Thứ 3, 23/07/2024, 16:20[GMT+7]

Gửi trọn niềm tin vào tuổi trẻ

Thứ 2, 22/03/2021 | 09:23:43
319 lượt xem
Tuổi trẻ làm gì để cho Đảng mạnh hơn? Làm thế nào để ngày càng thu hút đông đảo thanh niên vào tổ chức? Giải pháp nào để ngày càng củng cố niềm tin về Đảng trong thanh niên, để thanh niên thực sự là cánh tay phải của Đảng nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, đó là những vấn đề đặt ra cho tuổi trẻ Thái Bình giai đoạn mới.

Cán bộ Tỉnh đoàn trực đường dây nóng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Cùng với cả nước, tuổi trẻ Thái Bình có quyền tự hào truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành. Nhiều năm qua, các thế hệ, các cấp bộ đoàn Thái Bình đã có nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Xuất hiện hàng trăm tấm gương tiêu biểu trong các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của tỉnh, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước làm chuyển biến nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với gia đình và xã hội. Nhiều tấm gương trưởng thành từ các phong trào như  “Tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi trẻ Thái Bình vì cuộc sống cộng đồng”, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường”... 

Nhiều cán bộ đoàn được đào tạo, bồi dưỡng, trưởng thành, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong thời kỳ mới. Các hình thức tập hợp, đoàn kết thanh niên được đa dạng hóa, có nhiều đổi mới, hướng tới nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác đoàn và phong trào thanh niên vẫn còn những hạn chế, đó là: Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về những chủ trương, chính sách mới, các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có lúc chưa kịp thời. Vẫn còn một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương đã phần nào ảnh hưởng tới tư tưởng của thế hệ trẻ. Việc đấu tranh, ngăn chặn các thông tin xấu, độc hại, trái thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của tỉnh, của dân tộc còn hạn chế. Mô hình thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên ở một số cơ sở chưa đa dạng và bền vững...

Có nhiều nguyên nhân, song phải nói đến vấn đề việc làm, tệ nạn xã hội tác động đến tư tưởng của đoàn viên, thanh niên. Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vai trò, vị trí của tổ chức đoàn chưa đầy đủ, chưa thật sự thấy sự cần thiết của việc lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trình độ, năng lực, kỹ năng vận động, tập hợp quần chúng của một số cán bộ đoàn, nhất là ở cơ sở còn hạn chế. Chưa có cơ chế, chính sách phù hợp để bồi dưỡng, trọng dụng thanh niên trẻ có phẩm chất, năng lực và uy tín ở địa phương làm công tác vận động thanh niên, để thanh niên gắn bó với nông thôn.

Những năm tới, tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nói chung, với tuổi trẻ nói riêng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã chỉ rõ: Đẩy mạnh phát triển ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, chú trọng ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ cho phát triển nông nghiệp và đời sống nhân dân. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; trọng tâm là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Đây là một trong ba giải pháp đột phá để phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Những mục tiêu đó có thành công hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng rèn luyện thế hệ thanh niên...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của nước nhà, rường cột của dân tộc, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Để xứng đáng với điều đó, hơn ai hết các bạn trẻ phải tự xây dựng, bồi đắp kiến thức và kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu của Đảng giai đoạn mới, trước hết: Các cấp bộ đoàn Thái Bình cần tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, ban hành các chủ trương lãnh đạo công tác thanh niên trong nhiệm kỳ mới phù hợp với điều kiện cụ thể và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đoàn thanh niên các cấp; người đứng đầu cấp ủy đảng thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với thanh niên, định kỳ cấp ủy đảng các cấp làm việc, nghe và kịp thời định hướng hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương.  Hai là, đổi mới mạnh mẽ hơn công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên, nhất là giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình.

Hướng đến chăm lo xây dựng con người phát triển toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nuôi dưỡng và nhân lên tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, sống tốt, sống có trách nhiệm và làm việc hiệu quả, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Nâng cao khả năng tự vệ của mỗi người dân trước sự xâm nhập của các văn hóa phẩm độc hại, mặt trái của mạng xã hội; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ nạn xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên và nhân dân để tham mưu cho cấp ủy các hoạt động phù hợp. Kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, xa rời tôn chỉ, mục đích trong nội dung, phương hướng hoạt động của tổ chức đoàn. Ba là, Tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh cần chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực; chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục đa dạng trong tổ chức các phong trào, cuộc vận động, các hoạt động của thanh niên gắn với các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành hướng vào các đối tượng, các địa bàn khác nhau. Tham mưu cơ chế chính sách tạo điều kiện cho thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương phù hợp với từng giai đoạn.  Bốn là, xây dựng các mô hình để tập hợp đoàn viên, thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp, diễn đàn theo chủ đề mà đoàn viên, thanh niên quan tâm.  Có chính sách thu hút, tập hợp, giáo dục thanh niên đi làm ăn xa; tăng cường sự phối hợp các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế nhằm tạo thêm nguồn lực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, đơn vị.  Xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến với nhiều hình thức phong phú, đa đạng, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xỷ lý các trường hợp vi phạm. Năm là, phát huy vai trò đầu tầu của đội ngũ cán bộ đoàn, phát triển đoàn viên, góp phần xây dựng đội ngũ dự bị cho Đảng. Đồng thời khẳng định trách nhiệm của tổ chức đoàn trong vai trò là cầu nối giữa Đảng với thanh niên; phát huy tính năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, tổ chức đoàn các cấp trong công tác vận động, thu hút, tập hợp thanh niên.

Với những khởi động tích cực ra quân tháng thanh niên năm 2021 theo chủ đề “Tuổi trẻ Thái Bình tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; tổ chức diễn đàn thanh niên đầu tư khởi nghiệp năm 2021; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng vì an sinh xã hội nhân kỷ niệm 90 năm... là những việc làm thiết thực tiếp nối truyền thống 90 năm của tuổi trẻ Thái Bình đồng hành cùng đất nước thể hiện ý chí quyết tâm, là hành động cụ thể đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì tương lai tươi sáng của dân tộc. Hãy gửi trọn niềm tin vào tuổi trẻ Thái Bình giai đoạn mới.

Dương Văn Lễ

(Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày