Thứ 7, 27/07/2024, 18:46[GMT+7]

Khoảnh khắc thiêng liêng

Thứ 3, 23/07/2024 | 16:40:54
158 lượt xem
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người tôi vô cùng kính yêu, nhân dân Việt Nam vô cùng kính yêu, biết ơn, tự hào đã đi về thế giới người hiền. Trong niềm tiếc thương vô hạn, tôi xin kể câu chuyện nhỏ về kỷ niệm với Tổng Bí thư dưới đây.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các văn nghệ sĩ. Ảnh tư liệu của tác giả.

Tôi thật may mắn và vinh dự được chụp ảnh với Tổng Bí thư trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam, ngày 25/7/2018 tại Hà Nội. Tôi đang cùng các nhà văn đi xuống sảnh, khi đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đang đi xuống. Tổng Bí thư có biết tôi sơ sơ qua nhà văn Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng biên tập tờ Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam.

Tôi và anh Nguyễn Ngọc Thiện chơi thân với nhau, cùng trong nhóm “Chúng tôi yêu văn học” gồm: Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà văn Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà văn Vũ Nho; nhà thơ - nguyên Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình Nguyễn Ánh Tuyết; nhà giáo Hoàng Kim Bảo; nhà báo, nữ sĩ Phạm Ngọc Tâm Dung; văn sĩ Nguyễn Đình Bắc. Nhóm chúng tôi thường gặp nhau để trao đổi bàn bạc về văn chương rất vui vẻ.

Anh Thiện là bạn đồng môn thân thiết của bác Trọng. Khi nhìn thấy tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cười ân cần: Nhà thơ có khỏe không?

Tôi cảm động luống cuống... Thưa anh... Thưa Tổng Bí thư… em... khỏe ạ!

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thiện vội bấm máy chụp bức ảnh nghiêng khi Tổng Bí thư đang nói chuyện với tôi.

Thấy vậy Tổng Bí thư cầm tay tôi kéo lên bậc thềm đứng quay mặt ra. Tổng Bí thư cười vui: Chụp thế này đẹp hơn!

Vậy là tôi có được bức ảnh quý giá vô cùng chụp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phía trước tôi là nhà thơ Trần Nhuận Minh, phía sau là nhà thơ Hữu Thỉnh cùng các nhà văn, nhà thơ khác, bức hình rất sinh động.

Tôi không thể quên cử chỉ thân mật, bình dị của Tổng Bí thư dành cho tôi hôm đó.

Từ bấy đến giờ, tôi vẫn trân quý bức hình này. Tôi đã phóng to treo trong nhà để luôn nhớ, tự hào về khoảnh khắc tuyệt vời được chụp ảnh bên đồng chí Tổng Bí thư cùng Chủ tịch nước mà tôi luôn kính trọng.

Hàng ngày, tôi được thấy nụ cười gần gũi thân thương của Tổng Bí thư, nụ cười như tiếp thêm sự ấm áp, nghị lực để tôi sống, làm việc hết mình.

Giờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa. Cung tiễn hồn thơm của vị lãnh đạo của Đảng, của dân tộc về thế giới người hiền được thanh thản. Bao mây trắng, mây hồng kết vầng rực rỡ đón ông về trời.

ÁNH TUYẾT

(Thành phố Thái Bình)