Thứ 6, 21/03/2025, 19:03[GMT+7]

Hưng Hà: Nông dân bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số trong nông nghiệp

Thứ 5, 20/03/2025 | 08:23:47
667 lượt xem
Xác định chuyển đổi số là động lực để thay đổi nền nông nghiệp từ “tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “tư duy kinh tế nông nghiệp”, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Hưng Hà đã chủ động tiếp cận, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, từng bước hướng đến nền nông nghiệp bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Năm 2024, anh Vũ Xuân Duẩn, xã Quang Trung (Hưng Hà) đã xuất bán 2 vạn hộp trà các loại trên sàn thương mại điện tử.

Chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm 

Hiện nay, ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng mà còn làm tăng khả năng cạnh tranh cho nông sản trên thị trường. Bắt nhịp xu thế đó, chị Đoàn Thị Khuyên, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa đã thay đổi tư duy, chuyển hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số, nhờ đó việc tiêu thụ hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Nhiều năm qua, những diện tích đất nông nghiệp tại thôn Vân Đài thường xuyên bị ngập úng, cấy lúa thường bị thất thu, do đó nhiều hộ dân không mặn mà với đồng ruộng. Tiếc đất, lại sẵn có niềm đam mê làm giàu trên quê hương, từ năm 2017, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, chị Khuyên quyết định thuê lại ruộng của bà con để trồng hoa, cây cảnh. Hiện nay, mô hình của chị Khuyên trồng 30 loại hoa gồm: 3.000 cây tùng, 2.000 cây tường vi, gần 10.000 cây nhài Nhật, 3.000 cây mai vạn phúc, 1 vạn cây mẫu đơn, hàng nghìn chậu hoa cảnh và nhiều cây công trình khác phủ xanh vùng đất chua trũng trước kia. Thay vì chờ khách hàng tìm đến nhà vườn để mua sản phẩm, chị Khuyên đã chủ động tiếp cận với khách hàng qua mạng xã hội và trên nhiều nền tảng trực tuyến. Việc thay đổi phương thức bán hàng đã giúp các sản phẩm của nhà vườn được nhiều người biết đến. Đặc biệt, còn có nhiều lượt đặt mua trực tiếp trên các nền tảng số với 300 - 400 đơn hàng/ tháng. Trung bình mỗi tháng nhà vườn xuất bán 2.000 cây với doanh thu khoảng 50 triệu đồng. 

Chị Khuyên cho biết: Xu hướng chuyển đổi số đang lan tỏa, chúng tôi cũng xác định muốn tồn tại và phát triển phải tận dụng thời cơ. Do đó, bên cạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, chúng tôi cũng mạnh dạn thay đổi việc truyền thông, quảng bá sản phẩm thông qua các website để giới thiệu sản phẩm của nhà vườn đến người tiêu dùng. Năm 2024, chúng tôi xuất bán trên sàn thương mại điện tử được hơn 5 vạn cây. 

“Để thích hợp bán hàng trên sàn và vận chuyển tận nơi cho khách lẻ, tôi cũng phải thay đổi sang các loại cây nhỏ thay vì trồng các loại cây to và giá tiền cũng phù hợp hơn với người dân. Chủng loại hoa ít hơn so với trước song số lượng mỗi loại lại tăng lên, đáp ứng nhu cầu số lượng lớn của khách hàng” - chị Khuyên cho biết thêm. 

Linh hoạt trong sản xuất, nhạy bén trong kinh doanh, nhà vườn trồng hoa, cây cảnh của chị Khuyên đã dần đi vào ổn định, mỗi năm cho thu lãi khoảng 400 triệu đồng; ngoài ra còn tạo việc làm cho 10 lao động trong xã. 

Chị Đoàn Thị Khuyên, xã Chí Hòa chuyển đổi phương thức bán hàng trên nền tảng số.

Bà Trần Thị Mai, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa cho biết: Nhà chị Khuyên cũng tạo điều kiện cho các chị em lúc nào cũng có việc làm. Tầm tuổi của chúng tôi đi xin vào các công ty rất khó, nên làm việc ở đây rất thuận tiện, thu nhập cũng cao. 

Bắt nhịp với chuyển đổi số, những phụ nữ ở Thái Bình như chị Khuyên đã và đang tạo nên những thay đổi trong sản xuất, kinh doanh. Đó là sự thay đổi tất yếu để phát triển. 

Phát triển sản phẩm đi đôi với phát triển thị trường 

Khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng, anh Vũ Xuân Duẩn, xã Quang Trung (Hưng Hà) đã phát triển thành công 35 loại trà thảo dược từ các loại cây dược liệu, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, đồng thời chủ động phát triển sản phẩm đi đôi với phát triển thị trường tiêu thụ. 

Ngoài 2 vùng trồng dược liệu 4ha của gia đình, anh Duẩn còn liên kết với 12 nông dân ở xã Quang Trung và Thống Nhất trồng 5ha chủ yếu cây cà gai leo, hòe, bồ công anh, khổ sâm, tía tô... và áp dụng kỹ thuật trồng dựa theo tiêu chuẩn GACP-WHO (tiêu chuẩn toàn cầu về thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới - WHO) bảo đảm an toàn, không độc hại, không thuốc bảo vệ thực vật để sản xuất các loại trà thảo dược mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ những diện tích này, mỗi năm anh thu mua hàng chục tấn cây dược liệu cho bà con. 

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, anh Duẩn đã đầu tư các loại máy móc như: máy sấy, máy nghiền, máy sơ chế, máy chiết xuất, máy đóng gói... để tinh chế thành những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cung cấp cho thị trường. Hiện nay, sản phẩm trà cà gai leo và trà giải độc thanh nhiệt Thái Bình đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, anh Duẩn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; quảng bá qua các trang mạng xã hội facebook, zalo... 

Năm 2024, cơ sở đã xuất bán 2 vạn hộp sản phẩm trà các loại. Trong đó, phần lớn được bán theo hình thức trực tuyến, thị trường tiêu thụ được mở rộng ở trong và ngoài tỉnh. 

Anh Duẩn cho biết: Nhờ biết cách giới thiệu, quảng bá trên các nền tảng số nên sản phẩm của chúng tôi cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Khách hàng chỉ cần vào các trang mạng sẽ có đầy đủ thông tin cũng như giá thành của sản phẩm, sau đó chọn lựa số lượng và để lại địa chỉ, chúng tôi sẽ liên hệ và giao hàng đến tận nhà. Mọi sản phẩm đều được đơn vị bảo đảm đúng chất lượng. Đây được xem là bước tiến, bởi khi kinh doanh theo cả hai phương thức truyền thống và hiện đại, tỷ lệ đầu ra của sản phẩm tăng hơn, các loại trà thảo dược số lượng xuất bán cao ra thị trường như: cà gai leo, thanh nhiệt giải độc, tía tô, đinh lăng... mỗi năm doanh thu tăng từ 10 - 15%. Chúng tôi đang nghiên cứu phương pháp chế biến chưng cất thành cao trà gai leo chuyên sâu để tiện phục vụ nhu cầu khách hàng, mục tiêu xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. 

Chị Nguyễn Thị Thơi, xã Quang Trung phấn khởi cho biết: Hiện nay, máy móc cũng hoạt động hết công suất. Mọi người đều phấn khởi vì sản phẩm của anh Duẩn ngày càng được nhiều người biết đến, nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm. Đây cũng là cơ hội cho chúng tôi có việc làm ổn định. 

Đây là 2 trong nhiều nông dân trên địa bàn huyện Hưng Hà chú trọng ứng dụng công nghệ số trong quản lý sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm, hàng hóa thực hiện bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, sử dụng website, quảng cáo trên facebook, zalo... góp phần tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản. Đây cũng là hướng đi tất yếu để nông dân trên địa bàn huyện từng bước xây dựng nền nông nghiệp tuần hoàn.


Thanh Thủy