Thứ 5, 28/03/2024, 18:40[GMT+7]

Kết thúc giải bóng chuyền VĐQG 2010: Giá trị cũ lên ngôi

Thứ 5, 21/10/2010 | 08:37:20
1,979 lượt xem
Giải đã chính thức khép lại tối qua với 2 trận chung kết ở bảng nam, nữ và xác định 4 cái tên phải cầm vé xuống chơi ở hạng A1 năm sau. Nhìn lại toàn cảnh bóng chuyền mùa giải vừa qua, chất lượng chuyên môn được nâng lên đáng kể ở các đội bóng, song nó không che lấp được khoảng cách đang ngày một nới rộng giữa các đội hàng đầu và những đội trung bình, yếu. Điều đó cho thấy một thực tế của bóng chuyền VN: các CLB bóng chuyền VN không có sự phát triển đồng đều, vẫn mạnh ai nấy chạy.

Chức á quân là một phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực của đội nữ Vietsovpetro

Vắng bóng “ngựa ô”

Có thể nói, sự bất ngờ lớn nhất của giải bóng chuyền VĐQG năm nay chính là việc đội nữ Vietsovpetro đánh bại “đại nương” VTV Bình Điền Long An để có mặt trong trận chung kết. Và dù không thể đánh bại được Thông Tin LV Bank ở trận đấu cuối cùng này (thua 1-3 với các séc đấu: 25/19, 20/25, 23/25, 10/25), nhưng thầy trò HLV Aleksey Georievic xứng đáng được nhận những lời khen về màn thể hiện trong suốt hành trình của họ mùa giải 2010.


Đây là một kết thúc có hậu với đội bóng ngành dầu khí, bởi Vietsovpetro đã rất quyết tâm đầu tư vào bóng chuyền kể từ khi tham gia sân chơi cao nhất của giải quốc nội. Không chỉ đầu tư vào lực lượng, lãnh đạo CLB Vietsovpetro còn xác định phương hướng chính xác để đưa một đội bóng vươn lên đứng hàng đầu.
Hay nói cách khác, một đội bóng giỏi cần phải có một đàu tàu biết cách vận hành cả đoàn tàu. Tất nhiên, để làm tốt điều này thì vấn đề tài chính phải hùng hậu. Song, không phải cứ có tiền là giải quyết được tất cả. Trường hợp của QK5 mùa này là một minh chứng rõ nhất.

Bên cạnh Vietsovpetro, thật khó kể ra cái tên tạo được sự thuyết phục về yếu tố bất ngờ. Nếu như những ai từng xem vòng 1, tất cả sẽ đều mừng thầm về sự khởi sắc của bóng chuyền VN, bởi lần lượt những Giấy Bãi Bằng, PV Oil Thái Bình, TH Vĩnh Long...chơi cực kỳ ấn tượng khi vượt mặt rất nhiều đối thủ lớn, thì vòng 2, những đội bóng này lại gây ra sự thất vọng lớn.


Không phải họ không có sự đầu tư lực lượng, cũng chẳng thiếu quyết tâm, nhưng những đội bóng này rất thiếu ổn định về phong độ. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng về lực lượng cũng là nguyên nhân khiến họ không đạt được mục tiêu như mong muốn ở lượt về. Chắc chắn, để biến mình trở thành một “ngựa ô” ở mùa giải tới, những vấn đề trên cần được các đội bóng nhìn nhận một cách tích cực.  



Những số phận đáng suy ngẫm


Không khó để lý giải cho 2 ngôi vô địch của TTLV Bank và TA Ninh Bình (thắng HL Long An 3-1: 25/20, 25/21, 21/25, 25/19). 2 đội bóng này tập hợp đầy đủ những yếu tố để tạo nên một nhà vô địch. Ở đó, họ có một HLV trưởng đầy kinh nghiệm và hiểu học trò đến chân tơ kẽ tóc. Họ có một đội hình nội binh đồng đều và chất lượng. Quan trọng hơn, sự hòa hợp của HLV trưởng và các cầu thủ luôn giúp 2 đội bóng này có được sức mạnh trong những thời điểm khó khăn nhất. Cũng là một trong những “đại gia” của bóng chuyền VN và có đủ những yếu tố đó, nhưng Thể Công lại đi xuống một cách đáng thất vọng ở mùa giải năm nay. Họ thua cả QK9, đội bóng được xem là “lót đường” ở bảng nam.

Đặc biệt trong trận tranh HCĐ, Thể Công đã đánh mất rất nhiều niềm tin của người hâm mộ về một đội bóng oai hùng ngày nào, khi để thua S.Biên Phòng với 3 sec trắng. Có thể Thể Công lấy lý do trụ cột Duy Quang đã rời đội và đội bóng áo lính cũng đang chuyển giao lực lượng cho lớp trẻ nhưng rõ ràng, công tác chuyên môn đang bị xem nhẹ ở đội bóng này. Thất vọng không kém là S.Khánh Hòa. Cựu vương này dường như đang đi xuống một cách thảm hại kể từ khi giành chức vô địch mùa giải 2008. Sự chuẩn bị thiếu kỹ lưỡng cùng việc quá trông chờ vào tay đập chủ lực Ngô Văn Kiều khiến đội bóng phố biển năm nay chỉ đạt thành tích khiêm tốn là trụ hạng.


Ở phía dưới, không thể không nhắc đến “nỗi đau” của “đại gia mới nổi” QK5. Khi đồng tiền và cách làm không được đặt chung một hướng, đội bóng này đã phải nhận “trái đắng”. Rất may cho đội bóng phố núi là họ còn có một Wanchai chơi cực hay cùng việc 3 đối thủ ở “VCK ngược” tự thua. Sau thất bại này, có lẽ bầu Pháp sẽ ngẫm ra được nhiều điều. Tuy nhiên, liệu QK5 có là một thế lực của mùa giải tới hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.


Song, có lẽ “đau” nhất vẫn là TP.HCM, địa phương có 2 đội bóng tham dự giải VĐQG năm nay nhưng cả 2 đều phải nhận vé xuống hạng.


Nếu như ở đội nam TPHCM, HLV Lê Hồng Hảo tỏ ra bất lực trước tinh thần thi đấu yếu kém của các học trò (liên quan đến chuyện đi ở của các cầu thủ mùa giải năm nay), thì đội nữ Tân Bình TPHCM chẳng khác nào đứa con bị bỏ rơi giữa chợ. Với đội hình vừa yếu, vừa thiếu kinh nghiệm, việc họ phải xuống hạng là điều được dự báo từ trước. Nhiều người cho rằng, sự việc Tân Bình TP.HCM xuống hạng có khi lại hay, vì từ thất bại này, có thể lãnh đạo đội bóng sẽ có thay đổi trong suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, hy vọng vẫn chỉ là hy vọng và chẳng ai dám chắc, các cô gái Sài thành sẽ sớm trở lại “mái nhà xưa”, nếu như họ tiếp tục bị “đối xử” như hiện tại.

Theo Thethaovanhoa

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày