Chủ nhật, 28/04/2024, 13:55[GMT+7]

Hưng Hà: Hướng tới chính quyền số

Thứ 2, 25/09/2023 | 09:34:06
2,296 lượt xem
Nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong cải cách thủ tục hành chính, huyện Hưng Hà đã có nhiều giải pháp sáng tạo xây dựng chính quyền số hướng tới nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, bà Tạ Thị Xuân, thôn Đồng Thái, xã Cộng Hòa đã tự mình đăng ký làm chứng thực căn cước công dân trực tuyến bằng cách lập một tài khoản cá nhân trên trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh mà không cần đến trụ sở UBND xã. Không những thế, bà còn nắm rõ được lịch trình thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của UBND xã để đến nhận kết quả. 

Bà Xuân chia sẻ: Ban đầu tôi nghĩ việc này phức tạp, đặc biệt đối với những người tuổi trung niên như tôi. Tuy nhiên, thực tế thao tác không mấy khó khăn, giờ ở nhà cũng có thể gửi hồ sơ qua mạng, các cơ quan chức năng giải quyết rất nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho nhân dân.

Thực hiện xây dựng chính quyền số, xã Cộng Hòa đã đầu tư phát triển hạ tầng mạng băng rộng cáp quang, thông tin di động mạng 4G phủ đến 100% gia đình; trang thiết bị công nghệ thông tin tại UBND xã được kết nối vào đường truyền số liệu chuyên dùng; hệ thống truyền hình trực tuyến kết nối thông suốt từ xã đến huyện, tỉnh, trung ương; toàn xã lắp đặt 7 hệ thống camera an ninh tại trụ sở UBND xã và 10 hệ thống camera giám sát an ninh tại các điểm trọng yếu của xã; 11/11 nhà văn hóa thôn có hệ thống wifi công cộng.

Xã Cộng Hòa còn là địa phương đi đầu về sử dụng chữ ký số vào các văn bản được tạo lập, xử lý trên môi trường điện tử; tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến luôn ở mức cao, mang lại sự hài lòng cho người dân. 

Ông Lê Minh Thoan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Điểm mới so với trước đây là việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính đã gắn QR-Code để người dân dễ dàng tra cứu trên mạng. Đồng thời, chúng tôi thành lập các nhóm zalo ở từng lĩnh vực phụ trách để chủ động chỉ đạo, điều hành, thông tin và thống nhất trong triển khai thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn thao tác xử lý hồ sơ trên môi trường mạng cho cán bộ, công chức để nhanh chóng tiếp cận chính quyền số. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ, công chức được cấp tài khoản thư điện tử chính thức đạt 100%. Thông qua việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền số giúp người dân được thụ hưởng tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi tạo nền tảng vững chắc để xã xây dựng chính quyền số, công dân số.

9 tháng đầu năm, toàn huyện Hưng Hà có trên 90% cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử bảo đảm theo tiến độ thời gian quy định. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt trên 64%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đạt trên 67%, vượt 16,59% so với mục tiêu đề ra; tỷ lệ số hóa hồ sơ cấp huyện đạt 99,61%, cấp xã đạt 87,3%; tỷ lệ văn bản điện tử ký số cấp huyện đạt 98,98%; có 13/16 phòng, ban, ngành thực hiện ký số đạt 81,25%. Toàn huyện đã thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu, tiếp nhận trực tuyến trên 12.000 hồ sơ. 

Ông Nguyễn Xuân Thương, chuyên viên Văn phòng UBND huyện cho biết: Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị tiết kiệm được thời gian đi lại cũng như thực hiện nhanh chóng, tiện lợi các thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn gần gũi, thân thiện, hướng dẫn, giải thích, giúp đỡ tận tình, chu đáo cho người dân... Ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đều thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống lập tài khoản... Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính.

Xây dựng chính quyền số được huyện Hưng Hà thực hiện từ thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ. Trong ảnh: Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện.

Mục tiêu phấn đấu của Hưng Hà là đạt 80% dịch vụ công mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; 100% chế độ báo cáo về kinh tế - xã hội được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh; 100% các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ, khai thác hiệu quả trên địa bàn huyện. Năm 2023, 100% văn bản điện tử khi phát hành có chứng thực số và ký số; 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý. 

Ông Nguyễn Viết Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết: Để hoàn thành mục tiêu trên, hiện nay chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ người dân khi nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đặc biệt trong nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu. Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ trong việc thực hiện các quy trình khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và số hóa đầy đủ kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo quy định; triển khai thực hiện gắn thiết bị quét mã QR-Code trên thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc trên ứng dụng VNeID để thực hiện truy xuất ra, vào của các cá nhân tại các khu di tích, địa điểm tham quan trên địa bàn.

Xây dựng chính quyền số là quá trình lâu dài và cần sự nỗ lực từ đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp. Tin tưởng trong thời gian tới việc xây dựng chính quyền số ở Hưng Hà sẽ có chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện và thay đổi nhận thức, thói quen của người dân về giao dịch hành chính điện tử, đón nhận cuộc sống số như một xu thế tất yếu.

Cán bộ Văn phòng UBND xã Cộng Hòa sử dụng các ứng dụng tiếp nhận và trả kết quả cho người dân khi đăng ký qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Thanh Thủy