Thứ 6, 23/08/2024, 09:15[GMT+7]

Góp ý đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng

Thứ 3, 20/08/2024 | 18:13:43
3,861 lượt xem
Chiều ngày 20/8, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng.

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 2008_audio_sua_doi_quy_che_mixdown.mp3

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện thường trực các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đại diện Ban Tổ chức Trung ương đã trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) và dự thảo đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng.

Dự thảo báo cáo đã nêu rõ những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa Quy chế bầu cử trong Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 244-QĐ/TW; chỉ ra ưu điểm và nguyên nhân cùng những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng. Dự thảo đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng kế thừa những nội dung còn phù hợp của Quy chế bầu cử trong Đảng hiện hành; cập nhật những nội dung trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 03-HD/TW, ngày 20/3/2020 của Ban Bí thư; biên tập, bố cục lại một số nội dung, diễn đạt lại một số câu chữ bảo đảm chặt chẽ, dễ hiểu, dễ thực hiện nhưng không làm thay đổi bản chất Quy chế bầu cử trong Đảng. Chỉ sửa đổi những nội dung không còn phù hợp, không liên quan trực tiếp đến bầu cử; lược bỏ những nội dung đã có trong các quy định khác của Trung ương.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng đại biểu các điểm cầu đã đóng góp nhiều ý kiến đề xuất bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng, trong đó thống nhất cao với nguyên tắc bổ sung, sửa đổi: Tuân thủ Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, giữ vững các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Bảo đảm tính tổng thể, thống nhất, liên thông với các văn bản của Đảng; tính ổn định, kế thừa và phát triển; phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Mở rộng dân chủ phải đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cấp ủy viên, đại biểu đại hội, đảng viên trong việc ứng cử, đề cử. Bảo đảm chặt chẽ quy trình, thủ tục về ứng cử, đề cử và sự công bằng trong việc đề cử, giới thiệu nhân sự để bầu cử.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. 

Ngoài ra, các đại biểu còn góp ý vào một số điều, khoản cụ thể như: nhiệm vụ của ban thẩm tra tư cách đại biểu; quy định về số dư và danh sách bầu cử; ứng cử và thủ tục ứng cử; đề cử và thủ tục đề cử…

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các địa phương, đơn vị; đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến bằng văn bản gửi về Ban Tổ chức Trung ương. Bộ phận biên tập sẽ tổng hợp đầy đủ, trên cơ sở đó nghiên cứu, xem xét, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo bảo đảm chất lượng và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày