Thứ 3, 19/03/2024, 17:26[GMT+7]

Động lực mới từ những tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:05:03
14,405 lượt xem
Với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 2.500 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình sẽ tạo hành lang kết nối giữa hệ thống giao thông nội bộ các khu chức năng của Khu kinh tế với các tuyến giao thông chính như: quốc lộ 39, quốc lộ 37B, tuyến đường bộ ven biển, ĐT.464… đồng thời tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khai thác Khu kinh tế Thái Bình cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, cứu hộ cứu nạn và phòng, chống lụt bão của khu vực.

Thi công đào đắp nền đường tại tuyến số 3 đoạn qua địa phận xã Nam Hải (Tiền Hải).

Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 9/3/2022 bao gồm 5 tuyến đường. Trong đó, trên địa phận huyện Thái Thụy 2 tuyến (tuyến số 1, tuyến số 2), trên địa phận huyện Tiền Hải 3 tuyến (tuyến số 3, tuyến số 4, tuyến số 5) và trên địa phận huyện Kiến Xương một đoạn tuyến số 3. Trong đó, tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế đoạn qua khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Tuyến số 3 có chiều dài 13,07km, chạy theo trục Nam Khu kinh tế từ tuyến đường bộ ven biển đến quốc lộ 37B đoạn qua địa phận xã Nam Bình (Kiến Xương), được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Các tuyến số 4, 5 được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp IV đồng bằng và đường chính khu vực, đường trục chính khu công nghiệp. Ngoài ra, trên toàn tuyến còn đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến gồm: cống thoát nước ngang đường; rãnh thoát nước dọc đường, thoát nước mặt và hoàn trả hệ thống thủy lợi; hệ thống bó vỉa, vỉa hè, cây xanh; hệ thống gia cố mái ta luy, công trình phòng hộ, hệ thống an toàn giao thông... Các tuyến còn được thiết kế vuốt nối với đường dân sinh bảo đảm yêu cầu về an toàn giao thông.

Các tuyến đường trục kết nối tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến trên 2.500 tỷ đồng trích từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Để thực hiện dự án, về mặt bằng sẽ phải giải phóng, thu hồi đất khoảng gần 87ha, trong đó 2,25ha đất ở, 75,68ha đất lúa; 8,89ha đất ao, vườn, đất khác; dự kiến tái định cư 185 hộ, phân bổ tại các huyện Thái Thụy, Tiền Hải và Kiến Xương. Tuyến số 3, tuyến dài nhất của dự án khoảng 13km, được làm mới đi qua địa phận các xã: Nam Trung, Nam Hưng, Nam Hồng, Nam Hải của huyện Tiền Hải và các xã: Bình Định, Nam Bình của huyện Kiến Xương. Đến nay, các địa phương đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công dự án.

Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn và các địa phương thuộc phạm vi dự án; thành lập các tổ công tác phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ công tác kiểm đếm, bồi thường GPMB. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trong GPMB, lấy tuyên truyền, vận động làm trọng tâm, công khai, minh bạch thông tin để tạo sự đồng thuận của người dân, qua đó bảo đảm thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đúng kế hoạch đề ra.

Hiện tại, trên công trường thi công tuyến số 1 và tuyến số 2, đoạn qua địa phận huyện Thái Thụy, đơn vị thi công đang triển khai thi công các hạng mục đào đắp nền đường, cấu kiện đúc sẵn trên các diện tích mặt bằng đã được bàn giao. Ông Bùi Văn Hinh, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Hiện tại đơn vị thi công đang tập trung huy động hơn 30 đầu máy thiết bị, tổ chức thành 4 mũi thi công các hạng mục: nền đường, thi công cấu kiện đúc sẵn. Đến nay, giá trị khối lượng đạt khoảng trên 50%. Do lưu lượng phương tiện trên tuyến rất đông nên bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công, chúng tôi sắp xếp nhân lực tổ chức phân luồng, điều tiết để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình triển khai.

Thi công đào đắp nền đường tại tuyến số 1 đoạn qua khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Ông Đặng Văn Tính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã chủ động, tích cực cùng các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lập dự án gửi các sở, ngành, địa phương thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi các tuyến đường đi qua để đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, GPMB phục vụ triển khai thi công công trình. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, lập kế hoạch và triển khai thi công các hạng mục công trình.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế là một trong các dự án ưu tiên đầu tư tạo tiền đề xây dựng, hình thành, phát triển cho Khu kinh tế thời gian tới. Đây là dự án có quy mô lớn nhưng với năng lực của các nhà đầu tư; quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày