Thứ 5, 18/04/2024, 15:17[GMT+7]

Ngành bảo hiểm xã hội: Tích cực chuyển đổi số

Thứ 6, 09/12/2022 | 09:23:18
1,462 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn duy trì tốp đầu trong tỉnh về công tác chuyển đổi số (CĐS), được Ban Chỉ đạo về CĐS tỉnh đánh giá cao. Để có được kết quả này, BHXH đã tích cực thực hiện các giải pháp CĐS như đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, vận động người dân sử dụng ứng dụng BHXH số (VssID)...

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để phục vụ công tác CĐS, BHXH tỉnh đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng nhanh chóng, kịp thời. Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện trên không gian số, điều này giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Quá trình triển khai, BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID toàn tỉnh có khoảng 600.000 người. Ngành BHXH cũng tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Kết quả, đến hết tháng 9/2022 đã có trên 827.000 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử để KCB BHYT. Đến nay, trên địa bàn tỉnh 100% cơ sở KCB tra cứu thành công dữ liệu thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, sẵn sàng phục vụ người dân khi đi KCB. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có trên 89.000 lượt người sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB. Toàn ngành cũng triển khai giao dịch điện tử cho cá nhân và đơn vị trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; 100% đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh đã thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH bằng điện tử.

Là đơn vị thực hiện tốt việc CĐS trong mọi giao dịch của ngành, BHXH huyện Quỳnh Phụ đang nỗ lực từng bước phục vụ tốt nhất cho khách hàng đến giao dịch. Ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết, BHXH huyện đã thực hiện CĐS toàn bộ việc giao dịch hồ sơ với tất cả đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp bằng giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 100%. Với người dân khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH, chúng tôi cũng hướng người dân thực hiện giao dịch điện tử số VssID. Hiện nay, BHXH huyện cũng đang triển khai đẩy mạnh ứng dụng VssID bởi đây là ứng dụng tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT có thể tiếp cận với các dịch vụ công một cách tiện lợi, rõ ràng và nhanh chóng nhất, hướng tới việc thực hiện sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử. Đặc biệt, thời gian gần đây, với người dân đã cài đặt ứng dụng VssID có thể đi KCB tại các cơ sở KCB thay cho thẻ BHYT giấy và có thể tra cứu tất cả thông tin liên quan về lịch sử KCB cũng như quá trình tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra BHXH huyện còn tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là ngành ngân hàng triển khai việc tuyên truyền mở rộng người nhận các chế độ BHXH qua các hình thức dịch vụ không dùng tiền mặt.

Việc tiếp nhận và thực hiện các thủ tục BHXH tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa huyện Quỳnh Phụ đã rút ngắn thời gian so với trước đây nhờ giảm bớt các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, quá trình triển khai CĐS trong ngành BHXH cũng gặp một số khó khăn: tỷ lệ người dân am hiểu lĩnh vực công nghệ thông tin chưa cao nên chưa sử dụng thành thạo các thiết bị, nhiều người chưa biết sử dụng điện thoại thông minh; khi mới cài đặt VssID người dân còn bỡ ngỡ... Thời gian tới, BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền, thực hiện các giải pháp phù hợp để thúc đẩy CĐS trong toàn ngành nhằm tạo dựng hình ảnh ngành BHXH “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả” hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.


Nguyễn Cường