Thứ 6, 19/04/2024, 05:03[GMT+7]

Khởi nghiệp từ công nghệ số

Thứ 7, 17/12/2022 | 08:34:48
1,694 lượt xem
Từ một người nghiện game, anh Đào Khắc Cử, xã Đông Động (Đông Hưng) đã tự vực dậy bản thân, trở thành người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ số, gặt hái nhiều thành công ngay tại quê hương.

Anh Đào Khắc Cử (CEO Công ty VAWAY) chia sẻ giải pháp công nghệ số giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trước đây, anh Trần Văn Thự, xã Đông Động (Đông Hưng) chưa từng nghĩ bản thân có thể tìm thấy niềm đam mê trong lĩnh vực công nghệ số. Mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi sau khi anh bị tai nạn lao động, trở thành người khuyết tật. Quãng đời còn lại anh Thự phải làm bạn với chiếc xe lăn. “Ngay cả việc di chuyển của tôi cũng đã khó khăn, sao có thể nghĩ đến công việc ổn định. Lúc đấy tôi thấy rất chán nản, cứ trằn trọc suy nghĩ không biết cuộc đời mình rồi sẽ ra sao” - anh Thự chia sẻ.

Khi một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Năm 2017, những gánh nặng trong lòng anh Thự cũng dần được gỡ bỏ. Dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của anh Đào Khắc Cử - CEO Công ty TNHH Truyền thông và đào tạo Việt Anh (VAWAY), anh Thự được học tập và làm việc trong lĩnh vực công nghệ số. Anh cho biết: Tôi là người vốn không biết gì về công nghệ số. Sau khoảng thời gian đầu khá khó khăn, tôi đã dần quen với công việc và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tôi cảm thấy rất may mắn vì có công việc phù hợp và nguồn thu nhập ổn định để trang trải cho gia đình.

Không chỉ có anh Thự, rất nhiều người khuyết tật trong tỉnh cũng được anh Cử dang rộng vòng tay đón nhận. Đó chính là dự án ý nghĩa mang tên VAHEART mà anh Cử ấp ủ từ lâu nhằm giúp những người khuyết tật tự tin hòa nhập, khẳng định mình. Chia sẻ về quyết định táo bạo của mình, anh Cử cho biết: Thời điểm đó tôi cũng rất đắn đo vì để làm được lĩnh vực này đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Các bạn khuyết tật có những khó khăn riêng trong việc tiếp cận công việc, đặc biệt là công nghệ. Nhưng sau khi giúp đỡ được cho bạn Trần Văn Thự, tôi tin rằng những người khuyết tật khác cũng có thể làm được. Tuy rằng việc hướng dẫn, đào tạo có vất vả, khó khăn hơn nhưng tôi vẫn cố gắng tìm ra phương thức phù hợp giúp các bạn hòa nhập nhanh nhất. Thu nhập trung bình của các bạn khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng, nhiều bạn chăm chỉ, nhanh nhạy trong công việc có thu nhập khoảng 40 triệu đồng/tháng.

Sau 4 năm triển khai, dự án VAHEART của anh Cử đã có 5 khóa đào tạo, giúp hàng chục người khuyết tật có việc làm. Để đưa “làn sóng” công nghệ số về quê hương là hành trình đầy gian nan của chàng trai quê hương Đông Động. Xuất phát điểm của anh Cử là sinh viên Khoa Tin học xây dựng của Trường Đại học Xây dựng. Nhưng vì mải đắm chìm trong thế giới ảo, anh bỏ phí thời gian vùi đầu vào quán game. Rồi những biến cố gia đình đã kéo chàng trai mơ hồ ấy trở lại với thực tại, nhận thức được trách nhiệm với cuộc đời mình. Năm 2012, anh cùng bạn bè bắt đầu kinh doanh lĩnh vực xây dựng nhưng do thiếu kinh nghiệm và đi theo lối mòn truyền thống nên không tránh khỏi thất bại. Chính từ lần vấp ngã này, chàng trai trẻ nhận ra tiềm năng của lĩnh vực công nghệ số và dồn sức nghiên cứu. Anh tìm tòi khắp nơi để học hỏi, tích lũy kiến thức. Năm 2016, anh quyết định thành lập Công ty VAWAY để mang đến những giải pháp, phần mềm hỗ trợ công việc kinh doanh online cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, ông trời lại thử thách anh một lần nữa, các phần mềm liên tục bị lỗi, khách hàng dần dần rời bỏ khiến Công ty thua lỗ trên 200 triệu đồng. Thay vì bỏ cuộc, anh chọn đối mặt với thử thách, sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu đồng tham gia các khóa học, đào tạo để đổi lấy kinh nghiệm. Bằng sự nỗ lực, kiên trì, những sản phẩm của chàng trai quê lúa dần được khách hàng đón nhận. Chỉ trong thời gian ngắn, anh Cử đã có trong tay trên 300.000 khách hàng và nhanh chóng mở rộng số lượng lên hàng triệu khách hàng trong và ngoài tỉnh. 

Chị Tạ Trang Thư, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Trước đây, cơ sở thẩm mỹ của chúng tôi chủ yếu hoạt động theo phương thức truyền thống. Chính vì vậy, có rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành. Sau khi sử dụng các sản phẩm công nghệ số của anh Cử, cơ sở của chúng tôi đã từng bước tháo gỡ được khó khăn và hoạt động hiệu quả hơn, doanh thu cũng cao hơn.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Cử mong muốn tạo ra nhiều phần mềm với tính năng vượt trội, giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong kinh doanh, tạo bước đệm giúp các doanh nghiệp trẻ tự tin khởi nghiệp.

Nguyễn Triệu