Thứ 2, 01/07/2024, 01:16[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng 15/10 Xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ

Thứ 6, 13/10/2023 | 17:52:44
1,893 lượt xem
Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” dù mới được triển khai thực hiện thí điểm ở một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh song bước đầu đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình).

“3 luôn”, “5 biết”, “5 không”

Tự Tân là 1 trong 2 xã của huyện Vũ Thư được lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Ông Phạm Quang Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong cách làm việc thân thiện, trọng dân, vì dân được đội ngũ cán bộ, công chức xã duy trì thực hiện từ nhiều năm nay, tuy nhiên khi được cấp trên lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình, tất cả cán bộ, công chức của xã đều xác định đây là niềm vinh dự đồng thời cũng là dịp để chúng tôi hoàn thiện và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Ngoài quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao theo phương châm: “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ), địa phương còn quan tâm đầu tư đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, xã còn bố trí bàn ghế, nước uống, quạt điện, điều hòa, trang bị các tủ sách báo, lắp đặt hệ thống mạng wifi miễn phí phục vụ người dân khi tới giao dịch. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân dễ nắm bắt và thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Chính quyền xã thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân.

Là một trong những người đầu tiên được nhận thư khen của UBND xã, ông Nguyễn Thế Ry, thôn Phù Sa, xã Tự Tân  xúc động chia sẻ: Khi địa phương mở rộng đường giao thông nội đồng, gia đình tôi đã hiến gần 100m2 đất nông nghiệp với mong muốn đường rộng để bà con cũng như các phương tiện máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp như: máy gặt, máy cấy, máy cày cỡ lớn xuống đồng thuận lợi, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất. Vừa qua, nhận được thư khen của UBND xã, gia đình tôi rất phấn khởi, thấy sự đóng góp của mình được địa phương ghi nhận và đây cũng là động lực để gia đình phấn đấu hơn nữa góp phần vào sự phát triển chung của địa phương trong thời gian tới.

Khi được lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, Đảng ủy, UBND phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ, công chức phải gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. 

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy phường: Đảng ủy phường đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình và ban hành quy chế hoạt động trong đó phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên. UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời căn cứ thực tiễn của phường để cụ thể hóa các tiêu chí và quán triệt tới từng cán bộ, công chức. Qua giám sát, nhìn chung tinh thần, thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, người dân rất hài lòng. Đặc biệt, người dân đánh giá rất cao việc phường bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh trang trọng kèm theo tặng hoa chúc mừng cũng như có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, đồng thời cử cán bộ đại diện tới thăm viếng...

Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tự Tân (Vũ Thư) luôn tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho người dân.

Xây dựng chính quyền trọng dân, vì dân

Theo đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Thực tiễn hoạt động của chính quyền cơ sở thời gian qua tuy đã có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả song vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu tôn trọng, gây phiền hà đối với nhân dân; còn biểu hiện thờ ơ trước những khó khăn, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân còn hạn chế... Bên cạnh đó, việc xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ là yêu cầu tất yếu đặt ra trong tiến trình đổi mới, phù hợp với xu thế hiện nay, thể hiện bản chất tốt đẹp của bộ máy nhà nước, thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” một cách thực chất, tạo sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị tại các địa phương. Vì vậy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành đề án xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Qua đó nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã, khắc phục tệ quan liêu, hành chính, cửa quyền; đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy lựa chọn 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đến nay, các địa phương đều đã tổ chức ra mắt mô hình và bám sát các nội dung, tiêu chí có trong đề án và hướng dẫn để tổ chức triển khai thực hiện; trong đó chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Song song với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chính quyền các xã, phường, thị trấn đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân; niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội để nhân dân được biết. Đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu thường xuyên sâu sát cơ sở, thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân. Chú trọng mở rộng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với giữ vững kỷ cương pháp luật, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đạt hiệu quả, yêu cầu đề ra, sau thí điểm có thể được triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày