Thứ 3, 23/07/2024, 15:24[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18/11 Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân

Thứ 7, 18/11/2023 | 08:38:18
6,319 lượt xem
Những năm qua, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả hướng về cơ sở phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Vũ Thanh Vân, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Minh Tân (Kiến Xương).

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, MTTQ các cấp đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thành viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tham gia các mô hình tự quản, mô hình hợp tác, giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở đến từng hộ gia đình, khu dân cư, tổ dân phố tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh, nhất là những tiêu chí có tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân, những phần việc nào dân tham gia thực hiện, công trình nào do Nhà nước đầu tư. Từ đó bà con hiểu, đồng thuận, tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng, chung tay thắp sáng đường quê, trồng hoa, bảo vệ môi trường... Đến tháng 10/2023, Thái Bình có 26 xã được công nhận xã NTM nâng cao, đạt tỷ lệ 11,2% (kế hoạch đến năm 2025 đạt 20% trở lên), tăng 11 xã so với năm 2021, có 8 xã được đoàn thẩm định của tỉnh đánh giá đạt tiêu chí xã NTM nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 62,4 triệu đồng, gấp 1,2 lần so với năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,14%.

NTM văn minh, hiện đại không chỉ nâng cao đời sống cho người dân mà còn hình thành nếp sống văn hóa mới trong cộng đồng dân cư, thắt chặt tình đoàn kết. Phong trào xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa NTM, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị gắn với các phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng. Toàn tỉnh hiện có trên 1.790 thôn, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước góp phần điều chỉnh mối quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Từ năm 2003 đến nay, Thái Bình đã công nhận trên 12.160 lượt khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa; 10,4 triệu lượt gia đình được trao danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có 285 lượt khu dân cư đạt danh hiệu từ 3 - 5 năm liền.

Về với thôn Tường An, xã Tân Hòa (Vũ Thư), cảnh quan, môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp, người dân tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đó là những minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh đoàn kết từ cơ sở. Chia sẻ về sự “thay da đổi thịt” của làng quê, ông Trần Khắc Thụy, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Để tạo nên sự đổi thay của quê hương, Ban công tác mặt trận thôn cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ để huy động mọi nguồn lực xây dựng quê hương. Hàng chục hộ gia đình trong thôn đã tình nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông, nhiều con em xa quê cũng ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa mới, điển hình là gia đình anh Lại Văn Quý đóng góp 100 triệu đồng cho thôn.

Cùng với xây dựng NTM, những năm qua, việc huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân chăm lo cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức thành viên chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong giai đoạn 2003 - 2023, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền trên 300 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động, MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới trên 15.000 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, tặng quà tết cho người nghèo và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền gần 180 tỷ đồng. Với bà Bùi Thị Hằng, thôn Trà Vy Nam, xã Vũ Công (Kiến Xương), ngôi nhà đại đoàn kết có ý nghĩa rất to lớn và là niềm mơ ước từ lâu. Đặc biệt hơn, đây là ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn từ sự chung tay ủng hộ đến từ người dân trong xã và con em xa quê. “Trước đây, mỗi khi mưa bão, tôi phải đi ở nhờ hàng xóm vì nhà cũ xuống cấp và có thể sập bất cứ lúc nào. Nhờ được chính quyền, MTTQ cùng bà con nhân dân trong xã quan tâm, hỗ trợ nên tôi đã có ngôi nhà mới rộng rãi. Tôi  rất phấn khởi” - bà Hằng chia sẻ.

Hàng năm, MTTQ các cấp cũng phối hợp các ngành liên quan tổ chức trên 130 lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho trên 10.000 lượt hội viên; hỗ trợ người nghèo vay vốn ưu đãi với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng; tổ chức dạy nghề cho gần 500 hội viên, đoàn viên nghèo và tạo việc làm cho hàng nghìn người.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhờ vậy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố và mở rộng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhân dân thôn Tường An, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư chung tay xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.


Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày