Thứ 4, 16/10/2024, 02:15[GMT+7]

Tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi thiết bị trước lộ trình tắt sóng 2G

Thứ 7, 12/10/2024 | 08:55:17
2,765 lượt xem
Theo lộ trình, đến ngày 16/9/2024 sóng 2G sẽ ngừng hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3, thời gian ngừng hoạt động được Bộ Thông tin và Truyền thông gia hạn đến ngày 15/10/2024. Thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân chuyển từ sóng 2G sang 4G.

Khách hàng đến điểm giao dịch của các nhà mạng để được tư vấn, hỗ trợ chuyển từ sóng 2G sang 4G

Để chuyển từ sóng 2G sang 4G theo đúng lộ trình, từ tháng 3/2024 đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền việc tắt sóng 2G và các chương trình khuyến mãi để người dân biết, lựa chọn phương thức chuyển đổi phù hợp. 

Tại Thái Bình, Viettel là nhà mạng có số lượng thuê bao 2G lớn (khoảng 200.000 thuê bao). Trước yêu cầu tắt sóng 2G, Viettel Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân và chủ động nâng cấp hạ tầng vùng phủ sóng. 

Ông Phạm Văn Tuân, phụ trách Phòng Kinh doanh Viettel Thái Bình cho biết: Cùng với việc bố trí nhân viên thường xuyên có mặt tại các địa phương trong tỉnh để tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích và hỗ trợ người dân chuyển từ sóng 2G sang 4G, Viettel Thái Bình có các chương trình ưu đã hấp dẫn dành cho khách hàng như: giảm giá máy điện thoại hỗ trợ 4G xuống còn 290.000 đồng/máy; người nghèo và cận nghèo khi mua điện thoại sóng 2G nâng cấp lên 4G sẽ giảm 50% so với giá thị trường; khách hàng chuyển sang 4G hỗ trợ 28GB data tốc độ cao, miễn phí data khi xem ứng dụng truyền hình TV360... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và có những chính sách hỗ trợ phù hợp, đến ngày 8/9/2024, từ 200.000 thuê bao sử dụng sóng 2G đã giảm xuống còn 34.000 thuê bao, quan trọng hơn là tất cả các thuê bao khi dừng sóng 2G đều chủ động chuyển sang sử dụng sóng 4G của nhà mạng. 

Để đẩy nhanh quá trình chuyển từ sóng 2G sang 4G, từ ngày 1/10 Viettel Thái Bình có chủ trương tặng miễn phí máy 4G cho tất cả khách hàng đang sử dụng máy 2G. Với những khách hàng cao tuổi, người khuyết tật không đến được địa điểm hỗ trợ, nhân viên Viettel Thái Bình cùng với chính quyền địa phương đến tận gia đình tặng máy và hỗ trợ cài đặt. Trung bình mỗi ngày Viettel Thái Bình tặng máy và hỗ trợ chuyển đổi cho gần 2.300 khách hàng. Đến ngày 7/10, Viettel Thái Bình còn khoảng 14.000 thuê bao sử dụng sóng 2G và phấn đấu đến ngày 15/10 sẽ hoàn thành chuyển đổi toàn bộ thuê bao từ sóng 2G sang 4G. 

Với VNPT Thái Bình, trong tổng số 38.000 thuê bao sử dụng sóng 2G đến nay đã thực hiện tư vấn, chuyển đổi được 90% khách hàng sử dụng sóng 4G, còn khoảng 8.000 thuê bao đang tiếp tục chuyển đổi. 

Ông Đinh Quang Vĩnh, Phó Giám đốc VNPT Thái Bình cho biết: Để hoàn thành mục tiêu đến ngày 15/10/2024 hoàn tất việc chuyển đổi từ sóng 2G sang sóng 4G, VNPT tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin rộng rãi trên các kênh nội bộ cũng như thông qua nhiều kênh: internet, truyền hình và tin nhắn trực tiếp đến thuê bao. Bố trí nhân viên kinh doanh địa bàn tổ chức tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng đổi sim 2G và chủ động chuyển đổi lên thiết bị 4G/5G vào ngoài giờ hành chính, tập trung từ 17 - 22 giờ trong ngày. VNPT cũng có chính sách hỗ trợ, tặng máy cho khách; cung cấp các gói cước hấp dẫn khi khách hàng chuyển đổi mua gói cước 3G, 4G, ưu đãi tặng ngay 30GB data tốc độ cao miễn phí... 

Cùng với các doanh nghiệp viễn thông, các huyện, thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Trên cơ sở các văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện chỉ đạo Đài Truyền thanh Truyền hình huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền tới người dân trên địa bàn nắm được lộ trình dừng sóng 2G và chủ động chuyển đổi thuê bao, chuyển đổi máy điện thoại công nghệ 4G trở lên. Đồng thời, chỉ đạo các tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông di động thông tin đến người dân và các cơ sở kinh doanh thiết bị trên địa bàn không trao đổi, mua bán điện thoại di động chưa tích hợp công nghệ 4G. Đến nay, cơ bản người dân trong huyện đã chuyển từ sóng 2G sang 4G tạo thuận lợi cho thông tin liên lạc. 

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để hoàn thành việc dừng sóng 2G theo đúng lộ trình, Sở tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ cao hơn: thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí mua smartphone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G và ban hành các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi. Các doanh nghiệp thực hiện ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G không chứng nhận hợp quy cũng như chủ động phát triển các trạm thu phát sóng di động bảo đảm vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông di động cũng cần thực hiện truyền thông tới từng đối tượng người sử dụng trên các phương tiện truyền thông phù hợp để nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên theo đúng lộ trình. 

 Viettel Thái Bình tổ chức điểm hỗ trợ khách hàng chuyển từ sóng 2G sang 4G tại các địa phương.VNPT Thái Bình hỗ trợ, tư vấn khách hàng chuyển từ sóng 2G sang 4G.  

Nguyễn Cường