Thứ 6, 19/04/2024, 11:58[GMT+7]

Điện lực thành phố: Chuẩn bị các phương án cấp điện mùa nắng nóng

Thứ 5, 18/05/2023 | 09:52:32
2,290 lượt xem
Năm 2023, dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao do biến đổi bất thường của thời tiết. Điện lực thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cấp điện ổn định, an toàn.

Công nhân Điện lực thành phố xử lý tiếp xúc máy biến áp số 3 Đỗ Lý Khiêm

Theo ông Vũ Huy Hà, Giám đốc Điện lực thành phố: Các giải pháp cơ bản bảo đảm cung cấp điện mùa hè năm 2023 gồm giải pháp kỹ thuật và vận hành, đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, bảo vệ hành lang lưới điện và tuyên truyền tiết kiệm điện. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2023 Điện lực thành phố đã tận dụng tối đa sự ủng hộ của chính quyền địa phương, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, hành lang tuyến dây... để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành dự án chống quá tải lưới điện trên địa bàn quản lý tại phường Hoàng Diệu, xã Đông Hòa với tổng công suất 640kVA, xây mới 1,9km đường dây trung thế, 2,1km đường dây hạ áp và cải tạo nâng cấp đường dây cũ. Đơn vị đang triển khai thực hiện cấy thêm trạm biến áp chống quá tải, nâng cao chất lượng điện năng lưới điện 0,4kV khu vực các phường Trần Lãm, Bồ Xuyên để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Cùng với đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện, Điện lực thành phố còn tăng cường công tác 5S lưới điện (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) ở 12 trạm biến áp phân phối, 3km đường dây 35kV, 3km đường dây 22kV, 12km đường dây 0.4kV. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng thường xuyên tổ chức kiểm tra, vệ sinh công nghiệp trạm biến áp, xử lý tiếp xúc lưới điện đặc biệt lưới điện hạ thế, đo dòng, cân pha lưới 400V, bảo đảm cấp điện ổn định, khắc phục sự cố (nếu có) không để mất điện trên diện rộng.

Công tác phát quang hành lang lưới điện trung, hạ áp và vệ sinh công nghiệp các trạm biến áp được chú trọng. Bố trí, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý những tình huống, sự cố bất thường, bảo đảm dòng điện cung cấp cho người dân thành phố luôn ổn định; hạn chế bố trí thời gian thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; thực hiện đúng thời gian ngừng, giảm cấp điện - đóng điện như đã thông báo. Tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khắc phục cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Điện lực thành phố chủ động phối hợp chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng người dân trồng cây cao gần đường dây, trạm biến áp; thả diều vi phạm hành lang an toàn lưới điện; vận động, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn hành lang lưới điện; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Bước vào mùa nắng nóng, nền nhiệt tăng dần những ngày qua kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Chi phí tiền điện của nhiều gia đình cũng vì thế dần “leo thang”, nhất là giá điện bán lẻ sẽ tăng 3% so với giá hiện hành. Đây là áp lực không nhỏ trong việc cân đối chi tiêu của nhiều gia đình. Điều chỉnh thói quen sử dụng điện, có những đầu tư hợp lý cho thiết bị điện gia dụng và đường dây là những cách tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Vì vậy, để tiết kiệm năng lượng người dân cần thay đổi thói quen sử dụng các đồ dùng điện, đặc biệt đối với các thiết bị có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa và tủ lạnh. Điều hòa nên để nhiệt độ trong khoảng 25 - 28 độ C, tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh. Ngoài ra, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, sử dụng không đúng cách sẽ gây tiêu tốn điện năng hơn so với bình thường.

Đối với doanh nghiệp sản xuất cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm hàng ngày, không nên để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.

Thời tiết diễn biến bất thường và nắng nóng liên tục trong 2 - 3 tháng tới nên nhu cầu sử dụng điện tăng nhanh, có thể gây quá tải tại một số khu vực. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần nêu cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng hợp lý thiết bị điện để tránh ảnh hưởng đến hệ thống, góp phần cùng ngành điện bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày