Chủ nhật, 28/04/2024, 16:48[GMT+7]

Chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:48:53
1,358 lượt xem
Năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Đảng ủy thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) tăng cường kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, đặc biệt trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã chỉ đạo quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 26 văn bản; Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh ban hành 12 văn bản; các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành 115 văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trên cơ sở đó, 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023; trong đó, chú trọng nội dung thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả thiết thực. Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 108 lớp tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thu hút 12.033 lượt cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân tham gia. Qua đó, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng lên.

Công tác xây dựng và hoàn thiện các chế độ, chính sách, quy định về phòng, chống tham nhũng được thực hiện kịp thời. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai đồng bộ thông qua việc thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị đã thưc hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, quy định về kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thực, chính xác, đúng pháp luật, tận tụy phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân”, “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” gắn với cuộc vận động “Ngày làm việc 8 giờ năng suất, chất lượng, hiệu quả”. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực, không có trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Theo ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà: Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Toàn huyện đã ra mắt 7 mô hình tại các xã nhằm thực hiện phương châm xây dựng chính quyền từ quản lý, hành chính sang chính quyền phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo phương châm “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), 5 “biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn)..., lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá mức độ phục vụ và mức độ thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực cùng với các biện pháp phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh và thực hiện nghiêm túc tại các cơ quan, đơn vị, góp phần tích cực phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu, triển khai việc kê khai, kiểm soát, xác minh tài sản thu nhập theo đúng quy định. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 171 người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2023, có 22 vụ án/50 bị can phạm tội tham nhũng được phát hiện xử lý. Việc thu hồi, tài sản thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt tỷ lệ cao (83,2%).

Hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực triên địa bàn tỉnh; đã chỉ đạo rà soát đưa 4 vụ án, 5 vụ việc tham nhũng, tiêu cực có tính chất nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh vào diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Đến nay có 2 vụ việc, 1 vụ án đã kết thúc xử lý theo quy định; 2 vụ án được Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý, giải quyết; còn lại 1 vụ án, 3 vụ việc đang được tiếp tục chỉ đạo khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ.

Những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cùng sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo tỉnh trong chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc đã mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà còn vô hiệu hóa các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. 

Ông Khiếu Văn Phú, xã Song An (Vũ Thư)  đánh giá: Thời gian gần đây, cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến công tác quản lý tài chính và đất đai, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ... cho thấy quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Chúng tôi mong thời gian tới các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh; chú trọng những địa bàn, lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, vi phạm.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh nhấn mạnh: Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải được duy trì liên tục, lâu dài, bằng quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt cùng với sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân. Từng cán bộ, công chức phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, tiếp xúc với nhân dân; đặc biệt quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, những vấn đề nhân dân bức xúc, kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và quan tâm xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân bảo đảm có kết quả. Các cơ quan chức năng phát huy hơn nữa hiệu quả phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật..., làm trong sạch bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

 Phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chú trọng xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ".

Mạnh Cường