Thứ 6, 19/04/2024, 09:08[GMT+7]

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Kiến Xương

Thứ 2, 21/11/2022 | 08:27:35
2,601 lượt xem
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và thực hiện chuyển đổi số được huyện Kiến Xương quan tâm chỉ đạo, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Điện lực Kiến Xương hướng dẫn khách hàng sử dụng QR Code trong thanh toán tiền điện.

Từ đầu năm đến nay, huyện Kiến Xương đã tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về thực hiện chuyển đổi số cho cán bộ, người dân. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đều có thể thực hiện tiếp nhận, xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường internet; 100% lãnh đạo các đơn vị được cấp chữ ký số, giúp hoạt động của các cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả. 

Bà Trần Thị Ngần, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Kiến Xương cho biết: Công tác thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện có bước phát triển vượt bậc. Nếu như ở thời điểm đầu năm, tỷ lệ văn bản có đầy đủ chữ ký số của cơ quan và cá nhân đồng chí lãnh đạo chưa cao; nhiều xã, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện việc ký số các văn bản điện tử; việc phát huy vai trò của ban biên tập trên cổng thông tin điện tử cấp xã còn hạn chế, nhiều xã chưa thường xuyên cập nhật thông tin lên cổng thông tin điện tử của xã; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mới đạt 39,93%. Tuy nhiên, đến tháng 10/2022, tỷ lệ văn bản có đầy đủ chữ ký số văn bản điện tử của cơ quan, địa phương đã đạt 100%. Trang thông tin điện tử cấp huyện, cổng thông tin điện tử cấp xã đã thực hiện khá tốt việc cập nhật, bổ sung các nội dung thông tin theo quy định. Đặc biệt, về dịch vụ trực tuyến trong tổng số 1.490 hồ sơ thì chỉ có 489 hồ sơ trực tiếp, còn lại 1.001 hồ sơ trực tuyến, trong đó có 406 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 595 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 4, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chiếm 67,2%. Trong số hồ sơ trên, vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp cấp xã chiếm cao nhất với 1.422 hồ sơ, trong đó có 933 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển chính quyền số trên địa bàn, UBND huyện Kiến Xương đã có nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, phòng, ban, đơn vị nghiêm túc sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong việc trao đổi văn bản điện tử để bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin; thường xuyên cập nhật, bổ sung đầy đủ các nội dung thông tin lên cổng thông tin điện tử của đơn vị cũng như việc cập nhật trạng thái hồ sơ và số hóa kết quả xử lý tất cả các hồ sơ của đơn vị lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, chỉ đạo cán bộ thường xuyên trực ở cơ quan để xử lý thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đồng thời tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Việc đưa vào vận hành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại đã giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân. Tất cả cán bộ, công chức ở bộ phận này đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khai thác và ứng dụng hiệu quả các phần mềm, các thiết bị công nghệ thông tin, cũng như tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Do đó tất cả hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, đem lại sự hài lòng cho người dân. 

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kiến Xương, chị Đinh Thị Thơm, xã Vũ Thắng cho biết: Tôi đến để làm thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế cho bố tôi do sai ngày sinh. Nhờ sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ nên thủ tục đã nhanh chóng hoàn thành. Tôi rất hài lòng về thái độ và sự nhiệt tình, chu đáo của cán bộ nơi đây.

Ngoài những lĩnh vực trên, hiện nay 100% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Kiến Xương đều đã được lắp đặt hệ thống wifi công cộng phục vụ nhân dân giao dịch, khai thác thông tin. Các địa phương, các nhà trường đều ứng dụng việc họp, dạy học trực tuyến khi cần, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao... Với những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, huyện Kiến Xương quyết tâm chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng đời sống người dân.


Thu Thủy