Chủ nhật, 28/07/2024, 11:35[GMT+7]

Trường Sơn đoạt HCV nhờ kỳ thủ Thái Lan

Chủ nhật, 15/05/2022 | 16:10:45
713 lượt xem
Chiến thắng của kỳ thủ Thái Lan Prin Laohawirapap ở ván cuối gián tiếp giúp Nguyễn Ngọc Trường Sơn đoạt HC vàng cờ tiêu chuẩn SEA Games 31.

Trường Sơn trong ván đấu cờ tiêu chuẩn ở SEA Games 31, tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Trước ván cuối sáng 15/5, Trường Sơn (Elo 2.641) và kỳ thủ Malaysia Yeoh Li Tan (2.523) cùng dẫn đầu với sáu điểm, ngang cả bốn chỉ số phụ. Ở ván cuối, Trường Sơn cầm quân trắng gặp đối thủ Malaysia Lye Lik Zang (2.358). Còn Yeoh cầm quân đen gặp Prin (2.210). 

Khi đó Prin có hai điểm, còn Lye được 1,5 điểm. Một trong những chỉ số phụ khi các kỳ thủ bằng điểm là tổng điểm của các đối thủ tại giải. Trong tám ván đầu tiên, các đối thủ của Trường Sơn và Yeoh đều giống nhau. Nhưng do Yeoh gặp đối thủ điểm cao hơn ở ván cuối, anh có quyền tự quyết đoạt HC vàng nếu thắng. Kết quả bốc thăm đó khiến kỳ thủ số hai Việt Nam mất quyền tự quyết vô địch.

Ván chín diễn ra kịch tính, khi Trường Sơn thắng Lye và đạt điều kiện cần. Nhưng khi đó, anh vẫn phải ngóng chờ Yeoh không thắng Prin. Dù là kỳ thủ có Elo thấp nhất trong 12 người dự nội dung này, Prin lại chiếm ưu thế ngay từ khai cuộc. Kỳ thủ Thái Lan thậm chí chưa đạt danh hiệu Kiện tướng, tận dụng ưu thế để hạ Kiện tướng quốc tế Yeoh sau 53 nước cờ.

Chiến thắng của Prin đảm bảo chức vô địch cho Trường Sơn. Còn Yeoh thất bại, khi thậm chí không đạt huy chương nào. HC bạc thuộc về Ervan Mohamad (Indonesia), còn Tin Jingyao (Singapore) giành HC đồng, với cùng 6,5 điểm.

Đây là HC vàng thứ bảy của Trường Sơn trong lịch sử SEA Games, và là HC vàng đầu tiên của cờ vua Việt Nam tại Đại hội kể từ năm 2013. Cả ba HC vàng gần nhất của Việt Nam tại SEA Games đều thuộc về kỳ thủ 32 tuổi này.

Cờ vua sẽ tiếp tục với các nội dung cờ nhanh cá nhân nam và nữ ngày 16/5 và 17/5. Trường Sơn sẽ cùng Lê Quang Liêm đánh cờ nhanh cá nhân nam, còn vợ anh Phạm Lê Thảo Nguyên cùng Bạch Ngọc Thuỳ Dương dự cờ nhanh cá nhân nữ.

Theo  vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày