Thứ 2, 01/07/2024, 05:22[GMT+7]

Kiến Xương: Khởi động mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Thứ 2, 09/10/2023 | 21:50:50
1,639 lượt xem
Hướng đến xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân, vừa qua huyện Kiến Xương đã triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Lãnh đạo xã Bình Định (Kiến Xương) giới thiệu với người dân các nội dung, tiêu chí của mô hình.

Ông Đỗ Xuân Lục, Trưởng thôn Hòa Bình, xã Bình Định chia sẻ: Tôi thường xuyên đến trụ sở UBND xã giải quyết công việc của người dân trong thôn và của gia đình, trong đó có những công việc liên quan đến thủ tục đất đai, đều được cán bộ địa chính tiếp đón nhiệt tình, thân thiện. Chỗ nào chưa hiểu chúng tôi được hướng dẫn, giải thích chu đáo. Điều ấn tượng nhất là không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, cởi mở, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính theo quy định. Ngoài ra tôi còn thường xuyên gặp gỡ lãnh đạo xã để trao đổi các công việc của thôn liên quan đến sản xuất nông nghiệp, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung đã được lãnh đạo xã lắng nghe, tiếp thu và đưa ra những định hướng phát triển cho thôn. Hy vọng sau khi xã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” sẽ giúp đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng chuyên nghiệp, đem lại sự hài lòng cho người dân hơn nữa.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long (cụm công nghiệp Vũ Ninh) nhận xét: Ngay từ ngày đầu tư vào cụm công nghiệp tôi đã nhận được sự giúp đỡ, phối hợp nhiệt tình của chính quyền xã Vũ Ninh trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng nước sạch, nhất là sự phối hợp trong quá trình cấp nước khi gặp các sự cố về đường ống cũng như phòng ngừa trộm cắp nước sạch. Ngoài ra, xã còn phối hợp với các cơ quan liên quan của huyện hỗ trợ một cách tốt nhất trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm đi vào đầu tư xây dựng và hoạt động. Sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền xã đã tạo động lực để doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm chất lượng nước tốt nhất cho người dân, đồng thời tích cực chung tay ủng hộ các hoạt động cũng như xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, góp sức đưa Vũ Ninh sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao. Vì thế, tôi rất vui và tự hào khi được UBND xã trao tặng thư cảm ơn trong buổi ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Theo kế hoạch của huyện Kiến Xương, xã Bình Định và xã Vũ Ninh là hai địa phương được chọn làm điểm thực hiện mô hình. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, hai địa phương đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo từng tiêu chí cụ thể, đồng thời quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, công chức về các nội dung, tiêu chí của mô hình. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chính quyền hai xã đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội để nhân dân được biết. 

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh khẳng định: Xã sẽ thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn, thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc của người dân, tổ chức”; đội ngũ cán bộ, công chức có thái độ tôn trọng người dân, cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã sẽ gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên, nhất là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 08 về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025, Huyện ủy Kiến Xương đã xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời chỉ đạo hai xã làm điểm mô hình này. Để sớm hoàn thiện mô hình, huyện yêu cầu hai xã nhanh chóng đi vào hoạt động cụ thể trên từng phần việc ở tất cả các lĩnh vực, bám sát các nội dung, tiêu chí trong đề án để tổ chức thực hiện  hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong quá trình thực hiện, hướng tới đích đến của mô hình là đem lại sự hài lòng cho người dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vũ Ninh. 

Thu Thủy 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày