Thứ 6, 19/04/2024, 15:37[GMT+7]

Trường làng bắt nhịp chuyển đổi số

Thứ 3, 29/11/2022 | 21:02:12
3,642 lượt xem
Trước yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, Trường Tiểu học và THCS An Thái (Quỳnh Phụ) đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy, qua đó tạo chuyển biến rõ nét trong đổi mới các giờ học.

Hệ thống máy tính kết nối với tivi màn hình cảm hứng được thầy cô và các em học sinh sử dụng thành thạo.

Vài năm trước đây, các tiết học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS An Thái hầu như theo phương pháp truyền thống, thầy cô giảng, học trò lắng nghe và trả lời. Tuy nhiên, từ năm học 2021 - 2022 và đặc biệt là năm học 2022 - 2023, các tiết học đã chuyển sang hình thức học mới, đó là ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Cùng thầy giáo Lương Thế Dân, Hiệu trưởng nhà trường tham dự tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 3B, chúng tôi mới thấy được sự thay đổi rõ rệt trong việc truyền đạt kiến thức cho các em. Thay vì hình thức đọc và chép một chiều, cô và trò đã khai thác tối đa các thiết bị trong giảng dạy. Cô giáo Trần Thị Vui chia sẻ: Tiết học có nội dung nói về các bộ phận cơ thể. Nếu như những năm trước để truyền đạt kiến thức cho học sinh, nhà trường phải đặt mua tranh giấy mô tả các bộ phận cơ thể thì nay mọi bộ phận trên cơ thể đều được trình chiếu trên thiết bị thông minh, làm cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Với cách tiếp cận mới này, cùng với nhiều trò chơi hấp dẫn giúp không khí lớp học thêm sôi nổi, học sinh thích thú. Việc ghi nhớ bài học vì thế cũng dễ dàng và hiệu quả hơn.

Dạy học theo phương pháp mới giúp các em học sinh hào hứng trong học tập, qua đó nâng cao chất lượng trong mỗi giờ học.

Còn tại giờ học Toán lớp 6, cô và trò cũng rất hứng thú với phương pháp mới. Cô giáo Phạm Thị Phương cho biết: So với phương pháp giảng dạy truyền thống trước đây là dùng bằng bảng đen và phấn trắng, giờ được đồng bộ các thiết bị hiện đại giúp chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình giảng dạy. Các thầy cô có thể trình chiếu bài giảng, ngoài ra còn cho các em thấy được các hình ảnh thực tế, ứng dụng vào bài học thực tế mà các em được học. Các em có thể tiếp cận được với nhiều thiết bị hiện đại để có cảm giác hứng thú học hơn, yêu thích môn học hơn. Tuy nhiên, để khai thác triệt để các thiết bị, mỗi cán bộ, giáo viên cũng phải thường xuyên tìm tòi bài giảng và tư liệu trên mạng, qua đó phục vụ cho việc giảng dạy tốt hơn.

Dạy học bằng sách mềm là điểm mới trong năm học 2022 - 2023 tại Trường Tiểu học và THCS An Thái khi nhiều lớp học được trang bị thêm thiết bị hiện đại, sách mềm, được nhà xuất bản thiết kế tương ứng với sách giáo khoa in truyền thống có bổ sung âm thanh, hình ảnh, đồ họa, đa dạng hóa các hình thức làm bài tập, bài kiểm tra giúp giáo viên, học sinh dễ dàng sử dụng, tiếp cận kiến thức theo cách mới, tạo được sự hứng thú cho cả cô và trò. Em Đàm Trịnh Quỳnh Giang, học sinh Trường Tiểu học và THCS An Thái phấn khởi cho biết: Từ khi sử dụng nhiều thiết bị thông minh trong giảng dạy giúp tiết học của chúng em thú vị hơn, việc nhìn và nghe giảng cũng thuận tiện hơn, nắm bắt kiến thức tốt hơn. Khi giảng dạy bằng máy tính các thầy cô có thể đưa lên nhiều dữ liệu, nhiều hình ảnh hơn để chúng em có thể tham khảo được những thông tin hữu ích.

Năm học 2022 - 2023, tất cả các lớp của Trường Tiểu học và THCS An Thái được trang bị hệ thống tivi thông minh màn hình cảm ứng 65 inches, hệ thống máy tính kết nối với tivi cùng với đó là hệ thống âm thanh, wifi cũng được lắp đặt ở các lớp học, 100% tiết học ở đây đều sử dụng thiết bị hiện đại giảng dạy, điều này mang đến những đổi thay rõ rệt về chất lượng từng môn học. Để các thầy cô sử dụng thành thạo các thiết bị giảng dạy, nhà trường đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành và sử dụng thành thạo các thiết bị. Thầy giáo Lương Thế Dân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hiện nay, chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu trong lĩnh vực giáo dục, mỗi thầy cô cần phải tự học, sáng tạo, từ đó thúc đẩy phong trào tự nghiên cứu, sáng tạo trong cán bộ, giáo viên để đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong giáo dục. Với việc đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại, nhà trường đã đáp ứng các điều kiện cơ bản cho chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nguyễn Cường