Thứ 4, 24/04/2024, 14:24[GMT+7]

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thứ 2, 09/01/2023 | 09:05:16
1,108 lượt xem
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành để phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cán bộ Phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra hệ thống thiết bị công nghệ thông tin.

Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các đề án, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Thái Bình, BHXH tỉnh là đơn vị có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ người lao động và doanh nghiệp. Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH tỉnh, BHXH huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các huyện, BHXH tỉnh đã tổ chức sắp xếp cán bộ có đủ năng lực và phẩm chất chính trị để thực hiện nhiệm vụ. Trước kia, hầu hết các giao dịch tại cơ quan BHXH thường phải thực hiện trực tiếp thì nay đã được thực hiện bằng hình thức online, giao dịch điện tử. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia BHXH hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết. Mỗi người dân đều có thể ở nhà, thông qua mạng internet để giao dịch, giải quyết được các yêu cầu theo phân cấp và quy định của ngành BHXH trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công ngành BHXH. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, BHXH tỉnh được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình về tinh thần, thái độ phục vụ công dân.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thực hiện việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp để thay thế thẻ BHYT khi đi KCB. Đến nay, 295/295 cơ sở KCB đã thực hiện tra cứu KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp; số người tham gia BHYT sử dụng CCCD khi đi khám chữa bệnh là 175.026 lượt người, số lượt thực hiện thành công là 107.705, đạt 61,54%. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT đã được cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân (ĐDCN), CCCD vào cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.313.460/1.567.940 người, đạt 83,77%.

Ông Lý Công Trường, Phó Trưởng phòng phụ trách, Phòng Công nghệ Thông tin, BHXH tỉnh cho biết: Để phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng nhanh chóng, kịp thời. BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID. Đến nay, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID toàn tỉnh đạt 38,05%. Triển khai giao dịch điện tử cho cá nhân và đơn vị trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; 100% các đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh đã thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH bằng điện tử. BHXH tỉnh cũng đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp qua tài khoản ngân hàng cho 16.872 người, qua đó mang lại nhiều tiện ích cho người thụ hưởng.

Theo ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, để triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số và Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, ngành công an cần tiếp tục đẩy mạnh cấp mã số ĐDCN/CCCD cho người dân làm cơ sở cho việc đồng bộ dữ liệu quốc gia với dữ liệu của các bộ, ngành để người dân sử dụng CCCD gắn chíp làm công cụ giao dịch. Các cơ quan liên quan cần chỉ đạo UBND cấp xã khi lập danh sách tăng mới hoặc gia hạn đối tượng tham gia BHYT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bổ sung số ĐDCN/CCCD để cơ quan BHXH cập nhật và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, các cấp, ngành đầu tư hệ thống thiết bị công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu của công tác chuyển đổi số. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu được lợi ích của công tác chuyển đổi số.

Việc triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH đã tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH, tạo dựng hình ảnh ngành BHXH “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả” hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Để tiếp tục thực hiện mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, ngành BHXH sẽ phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp và người dân. Trong đó, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến sự đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Duy Tùng