tín ở trong nước và quốc tế. Đặc biệt, từ khi Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các cơ quan báo chí trong hệ thống báo Đảng luôn chủ động tham gia tích cực, hiệu quả, bằng nhiều hình thức phong phú và cách làm sáng tạo. Các chuyên trang, chuyên mục, tuyến bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được duy trì thường xuyên. Trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc tạo tiếng vang, tác động sâu sắc đến hiểu biết, nhận thức và thái độ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; góp phần nhanh chóng đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống; đồng thời nắm bắt, nhận diện và đấu tranh phản bác kịp thời, hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Các cơ quan báo Đảng đồng thời giữ vai trò nòng cốt, chủ lực trong định hướng dư luận, lan tỏa, tăng cường những thông tin tích cực trong dòng chảy tin tức hàng ngày, đồng thời phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố, vun đắp quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phân tích sâu những khó khăn, thách thức mới đang đặt ra đối với các cơ quan báo Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là khi nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Cùng với đó, sự bùng nổ thông tin trên Internet và mạng xã hội tạo cơ hội để các thế lực thù địch, phản động xâm nhập, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, hoạt động của một số cơ quan báo Đảng vẫn chưa bắt kịp các xu hướng mới trong hoạt động báo chí, nhất là về chuyển đổi số. Một số nơi thiếu chủ động xây dựng kế hoạch thông tin-tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thiếu vắng các cây bút sắc sảo, các tác phẩm chuyên sâu, tính chiến đấu cao về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hình thức thể hiện tác phẩm chưa sinh động, hấp dẫn, chưa gần gũi công chúng, nhất là giới trẻ. Phương thức làm báo, cách tiếp cận độc giả còn bó hẹp, dẫn đến hiệu ứng lan tỏa các bài viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa cao, thiếu tính thuyết phục. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở một số cơ quan báo chí chưa kịp thời, nhạy bén,...

"Do đó, cần phải có những giải pháp tổng thể, đồng bộ, hữu hiệu nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan báo Đảng trong tình hình mới, vừa góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, vừa bảo đảm sự tham gia của các cơ quan báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng hiệu quả hơn", đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

GS, TS Lê Văn Lợi phát biểu tại hội thảo. 

GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trình bày đề dẫn hội thảo, khẳng định: Thời gian qua, cùng sự quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng của Đảng và Nhà nước, các cơ quan báo chí, hệ thống báo Đảng không ngừng nỗ lực đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền có hiệu quả việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bằng trí tuệ và ngòi bút sắc sảo, các cơ quan báo Đảng luôn đi đầu trong đấu tranh, vạch trần một cách hiệu quả, đanh thép và thuyết phục về bản chất, âm mưu, thủ đoạn, hoạt động sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Từ đó đã làm nên tên tuổi, uy tín của các cơ quan báo Đảng, đặc biệt là Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và các tờ báo Đảng địa phương trong cả nước.

Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Phạm Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Hơn 60 tham luận, ý kiến gửi đến, trình bày tại hội thảo, từ nhiều góc độ, cùng khẳng định: Tiếp tục nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò chủ lực của hệ thống báo Đảng thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị hiện nay là việc rất cần thiết, cấp bách. Nhiều đại biểu thắng thắn trao đổi những nghiên cứu, dân chủ thảo luận cùng làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hệ thống báo Đảng trong thực hiện Nghị quyết số 35. Hội thảo cũng tập trung đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, khuyến nghị nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của hệ thống báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới. 

Theo: nhandan.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày